Bài 21. Chứng tỏ a) x^2-6x+10>0 với mọi x ; b)4y-y^2-5<0 với mọi y . Bài 22. Chứng minh giá trị của biểu thức 6x-x^2-10 luôn luôn âm với mọi giá trị của x . Bài 23. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức x...

Trả lời câu hỏi của Bùi Tiến
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/11/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 21. a) Ta có: x^2 - 6x + 10 = x^2 - 6x + 9 + 1 = (x - 3)^2 + 1 (x - 3)^2 ≥ 0 với mọi x nên (x - 3)^2 + 1 > 0 với mọi x Vậy x^2 - 6x + 10 > 0 với mọi x b) Ta có: 4y - y^2 - 5 = -(y^2 - 4y + 4) - 1 = -(y - 2)^2 - 1 (y - 2)^2 ≥ 0 với mọi y nên -(y - 2)^2 ≤ 0 với mọi y Do đó, -(y - 2)^2 - 1 < 0 với mọi y Vậy 4y - y^2 - 5 < 0 với mọi y Bài 22. Để chứng minh giá trị của biểu thức \(6x - x^2 - 10\) luôn luôn âm với mọi giá trị của \(x\), ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Viết lại biểu thức dưới dạng một phương trình bậc hai: \[ f(x) = -x^2 + 6x - 10 \] Bước 2: Xác định hệ số \(a\), \(b\), và \(c\) trong phương trình bậc hai \(ax^2 + bx + c\): \[ a = -1, \quad b = 6, \quad c = -10 \] Bước 3: Tính giá trị của biệt thức \(D = b^2 - 4ac\): \[ D = 6^2 - 4(-1)(-10) = 36 - 40 = -4 \] Bước 4: Vì \(D < 0\), phương trình bậc hai \(f(x) = -x^2 + 6x - 10\) không có nghiệm thực. Điều này có nghĩa là đồ thị của hàm số \(f(x)\) không cắt trục hoành. Bước 5: Xét dấu của hệ số \(a\): \[ a = -1 < 0 \] Do đó, đồ thị của hàm số \(f(x)\) mở ra phía dưới (như hình parabol hướng xuống). Bước 6: Kết luận: Vì \(D < 0\) và \(a < 0\), biểu thức \(6x - x^2 - 10\) luôn luôn âm với mọi giá trị của \(x\). Đáp số: Biểu thức \(6x - x^2 - 10\) luôn luôn âm với mọi giá trị của \(x\). Bài 23. Để tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức \( x^2 + 10x + 28 \), ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Ta viết lại biểu thức dưới dạng một bình phương hoàn chỉnh. \[ x^2 + 10x + 28 = (x^2 + 10x + 25) + 3 \] \[ = (x + 5)^2 + 3 \] Bước 2: Xét giá trị của bình phương \((x + 5)^2\). - Bình phương của bất kỳ số nào cũng luôn lớn hơn hoặc bằng 0, tức là \((x + 5)^2 \geq 0\). Bước 3: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. - Giá trị nhỏ nhất của \((x + 5)^2\) là 0, xảy ra khi \(x + 5 = 0\), tức là \(x = -5\). - Khi đó, giá trị của biểu thức \( (x + 5)^2 + 3 \) sẽ là \(0 + 3 = 3\). Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức \( x^2 + 10x + 28 \) là 3, đạt được khi \(x = -5\). Đáp số: 3 Bài 24. Để tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức \(5x^2 - 10x\), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: Bước 1: Xác định biểu thức cần tối ưu. Biểu thức: \(5x^2 - 10x\) Bước 2: Đưa biểu thức về dạng tổng bình phương. Ta nhận thấy rằng biểu thức \(5x^2 - 10x\) có thể được viết lại dưới dạng: \[5x^2 - 10x = 5(x^2 - 2x)\] Bước 3: Hoàn thiện bình phương. Ta thêm và bớt cùng một số trong biểu thức để hoàn thiện bình phương: \[5(x^2 - 2x + 1 - 1) = 5((x - 1)^2 - 1)\] \[= 5(x - 1)^2 - 5\] Bước 4: Xác định giá trị nhỏ nhất. Nhận thấy rằng \((x - 1)^2\) luôn lớn hơn hoặc bằng 0 vì đây là bình phương của một số thực. Do đó, giá trị nhỏ nhất của \((x - 1)^2\) là 0 khi \(x = 1\). Khi \(x = 1\): \[5(x - 1)^2 - 5 = 5(1 - 1)^2 - 5 = 5 \cdot 0 - 5 = -5\] Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức \(5x^2 - 10x\) là \(-5\). Đáp số: \(-5\) Bài 25. Để tìm giá trị lớn nhất của biểu thức \( A = x - x^2 - 1 \), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: Bước 1: Viết lại biểu thức dưới dạng một phương trình bậc hai. \[ A = -x^2 + x - 1 \] Bước 2: Xác định hệ số \( a \), \( b \), và \( c \) trong phương trình bậc hai \( ax^2 + bx + c \). \[ a = -1, \quad b = 1, \quad c = -1 \] Bước 3: Tính giá trị của \( x \) tại đỉnh của parabol (điểm cực đại hoặc cực tiểu của hàm số bậc hai). Công thức tính đỉnh của parabol là: \[ x = -\frac{b}{2a} \] Thay \( a \) và \( b \) vào công thức: \[ x = -\frac{1}{2(-1)} = \frac{1}{2} \] Bước 4: Thay giá trị \( x = \frac{1}{2} \) vào biểu thức \( A \) để tìm giá trị lớn nhất của biểu thức. \[ A = -\left(\frac{1}{2}\right)^2 + \frac{1}{2} - 1 \] \[ A = -\frac{1}{4} + \frac{1}{2} - 1 \] \[ A = -\frac{1}{4} + \frac{2}{4} - \frac{4}{4} \] \[ A = \frac{-1 + 2 - 4}{4} \] \[ A = \frac{-3}{4} \] Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức \( x - x^2 - 1 \) là \( -\frac{3}{4} \). Đáp số: \( -\frac{3}{4} \) Bài 26. Để chứng minh rằng \((2n+3)^2 - (2n-1)^2\) chia hết cho 8 với \(n \in \mathbb{Z}\), ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Ta sử dụng hằng đẳng thức \(a^2 - b^2 = (a-b)(a+b)\) để biến đổi biểu thức. \[ (2n+3)^2 - (2n-1)^2 = [(2n+3) - (2n-1)][(2n+3) + (2n-1)] \] Bước 2: Tính các biểu thức trong ngoặc. \[ [(2n+3) - (2n-1)] = 2n + 3 - 2n + 1 = 4 \] \[ [(2n+3) + (2n-1)] = 2n + 3 + 2n - 1 = 4n + 2 \] Bước 3: Thay kết quả vừa tính vào biểu thức ban đầu. \[ (2n+3)^2 - (2n-1)^2 = 4 \times (4n + 2) \] Bước 4: Nhân các biểu thức lại với nhau. \[ 4 \times (4n + 2) = 16n + 8 \] Bước 5: Ta thấy rằng \(16n + 8\) là một bội số của 8 vì nó có thể viết dưới dạng \(8(2n + 1)\). \[ 16n + 8 = 8(2n + 1) \] Vậy, \((2n+3)^2 - (2n-1)^2\) chia hết cho 8 với mọi \(n \in \mathbb{Z}\). Kết luận: Biểu thức \((2n+3)^2 - (2n-1)^2\) luôn chia hết cho 8 với mọi số nguyên \(n\).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Bài 21: 

$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
a) \ x^{2} -6x+10\\
=\left( x^{2} -6x+9\right) +1\\
=( x-3)^{2} +1\\
( x-3)^{2} \geqslant 0\ \forall x
\end{array}$
Suy ra $\displaystyle ( x-3)^{2} +1\geqslant 1 >0$ với mọi x 
$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
b) \ 4y-y^{2} -5=-\left( y^{2} -4y+4\right) -1\\
=-( y-2)^{2} -1\\
-( y-2)^{2} \leqslant 0\ \forall y\ 
\end{array}$
Suy ra $\displaystyle -( y-2)^{2} -1\leqslant -1< 0\ $với mọi y 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved