a. Lập bảng tần số tương đối của mẫu số liệu thống kê đó.
| Điểm (x) | 7 | 8 | 9 | 10 |
| --- | --- | --- | --- | --- |
| Tần số (n) | 6 | 14 | 16 | 4 |
| Tần số tương đối | $\frac{6}{40} = 0,15$ | $\frac{14}{40} = 0,35$ | $\frac{16}{40} = 0,4$ | $\frac{4}{40} = 0,1$ |
b. Vẽ biểu đồ tần số tương đối ở dạng biểu đồ cột và biểu đồ Hình quạt của mẫu số liệu thống kê đó.
Biểu đồ cột:
| Điểm | 7 | 8 | 9 | 10 |
| --- | --- | --- | --- | --- |
| Tần số tương đối | 0,15 | 0,35 | 0,4 | 0,1 |
Biểu đồ Hình quạt:
- Điểm 7: 0,15 × 360° = 54°
- Điểm 8: 0,35 × 360° = 126°
- Điểm 9: 0,4 × 360° = 144°
- Điểm 10: 0,1 × 360° = 36°
Vẽ biểu đồ Hình quạt với các góc tương ứng trên.
Bài 5:
a. Mẫu số liệu trên có bao nhiêu giá trị khác nhau?
Ta thấy mẫu số liệu trên có các giá trị khác nhau là: 140, 145, 150, 155, 160, 165, 170.
Vậy mẫu số liệu trên có 7 giá trị khác nhau.
b. Có nên dùng bảng tần số (hay bảng tần số tương đối) để biểu diễn mẫu số liệu thống kê đó không?
Vì mẫu số liệu trên có 7 giá trị khác nhau, do đó ta có thể dùng bảng tần số để biểu diễn mẫu số liệu thống kê đó.
c. Hãy ghép mẫu số liệu thống kê trên thành 5 nhóm với 5 nửa khoảng có độ dài bằng nhau.
Ta thấy mẫu số liệu trên có giá trị nhỏ nhất là 140 và giá trị lớn nhất là 170. Do đó, ta có thể chia mẫu số liệu thành 5 nhóm với 5 nửa khoảng có độ dài bằng nhau như sau:
Nhóm 1: 140 ≤ x < 146
Nhóm 2: 146 ≤ x < 152
Nhóm 3: 152 ≤ x < 158
Nhóm 4: 158 ≤ x < 164
Nhóm 5: 164 ≤ x ≤ 170
d. Lập bảng tần số ghép nhóm và vẽ biểu đồ cột.
Bảng tần số ghép nhóm:
| Nhóm | Tần số |
|------|--------|
| 140 ≤ x < 146 | 4 |
| 146 ≤ x < 152 | 10 |
| 152 ≤ x < 158 | 12 |
| 158 ≤ x < 164 | 8 |
| 164 ≤ x ≤ 170 | 6 |
Biểu đồ cột:
Tần số
|
|
|
|
|
|
|-------------------------------------------------
140-146 146-152 152-158 158-164 164-170
Vậy ta đã lập bảng tần số ghép nhóm và vẽ biểu đồ cột cho mẫu số liệu thống kê trên.
Bài 6:
a. Lập bảng tần số ghép nhóm của mẫu số liệu đó sau khi được ghép nhóm theo sáu nhóm sau:
$[30;40),[40;50),[50;60),[60;70),[70;80),[80;90).$
- Nhóm $[30;40)$: 2 người
- Nhóm $[40;50)$: 4 người
- Nhóm $[50;60)$: 6 người
- Nhóm $[60;70)$: 8 người
- Nhóm $[70;80)$: 7 người
- Nhóm $[80;90)$: 3 người
b. Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm của mẫu số liệu đó.
- Nhóm $[30;40)$: $\frac{2}{30} = 0,067$
- Nhóm $[40;50)$: $\frac{4}{30} = 0,133$
- Nhóm $[50;60)$: $\frac{6}{30} = 0,2$
- Nhóm $[60;70)$: $\frac{8}{30} = 0,267$
- Nhóm $[70;80)$: $\frac{7}{30} = 0,233$
- Nhóm $[80;90)$: $\frac{3}{30} = 0,1$
c. Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng và biểu đồ quạt.
- Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng:
- Nhóm $[30;40)$: 0,067
- Nhóm $[40;50)$: 0,133
- Nhóm $[50;60)$: 0,2
- Nhóm $[60;70)$: 0,267
- Nhóm $[70;80)$: 0,233
- Nhóm $[80;90)$: 0,1
- Biểu đồ quạt:
- Nhóm $[30;40)$: 24,12°
- Nhóm $[40;50)$: 47,88°
- Nhóm $[50;60)$: 72°
- Nhóm $[60;70)$: 96,12°
- Nhóm $[70;80)$: 83,88°
- Nhóm $[80;90)$: 36°
Bài 7:
a) Một đồng xu được ném, kết quả có thể là mặt sấp hoặc mặt ngửa. Do đó, không gian mẫu của phép thử này là:
\[ \{sấp, ngửa\} \]
b) Một con xúc xắc 6 mặt được ném, kết quả có thể là một trong 6 số điểm từ 1 đến 6. Do đó, không gian mẫu của phép thử này là:
\[ \{1, 2, 3, 4, 5, 6\} \]
Bài 8:
a. Có tất cả 900 kết quả có thể xảy ra của phép thử trên (từ 100 đến 999). Không gian mẫu của phép thử là {100, 101, ..., 999}.
b.
- Biến cố A: "số tự nhiên được viết ra chia hết cho 10"
Các số tự nhiên có 3 chữ số chia hết cho 10 là 100, 110, ..., 990. Số lượng các số này là $\frac{990 - 100}{10} + 1 = 90$.
Xác suất của biến cố A là $\frac{90}{900} = \frac{1}{10}$.
- Biến cố B: "số tự nhiên được viết ra là lập phương của một số tự nhiên"
Các số lập phương có 3 chữ số là 5^3 = 125, 6^3 = 216, ..., 9^3 = 729. Số lượng các số này là 5 (từ 5 đến 9).
Xác suất của biến cố B là $\frac{5}{900} = \frac{1}{180}$.
- Biến cố C: "số tự nhiên được viết ra là số chia 5 dư 1"
Các số tự nhiên có 3 chữ số chia 5 dư 1 là 101, 106, ..., 996. Số lượng các số này là $\frac{996 - 101}{5} + 1 = 180$.
Xác suất của biến cố C là $\frac{180}{900} = \frac{1}{5}$.
Đáp số:
a. Không gian mẫu: {100, 101, ..., 999}
b. Xác suất của biến cố A: $\frac{1}{10}$
Xác suất của biến cố B: $\frac{1}{180}$
Xác suất của biến cố C: $\frac{1}{5}$