câu 1: Câu hỏi:
i. đọc hiểu (6.0 điểm) đọc văn bản sau: buổi gặt chiều mặt trời lặn, mây còn tươi ráng đỏ, cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa. tiếng diều sáo véo von cùng tiếng gió, hòa nhịp nhàng giọng ả hái dâu ca. trong đồng lúa tươi vàng bông rủ chín, những trai tơ từng bọn gặt vui cười. cùng trong lúc ông già che nón kín, ngồi đầu bờ hút thuốc thổi từng hơi. trên đê trắng, chỏm đầu phơ phất gió, lũ cu con mê mải chạy theo diều. bỏ mặc cả trâu bò nằm vệ cỏ, mắt mơ màng trong gợn gió hiu hiu. (trích bức tranh quê(1941), anh thơ, nxb hội nhà văn) --------------------------------------------------------------- * nữ sĩ anh thơ (1921 ? - 2005) tên khai sinh là vương kiều ân, sinh tại thị trấn ninh giang, tỉnh hải dương, xuất thân trong một gia đình công chức nhỏ. tuổi thơ, anh thơ gắn bó với đồng ruộng quê hương. vốn ham thích văn học từ nhỏ, lớn lên giữa lúc phong trào thơ mới đang diễn ra sôi nôỉ, anh thơ đã tìm đến thơ ca như một con đường giải thoát cuộc đời tù túng, buồn tẻ và tự khẳng định giá trị của người phụ nữ trong xã hội đương thời. thơ của bà chủ yếu tả những cảnh bình dị, quen thuộc của bức tranh làng quê bắc bộ như bờ tre, con đò, bến sông với những nét vẽ chân thực, tinh tế. thực hiện các yêu cầu sau: . văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
Thể thơ lục bát.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
. Các phương thức biểu đạt: miêu tả, biểu cảm.
. Biện pháp tu từ: nhân hóa "cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa", "tiếng diều sáo véo von".
Tác dụng: làm cho sự vật trở nên gần gũi, có hồn hơn; gợi khung cảnh thanh bình, yên ả nơi làng quê Việt Nam.
. Nội dung chính: Bức tranh thiên nhiên làng quê vào buổi chiều tà.
câu 3: Câu thơ "Cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa" sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ. Tác giả đã đảo vị trí của cụm danh từ "từng đàn" lên trước động từ "bay". Việc đảo ngữ này có tác dụng nhấn mạnh sự đông đúc, nhộn nhịp của đàn cò, tạo nên hình ảnh ấn tượng về khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, bao la. Đồng thời, việc đảo ngữ cũng góp phần tăng tính nhạc điệu cho câu thơ, khiến lời thơ trở nên uyển chuyển, du dương hơn.
câu 4: : Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là miêu tả.
: Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích bao gồm nhân hóa và so sánh. Nhân hóa được thể hiện qua việc tác giả dùng những từ ngữ chỉ hành động của con người để miêu tả cho sự vật như "cò từng đàn bay", "tiếng diều sáo véo von", "gió hòa nhịp nhàng". So sánh được thể hiện qua việc tác giả so sánh âm thanh của tiếng diều sáo với tiếng gió, tạo nên hình ảnh sinh động và gợi cảm.
: Nội dung chính của đoạn trích là miêu tả khung cảnh buổi gặt chiều ở nông thôn Việt Nam xưa. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, màu sắc, âm thanh để khắc họa một bức tranh thiên nhiên sống động, tràn đầy sức sống. Con người lao động được miêu tả với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, góp phần làm cho bức tranh thêm phần ấm áp, rạng rỡ.
: Đoạn trích mang lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Em cảm nhận được vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng cũng rất nên thơ của làng quê Việt Nam xưa. Khung cảnh buổi gặt chiều với ánh nắng vàng rực rỡ, tiếng chim hót líu lo, tiếng diều sáo vi vu, tiếng hát của cô gái hái dâu... tất cả tạo nên một không gian thơ mộng, trữ tình. Bên cạnh đó, em cũng cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của những người nông dân khi được lao động, được cống hiến cho mùa màng bội thu.
: Từ nội dung đoạn trích, em rút ra bài học về ý nghĩa của lao động đối với mỗi người. Lao động không chỉ giúp chúng ta kiếm sống mà còn mang lại niềm vui, hạnh phúc và ý nghĩa cho cuộc sống. Khi lao động, chúng ta được trải nghiệm, được học hỏi, được rèn luyện bản thân, từ đó trưởng thành hơn. Hãy trân trọng và biết ơn những người lao động, bởi họ là những người đã góp phần xây dựng đất nước, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho chúng ta.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là phương thức biểu cảm.
. Các từ láy có trong đoạn trích là: tươi rói, véo von, hòa nhịp nhàng, vui cười, phơ phất, mê mải.
. Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu "trên đê trắng, chỏm đầu phơ phất gió, lũ cu con mê mải chạy theo diều" là so sánh ngang bằng. Từ ngữ chỉ phép so sánh là "phơ phất". Tác dụng của biện pháp này là làm cho hình ảnh trở nên sống động hơn, gợi sự liên tưởng thú vị về hoạt động vui chơi của trẻ em nơi thôn dã vào mùa gặt.
. Nội dung chính của đoạn trích là miêu tả khung cảnh đồng quê thanh bình, yên ả vào buổi chiều tà. Bức tranh ấy được khắc họa qua những chi tiết cụ thể, sinh động như: mặt trời lặn, mây còn tươi ráng đỏ; cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa; tiếng diều sáo véo von cùng tiếng gió; trong đồng lúa tươi vàng bông rủ chín... Những hình ảnh đó đã góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng, mang đậm dấu ấn của vùng nông thôn Việt Nam xưa.
. Em có suy nghĩ gì về tình yêu quê hương đất nước của tác giả Anh Thơ được thể hiện trong bài thơ "Bức tranh quê"? Tình yêu quê hương đất nước của tác giả Anh Thơ được thể hiện rõ nét qua việc miêu tả khung cảnh đồng quê thanh bình, yên ả. Qua đó, ta thấy được tình yêu tha thiết của tác giả đối với mảnh đất quê hương, với những điều giản dị, mộc mạc nhưng vô cùng đáng quý. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương, về truyền thống lao động cần cù, chịu khó của người dân Việt Nam.
câu 6: . Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là miêu tả.
. Các từ láy có trong đoạn trích: tươi rói, véo von, hòa nhịp nhàng, vui cười, phơ phất, mê mải.
. Biện pháp tu từ liệt kê: "trong đồng lúa tươi vàng bông rũ chín", "những trai tơ từng bọn gặt vui cười". Tác dụng: nhấn mạnh vẻ đẹp trù phú, ấm no của mùa gặt ở nông thôn Việt Nam xưa.
. Nội dung chính của đoạn trích là khung cảnh lao động thanh bình của người dân nơi làng quê vào ngày mùa.
. Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích là tình cảm trân trọng, nâng niu trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước; biết ơn những người nông dân đã làm nên hạt gạo, bát cơm dẻo thơm.
. Em hoàn toàn đồng ý với quan niệm sống này vì nó thể hiện sự lạc quan, tích cực, không ngừng nỗ lực vươn lên để vượt qua khó khăn, thử thách. Người có thái độ sống tích cực sẽ luôn hướng về phía trước, không bị đánh gục bởi thất bại, họ tin rằng thành công chỉ đến với những ai kiên trì, bền bỉ. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ ràng giữa lòng dũng cảm và sự liều lĩnh, mù quáng. Lòng dũng cảm phải xuất phát từ suy nghĩ chín chắn, thấu đáo, dựa trên cơ sở lý luận vững chắc.
. Trong bài thơ "Bức tranh quê" của Anh Thơ, tác giả đã khắc họa một bức tranh thiên nhiên làng quê Việt Nam vô cùng tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Bức tranh ấy được tạo nên bởi những hình ảnh giản dị, mộc mạc nhưng lại mang đậm chất thơ:
- Hình ảnh cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ, trải dài mênh mông, bát ngát. Cánh đồng lúa như một tấm thảm khổng lồ, nhuộm màu vàng óng ánh dưới nắng sớm.
- Hình ảnh đàn cò trắng bay lượn trên bầu trời xanh thẳm. Đàn cò như những chấm trắng nhỏ bé, nổi bật giữa nền trời xanh.
- Hình ảnh tiếng sáo diều vi vu, ngân nga trong gió. Tiếng sáo diều như một bản nhạc du dương, êm ái, khiến cho tâm hồn con người thêm thư thái, nhẹ nhàng.
- Hình ảnh cô gái hái dâu bên bờ ao. Cô gái với dáng người thon thả, uyển chuyển, đang thoăn thoắt hái những quả dâu chín mọng.
Những hình ảnh ấy đã góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên làng quê Việt Nam thật đẹp, thật thơ mộng. Bức tranh ấy đã gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Nó cũng nhắc nhở chúng ta hãy biết trân trọng, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.