phần:
câu 1: Vấn đề chính: Con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.
câu 2: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa.
câu 3: . (1.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa; người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không có gì to tát, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Theo tác giả, người có tính khiêm tốn sẽ có thái độ và hành động như thế nào?
- Thái độ: Tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều hơn nữa.
- Hành động: Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
. Chỉ ra phép liên kết hình thức trong đoạn trích: "Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình."
Phép lặp từ ngữ: Cá nhân; Phép nối: Nhưng.
. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: "Con người khi khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người" không? Vì sao?
- Đồng tình với quan niệm trên.
- Giải thích: Khiêm tốn là đức tính quý báu của con người, giúp con người nhìn nhận đúng năng lực bản thân, không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện bản thân. Người khiêm tốn luôn hòa nhã, nhún nhường, tôn trọng bản thân và người khác. Họ luôn tạo được thiện cảm, niềm tin ở người khác và luôn hướng đến giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
câu 5: Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
i. đọc hiểu (4.0 điểm)
người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi maĩ. tóm laị, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (trích tinh hoa xử thế, lâm ngữ đường, ngữ văn 7, tập 2, nxb giáo dục, 2015, tr.70 - 71)
. (1.0 điểm) anh/chị có đồng tình với ý kiến: dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi maĩ? vì sao
Phương pháp: phân tích, lý giải
- Đồng tình với ý kiến "dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi maĩ"
- Vì:
+ Tài năng của con người là vô hạn, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể khẳng định rằng mình đã nắm chắc tất cả tri thức của nhân loại.
+ Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng, nếu ta bằng lòng với những gì mình đang có thì ta sẽ trở nên lạc hậu và bị đào thải khỏi xã hội.
+ Học tập giúp ta mở rộng vốn hiểu biết, tiếp thu những tri thức mới, làm phong phú hơn cho tâm hồn...
+ Học tập giúp ta rèn luyện kĩ năng, bản lĩnh, kinh nghiệm để đối mặt với những khó khăn, thử thách ngoài kia...
+ Học tập giúp ta bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất tốt đẹp, từ đó góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ...
Phương pháp: phân tích, lí giải
Học sinh nêu rõ quan điểm của bản thân, có thể đồng tình hoặc không đồng tình nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục.
Gợi ý:
Đồng tình với quan niệm này bởi lẽ:
- Con người sinh ra trong cuộc đời đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ. Chúng ta đều có cơ hội như nhau để cống hiến và phát triển.
- Mỗi người đều có những ưu điểm, khuyết điểm riêng. Không ai là hoàn hảo. Việc nhìn vào những ưu điểm của người khác để học hỏi chính là việc làm đúng đắn.
- Khi thấy người khác giỏi giang ở một lĩnh vực nào đó, chúng ta có thể học hỏi để hoàn thiện bản thân mình hơn.
- Tuy nhiên, việc học hỏi cần diễn ra một cách chân thành, nghiêm túc chứ không phải là sự bắt chước, sáo rỗng.
- Cần phê phán những kẻ đố kị, ganh ghét trước những thành công, tài năng của người khác.