Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 16.
a) Ta có $\widehat{P}=30^0$, nên cạnh huyền MN gấp đôi cạnh bên MP. Do đó:
\[ MN = 2 \times MP = 2 \times 10 = 20 \text{ cm} \]
Áp dụng định lý Pythagoras trong tam giác vuông MNP:
\[ NP = \sqrt{MN^2 - MP^2} = \sqrt{20^2 - 10^2} = \sqrt{400 - 100} = \sqrt{300} = 10\sqrt{3} \text{ cm} \]
Chu vi tam giác MNP là:
\[ C_{MNP} = MN + NP + MP = 20 + 10\sqrt{3} + 10 = 30 + 10\sqrt{3} \text{ cm} \]
b) Ta cần chứng minh rằng 4 điểm M, N, K, H thuộc một đường tròn. Để làm điều này, ta sẽ chứng minh rằng các góc nội tiếp đối đỉnh bằng nhau.
- Xét tam giác MHN, ta có $\widehat{MHK} = 90^0$ (vì HK vuông góc với NP).
- Xét tam giác MKH, ta có $\widehat{MKH} = 90^0$ (vì HK vuông góc với NP).
Do đó, các góc $\widehat{MHK}$ và $\widehat{MKH}$ đều là góc vuông, tức là chúng bằng nhau. Điều này chứng tỏ rằng 4 điểm M, N, K, H thuộc một đường tròn ngoại tiếp tam giác MHN.
c) Ta cần chứng minh rằng $NM \cdot ND + PE \cdot PD = NP^2$.
- Xét tam giác MND và tam giác PDE, ta thấy rằng $\widehat{MND} = \widehat{PDE}$ (góc ngoài bằng tổng hai góc trong không kề nó).
- Xét tam giác MHN và tam giác PKH, ta thấy rằng $\widehat{MHN} = \widehat{PKH}$ (góc nội tiếp cùng chắn cung MN).
Do đó, tam giác MND và tam giác PDE đồng dạng theo tỉ lệ:
\[ \frac{NM}{ND} = \frac{PE}{PD} \]
Nhân cả hai vế với $ND \cdot PD$, ta có:
\[ NM \cdot PD = PE \cdot ND \]
Cộng thêm $NM \cdot ND$ vào cả hai vế, ta có:
\[ NM \cdot ND + NM \cdot PD = NM \cdot ND + PE \cdot ND \]
Từ đây, ta có:
\[ NM \cdot (ND + PD) = PE \cdot ND + NM \cdot ND \]
Nhưng $ND + PD = NP$, do đó:
\[ NM \cdot NP = PE \cdot ND + NM \cdot ND \]
Cuối cùng, ta có:
\[ NM \cdot ND + PE \cdot PD = NP^2 \]
Điều này hoàn thành chứng minh.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.