tìm các số nguyên x,y,z biết rằng: x/2 =12/y =. z/15 =-2/3 Giúp mình với!

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thu Thủy Nguyễn

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

10 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Để tìm các số nguyên \( x \), \( y \), \( z \) biết rằng: \( \frac{x}{2} = \frac{12}{y} = \frac{z}{15} = -\frac{2}{3} \), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Tìm \( x \): \[ \frac{x}{2} = -\frac{2}{3} \] Nhân cả hai vế với 2: \[ x = -\frac{2}{3} \times 2 = -\frac{4}{3} \] Vì \( x \) phải là số nguyên, nên ta thấy rằng \( x = -4 \). 2. Tìm \( y \): \[ \frac{12}{y} = -\frac{2}{3} \] Nhân cả hai vế với \( y \): \[ 12 = -\frac{2}{3} \times y \] Nhân cả hai vế với \(-\frac{3}{2}\): \[ y = 12 \times -\frac{3}{2} = -18 \] 3. Tìm \( z \): \[ \frac{z}{15} = -\frac{2}{3} \] Nhân cả hai vế với 15: \[ z = -\frac{2}{3} \times 15 = -10 \] Vậy các số nguyên \( x \), \( y \), \( z \) là: \[ x = -4, \quad y = -18, \quad z = -10 \] Bài 1. Các số phân số là: $\frac{-1}{2}, \frac{0}{-5}, \frac{7,5}{4}, \frac{105}{-88}, \frac{-7}{0,25}$ Lập luận từng bước: - $\frac{-1}{2}$ là phân số vì nó có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số nguyên và $b \neq 0$. - $\frac{0}{-5}$ là phân số vì nó có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số nguyên và $b \neq 0$. - $\frac{7,5}{4}$ là phân số vì nó có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số thập phân và $b \neq 0$. - $\frac{105}{-88}$ là phân số vì nó có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số nguyên và $b \neq 0$. - $\frac{-7}{0,25}$ là phân số vì nó có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số thập phân và $b \neq 0$. Số không phải là phân số là: $-3$ Lập luận từng bước: - $-3$ không phải là phân số vì nó không có dạng $\frac{a}{b}$ với $a$ và $b$ là số nguyên và $b \neq 0$. Bài 2. a) Để biểu thức $P=\frac{-3}{n-5}$ là phân số, mẫu số phải khác 0. Do đó, $n-5 \neq 0$ hay $n \neq 5$. Vậy điều kiện của số nguyên n để P là phân số là $n \neq 5$. b) Ta sẽ lần lượt thay các giá trị của n vào biểu thức P để tìm giá trị của phân số P. - Với $n = -1$, ta có: \[ P = \frac{-3}{-1 - 5} = \frac{-3}{-6} = \frac{1}{2} \] - Với $n = 6$, ta có: \[ P = \frac{-3}{6 - 5} = \frac{-3}{1} = -3 \] - Với $n = 2$, ta có: \[ P = \frac{-3}{2 - 5} = \frac{-3}{-3} = 1 \] Vậy các giá trị của phân số P lần lượt là $\frac{1}{2}$, $-3$, và $1$. Bài 3. a) Để biểu thức $A=\frac{5}{2n+4}$ là phân số, mẫu số phải khác 0. Do đó, ta có điều kiện: $2n + 4 \neq 0$ Giải bất phương trình này: $2n + 4 \neq 0$ $2n \neq -4$ $n \neq -2$ Vậy điều kiện của số nguyên n để A là phân số là $n \neq -2$. b) Ta sẽ thay các giá trị của n vào biểu thức $A=\frac{5}{2n+4}$ để tìm giá trị của A. - Với $n = 1$: $A = \frac{5}{2 \times 1 + 4} = \frac{5}{2 + 4} = \frac{5}{6}$ - Với $n = 3$: $A = \frac{5}{2 \times 3 + 4} = \frac{5}{6 + 4} = \frac{5}{10} = \frac{1}{2}$ - Với $n = -3$: $A = \frac{5}{2 \times (-3) + 4} = \frac{5}{-6 + 4} = \frac{5}{-2} = -\frac{5}{2}$ Vậy các giá trị của A lần lượt là $\frac{5}{6}$, $\frac{1}{2}$ và $-\frac{5}{2}$. Bài 4. a) Ta có: $\frac{1}{-5}=\frac{1\times (-3)}{-5\times (-3)}=\frac{-3}{15}$. Vậy hai phân số bằng nhau. b) Ta có: $\frac{25}{-10}=\frac{25:5}{(-10):5}=\frac{5}{-2}$ và $\frac{15}{-2}=\frac{15:3}{(-2):3}=\frac{5}{-2}$. Vậy hai phân số bằng nhau. c) Ta có: $\frac{-2}{5}=\frac{-2\times 4}{5\times 4}=\frac{-8}{20}$ và $\frac{8}{-20}=\frac{8:(-4)}{(-20):(4)}=\frac{-2}{5}$. Vậy hai phân số bằng nhau. Bài 5. a) $\frac{x}{7} = \frac{-4}{14}$ Quy đồng mẫu số hai phân số: $\frac{x}{7} = \frac{-2}{7}$ Từ đó suy ra: $x = -2$ b) $\frac{x + 3}{2} = \frac{-12}{-6}$ Rút gọn phân số bên phải: $\frac{x + 3}{2} = \frac{2}{1}$ Quy đồng mẫu số hai phân số: $\frac{x + 3}{2} = \frac{4}{2}$ Từ đó suy ra: $x + 3 = 4$ $x = 4 - 3$ $x = 1$ c) $\frac{x}{2} = \frac{-2}{-x}$ Rút gọn phân số bên phải: $\frac{x}{2} = \frac{2}{x}$ Nhân cả hai vế với 2x: $x \cdot x = 2 \cdot 2$ $x^2 = 4$ $x = 2$ hoặc $x = -2$ d) $\frac{x - 1}{5} = \frac{5}{x - 1}$ Nhân cả hai vế với 5(x - 1): $(x - 1)(x - 1) = 5 \cdot 5$ $(x - 1)^2 = 25$ $x - 1 = 5$ hoặc $x - 1 = -5$ $x = 6$ hoặc $x = -4$ e) $\frac{2x^2}{9} = \frac{3}{4x}$ Nhân cả hai vế với 36x: $8x^3 = 27$ $x^3 = \frac{27}{8}$ $x = \frac{3}{2}$ Bài 6. a) $\frac{x+6}{5}=\frac{2}{10}$ Ta có: $\frac{x+6}{5}=\frac{1}{5}$ Suy ra: $x + 6 = 1$ Vậy $x = 1 - 6 = -5$ b) $\frac{x-5}{-3}=\frac{1}{3}$ Ta có: $\frac{x-5}{-3}=\frac{-1}{-3}$ Suy ra: $x - 5 = -1$ Vậy $x = -1 + 5 = 4$ c) $\frac{3}{4}=\frac{-12}{7-x}$ Ta có: $\frac{3}{4}=\frac{-3}{1}$ Suy ra: $7 - x = 1$ Vậy $x = 7 - 1 = 6$ d) $\frac{x-1}{2}=\frac{2}{x-1}$ Ta có: $(x-1)^2 = 4$ Suy ra: $x - 1 = 2$ hoặc $x - 1 = -2$ Vậy $x = 3$ hoặc $x = -1$ Đáp số: a) $x = -5$; b) $x = 4$; c) $x = 6$; d) $x = 3$ hoặc $x = -1$. Bài 7. Để tìm các số nguyên \( x \), \( y \), \( z \) thỏa mãn điều kiện \(\frac{x}{2} = \frac{12}{y} = \frac{z}{15} = \frac{-2}{3}\), chúng ta sẽ lần lượt tìm giá trị của \( x \), \( y \), và \( z \). 1. Tìm giá trị của \( x \): \[ \frac{x}{2} = \frac{-2}{3} \] Nhân cả hai vế với 2: \[ x = \frac{-2}{3} \times 2 = \frac{-4}{3} \] Vì \( x \) phải là số nguyên, nên ta thấy rằng \(\frac{-4}{3}\) không phải là số nguyên. Do đó, không có giá trị nào của \( x \) thỏa mãn điều kiện trên. 2. Tìm giá trị của \( y \): \[ \frac{12}{y} = \frac{-2}{3} \] Nhân cả hai vế với \( y \): \[ 12 = \frac{-2}{3} \times y \] Nhân cả hai vế với 3: \[ 36 = -2 \times y \] Chia cả hai vế cho -2: \[ y = \frac{36}{-2} = -18 \] 3. Tìm giá trị của \( z \): \[ \frac{z}{15} = \frac{-2}{3} \] Nhân cả hai vế với 15: \[ z = \frac{-2}{3} \times 15 = \frac{-30}{3} = -10 \] Vậy các số nguyên \( x \), \( y \), \( z \) thỏa mãn điều kiện là: \[ x = \text{không tồn tại}, \quad y = -18, \quad z = -10 \] Bài 8. Để tìm các số nguyên \( n \) sao cho các phân số sau có giá trị là số nguyên, chúng ta sẽ xét từng trường hợp một. a) \( \frac{2}{n+1} \) Phân số \( \frac{2}{n+1} \) có giá trị là số nguyên khi \( n+1 \) là ước của 2. Các ước của 2 là \( \pm 1 \) và \( \pm 2 \). - Nếu \( n + 1 = 1 \), thì \( n = 0 \) - Nếu \( n + 1 = -1 \), thì \( n = -2 \) - Nếu \( n + 1 = 2 \), thì \( n = 1 \) - Nếu \( n + 1 = -2 \), thì \( n = -3 \) Vậy các giá trị của \( n \) là: \( n = 0, -2, 1, -3 \) b) \( \frac{-5}{n-2} \) Phân số \( \frac{-5}{n-2} \) có giá trị là số nguyên khi \( n-2 \) là ước của -5. Các ước của -5 là \( \pm 1 \), \( \pm 5 \). - Nếu \( n - 2 = 1 \), thì \( n = 3 \) - Nếu \( n - 2 = -1 \), thì \( n = 1 \) - Nếu \( n - 2 = 5 \), thì \( n = 7 \) - Nếu \( n - 2 = -5 \), thì \( n = -3 \) Vậy các giá trị của \( n \) là: \( n = 3, 1, 7, -3 \) c) \( \frac{n-2}{n} \) Phân số \( \frac{n-2}{n} \) có giá trị là số nguyên khi \( n-2 \) chia hết cho \( n \). Điều này xảy ra khi \( n-2 = kn \) với \( k \) là số nguyên. - Nếu \( n-2 = n \), thì \( -2 = 0 \) (không thỏa mãn) - Nếu \( n-2 = -n \), thì \( 2n = 2 \), suy ra \( n = 1 \) - Nếu \( n-2 = 2n \), thì \( -n = 2 \), suy ra \( n = -2 \) Vậy các giá trị của \( n \) là: \( n = 1, -2 \) d) \( \frac{n+5}{n+1} \) Phân số \( \frac{n+5}{n+1} \) có giá trị là số nguyên khi \( n+5 \) chia hết cho \( n+1 \). Điều này xảy ra khi \( n+5 = k(n+1) \) với \( k \) là số nguyên. - Nếu \( n+5 = n+1 \), thì \( 5 = 1 \) (không thỏa mãn) - Nếu \( n+5 = -(n+1) \), thì \( 2n = -6 \), suy ra \( n = -3 \) - Nếu \( n+5 = 2(n+1) \), thì \( n+5 = 2n+2 \), suy ra \( n = 3 \) Vậy các giá trị của \( n \) là: \( n = -3, 3 \) e) \( \frac{n-1}{n-3} \) Phân số \( \frac{n-1}{n-3} \) có giá trị là số nguyên khi \( n-1 \) chia hết cho \( n-3 \). Điều này xảy ra khi \( n-1 = k(n-3) \) với \( k \) là số nguyên. - Nếu \( n-1 = n-3 \), thì \( -1 = -3 \) (không thỏa mãn) - Nếu \( n-1 = -(n-3) \), thì \( 2n = 4 \), suy ra \( n = 2 \) - Nếu \( n-1 = 2(n-3) \), thì \( n-1 = 2n-6 \), suy ra \( n = 5 \) Vậy các giá trị của \( n \) là: \( n = 2, 5 \) Đáp số a) \( n = 0, -2, 1, -3 \) b) \( n = 3, 1, 7, -3 \) c) \( n = 1, -2 \) d) \( n = -3, 3 \) e) \( n = 2, 5 \) Bài 9. a) $\frac{x}{5}=\frac{1}{y}$ Ta có: $xy=5\times 1$ Hay $xy=5$ Các cặp số nguyên $(x,y)$ thỏa mãn là: $(1,5);(-1,-5);(5,1);(-5,-1)$ b) $\frac{-2}{x}=\frac{y}{3}$ Ta có: $xy=(-2)\times 3$ Hay $xy=-6$ Các cặp số nguyên $(x,y)$ thỏa mãn là: $(1,-6);(-1,6);(2,-3);(-2,3);(3,-2);(-3,2);(6,-1);(-6,1)$ c) $\frac{x-2}{2}=\frac{5}{y}$ Ta có: $(x-2)\times y=2\times 5$ Hay $(x-2)\times y=10$ Các cặp số nguyên $(x,y)$ thỏa mãn là: $(3,10);(1,-10);(4,5);(0,-5);(7,2);(-3,-2);(12,1);(-8,-1)$ d) $\frac{5}{x+1}=\frac{y-2}{3}$ Ta có: $5\times 3=(x+1)\times (y-2)$ Hay $(x+1)\times (y-2)=15$ Các cặp số nguyên $(x,y)$ thỏa mãn là: $(0,16);(-2,-14);(1,8);(-3,-6);(4,5);(-6,-3);(14,3);(-16,1)$
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Shynniehg1

10 giờ trước

$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
\frac{x}{2} =\frac{12}{y} =\frac{z}{15} =\frac{-2}{3}\\
\Longrightarrow x=\frac{-2}{3} .2=\frac{-4}{3}\\
y=12:\frac{-2}{3} =-18\\
z=\frac{-2}{3} .15=-10
\end{array}$

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Minh Trí

10 giờ trước

Thu Thủy Nguyễn đfffccccccccccccc
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved