avatar
level icon
Minh Long Lê

7 giờ trước

Giúp mình với!

rotate image
thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Minh Long Lê

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

7 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1. a) $\frac{-2}{5} + \frac{9}{10} \cdot \frac{5}{3}$ Ta thực hiện phép nhân trước: $\frac{9}{10} \cdot \frac{5}{3} = \frac{9 \cdot 5}{10 \cdot 3} = \frac{45}{30} = \frac{3}{2}$ Sau đó thực hiện phép cộng: $\frac{-2}{5} + \frac{3}{2} = \frac{-4}{10} + \frac{15}{10} = \frac{11}{10}$ Vậy kết quả là $\frac{11}{10}$. b) $\sqrt{(-9)^2} - \sqrt{16} + |-2|$ Ta tính từng phần: $\sqrt{(-9)^2} = \sqrt{81} = 9$ $\sqrt{16} = 4$ $|-2| = 2$ Sau đó thực hiện phép trừ và cộng: $9 - 4 + 2 = 7$ Vậy kết quả là 7. c) $\sqrt{\frac{25}{81}} : \frac{10}{9} + |\frac{-4}{9}| \cdot 0,9 + (\frac{1}{2023})^0$ Ta tính từng phần: $\sqrt{\frac{25}{81}} = \frac{5}{9}$ $\frac{5}{9} : \frac{10}{9} = \frac{5}{9} \cdot \frac{9}{10} = \frac{5}{10} = \frac{1}{2}$ $|\frac{-4}{9}| = \frac{4}{9}$ $\frac{4}{9} \cdot 0,9 = \frac{4}{9} \cdot \frac{9}{10} = \frac{4}{10} = \frac{2}{5}$ $(\frac{1}{2023})^0 = 1$ Sau đó thực hiện phép cộng: $\frac{1}{2} + \frac{2}{5} + 1 = \frac{5}{10} + \frac{4}{10} + 1 = \frac{9}{10} + 1 = \frac{9}{10} + \frac{10}{10} = \frac{19}{10}$ Vậy kết quả là $\frac{19}{10}$. Bài 2. a) $\frac{2}{3}x-\frac{1}{15}=\frac{-4}{5}$ $\frac{2}{3}x=\frac{-4}{5}+\frac{1}{15}$ $\frac{2}{3}x=\frac{-11}{15}$ $x=\frac{-11}{15}:\frac{2}{3}$ $x=\frac{-11}{10}$ b) $|2x+0,5|-\frac{1}{3}=\frac{4}{5}$ $|2x+0,5|=\frac{4}{5}+\frac{1}{3}$ $|2x+0,5|=\frac{17}{15}$ $2x+0,5=\frac{17}{15}$ hoặc $2x+0,5=\frac{-17}{15}$ $2x=\frac{17}{15}-0,5$ hoặc $2x=\frac{-17}{15}-0,5$ $2x=\frac{19}{30}$ hoặc $2x=\frac{-49}{30}$ $x=\frac{19}{30}:2$ hoặc $x=\frac{-49}{30}:2$ $x=\frac{19}{60}$ hoặc $x=\frac{-49}{60}$ c) $(x^2-\frac{1}{4})(2x+\frac{2}{5})=0$ $(x-\frac{1}{2})(x+\frac{1}{2})(2x+\frac{2}{5})=0$ $x-\frac{1}{2}=0$ hoặc $x+\frac{1}{2}=0$ hoặc $2x+\frac{2}{5}=0$ $x=\frac{1}{2}$ hoặc $x=\frac{-1}{2}$ hoặc $2x=\frac{-2}{5}$ $x=\frac{1}{2}$ hoặc $x=\frac{-1}{2}$ hoặc $x=\frac{-1}{5}$ Bài 3. a) Số học sinh tham gia môn cầu lông chiếm 20% Số học sinh tham gia môn bóng đá chiếm: 100% - (20% + 30% + 10%) = 40% b) Số học sinh tham gia môn bóng đá là: 300 : 100 x 40 = 120 (học sinh) Đáp số: a) Cầu lông: 20%; Bóng đá: 40% b) 120 học sinh Bài 4. a) Ta có: - $\widehat{MOA} = \widehat{MOB}$ (vì Oz là tia phân giác của $\widehat{xOy}$) - $OA = OB$ (vì MA và MB là các đường cao hạ từ M xuống Ox và Oy) - $MO$ chung Do đó, theo trường hợp bằng nhau thứ nhất (cạnh huyền và cạnh góc vuông), ta có $\Delta MOA = \Delta MOB$. Từ đây, ta suy ra $\widehat{MAO} = \widehat{MBO}$, do đó MO là tia phân giác của góc $\widehat{BMA}$. b) Ta có: - $\widehat{MAH} = \widehat{MBH}$ (vì MO là tia phân giác của góc $\widehat{BMA}$) - $AH = BH$ (vì $\Delta MOA = \Delta MOB$) Do đó, theo trường hợp bằng nhau thứ hai (cạnh huyền và cạnh góc vuông), ta có $\Delta MAH = \Delta MBH$. Từ đây, ta suy ra $\widehat{AMH} = \widehat{BMH} = 90^\circ$, do đó $OM \perp AB$. c) Ta có: - $DE \parallel AB$ (theo đề bài) - $\widehat{ADE} = \widehat{ABD}$ (góc so le trong) Ta cũng có: - $\widehat{ABD} = \widehat{BAM}$ (vì $\Delta MOA = \Delta MOB$) Do đó, ta suy ra $\widehat{ADE} = \widehat{BAM}$, tức là đường thẳng DE và đường thẳng AM cắt nhau tạo thành hai góc bằng nhau. Điều này chứng tỏ rằng 3 điểm A, M, E thẳng hàng. Đáp số: a) $\Delta MOA = \Delta MOB$ và MO là tia phân giác của góc $\widehat{BMA}$ b) $OM \perp AB$ c) 3 điểm A, M, E thẳng hàng. Bài 5. Để tìm các số nguyên \( x \) và \( y \) thỏa mãn phương trình \( 25 - y^2 = 8(x - 2015)^2 \), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Xác định các giá trị có thể của \( y \): - \( y^2 \) là một số chính phương, do đó \( y^2 \leq 25 \). - Các giá trị của \( y \) có thể là: \( y = -5, -4, -3, -2, -1, 0, 1, 2, 3, 4, 5 \). 2. Kiểm tra từng giá trị của \( y \): - \( y = -5 \): \( 25 - (-5)^2 = 25 - 25 = 0 \) \[ 0 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 0 \implies x = 2015 \] Vậy \( (x, y) = (2015, -5) \) là một nghiệm. - \( y = 5 \): \( 25 - 5^2 = 25 - 25 = 0 \) \[ 0 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 0 \implies x = 2015 \] Vậy \( (x, y) = (2015, 5) \) là một nghiệm. - \( y = -4 \): \( 25 - (-4)^2 = 25 - 16 = 9 \) \[ 9 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = \frac{9}{8} \quad (\text{không là số nguyên}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = -4 \). - \( y = 4 \): \( 25 - 4^2 = 25 - 16 = 9 \) \[ 9 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = \frac{9}{8} \quad (\text{không là số nguyên}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = 4 \). - \( y = -3 \): \( 25 - (-3)^2 = 25 - 9 = 16 \) \[ 16 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 2 \quad (\text{không là số chính phương}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = -3 \). - \( y = 3 \): \( 25 - 3^2 = 25 - 9 = 16 \) \[ 16 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 2 \quad (\text{không là số chính phương}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = 3 \). - \( y = -2 \): \( 25 - (-2)^2 = 25 - 4 = 21 \) \[ 21 = 8(x - 2015)^2 \quad (\text{không chia hết cho 8}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = -2 \). - \( y = 2 \): \( 25 - 2^2 = 25 - 4 = 21 \) \[ 21 = 8(x - 2015)^2 \quad (\text{không chia hết cho 8}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = 2 \). - \( y = -1 \): \( 25 - (-1)^2 = 25 - 1 = 24 \) \[ 24 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 3 \quad (\text{không là số chính phương}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = -1 \). - \( y = 1 \): \( 25 - 1^2 = 25 - 1 = 24 \) \[ 24 = 8(x - 2015)^2 \implies (x - 2015)^2 = 3 \quad (\text{không là số chính phương}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = 1 \). - \( y = 0 \): \( 25 - 0^2 = 25 \) \[ 25 = 8(x - 2015)^2 \quad (\text{không chia hết cho 8}) \] Do đó, không có nghiệm nguyên cho \( y = 0 \). 3. Kết luận: - Các nghiệm nguyên của phương trình \( 25 - y^2 = 8(x - 2015)^2 \) là \( (x, y) = (2015, -5) \) và \( (x, y) = (2015, 5) \). Đáp số: \( (x, y) = (2015, -5) \) và \( (x, y) = (2015, 5) \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Bài 5: 
$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
25-y^{2} =8( x-2025)^{2}\\
8( x-2025)^{2} +y^{2} =25\ 
\end{array}$
Vì $\displaystyle x;y$ là các số nguyên nên: $\displaystyle x-2025\in Z$ và $\displaystyle 8( x-2025)^{2} ;\ y^{2}$ là các số chính phương 
Ta phân tích:  $\displaystyle 25=0+5^{2} =3^{2} +4^{2} \ $
Do đó xảy ra các TH sau: 
TH1: $\displaystyle \begin{cases}
8( x-2025)^{2} =0 & \\
y^{2} =25 & 
\end{cases}$
Suy ra $\displaystyle \begin{cases}
x=2025 & \\
\left[ \begin{array}{l l}
y=5 & \\
y=-5 & 
\end{array} \right. & 
\end{cases}$
TH2: $\displaystyle \begin{cases}
8( x-2025)^{2} =25 & \\
y^{2} =0 & 
\end{cases}$
Khi đó: $\displaystyle ( x-2025)^{2} =\frac{25}{8}$ (loại) 
TH3: $\displaystyle \begin{cases}
8( x-2025)^{2} =16 & \\
y^{2} =9 & 
\end{cases}$
$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
\begin{cases}
( x-2025)^{2} =2 & \\
y=\pm 3 & 
\end{cases}\\
\begin{cases}
x-2025=\pm \sqrt{2} & ( l)\\
y=\pm 3 & 
\end{cases}
\end{array}$
TH4: $\displaystyle \begin{cases}
8( x-2025)^{2} =9 & \\
y^{2} =16 & 
\end{cases}$
Khi đó: $\displaystyle ( x-2025)^{2} =\frac{9}{8}$ không là SCP (loại) 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved