Cuộc sống của chúng ta luôn xoay quanh rất nhiều công việc và dự định. Tuy nhiên, có một thói quen xấu đang ảnh hưởng đến kết quả công việc của mỗi người. Đó chính là thói quen trì hoãn công việc. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ thuyết phục các bạn từ bỏ thói quen trì hoãn công việc.
Trì hoãn là thái độ, hành vi không muốn thực hiện ngay một việc cần làm, thường lặp lại việc "để sau", "để mai", "chút nữa"... trì hoãn đến hết ngày. Có thể thấy thói quen trì hoãn công việc đang là một trong những thói quen chưa tốt của con người. Trong cuộc sống, chúng ta bắt gặp rất nhiều biểu hiện của lối sống trì hoãn công việc. Chẳng hạn như còn vài tháng nữa mới nộp luận văn, khóa luận tốt nghiệp nhưng bây giờ vẫn chưa chọn được đề tài hay thậm chí còn chưa chọn được ngành học... Hay chỉ còn vài ngày nữa là hạn cuối cùng nộp báo cáo thực tập nhưng vẫn chưa viết dòng nào... Có thể thấy, thói quen trì hoãn đã trở thành thói quen của rất nhiều người trong cuộc sống.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì hoãn công việc. Có thể do nhận thức chưa đúng đắn về tầm quan trọng của nhiệm vụ cần thực hiện, do thói quen lười biếng, ngại khó, ngại khổ hay do thiếu quyết tâm, ý chí, nghị lực để thực hiện mục tiêu,... Nhưng dù bất cứ lí do nào thì thói quen trì hoãn cũng gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với con người. Trước hết, trì hoãn khiến chúng ta hình thành tâm lí ỷ lại, lười biếng, đứng núi này trông núi nọ. Luôn loay hoay, băn khoăn, chần chừ mà không thể bắt tay vào thực hiện công việc. Điều đó khiến chúng ta lãng phí thời gian, đánh mất cơ hội và những điều kiện tốt để phát triển bản thân. Đồng thời, trì hoãn khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin trong cuộc sống. Đặc biệt, trì hoãn công việc đồng nghĩa với việc chúng ta đang trốn tránh một ai đó hoặc một điều gì đó. Chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu tự tin khi phải đối mặt với những người đã chờ đợi mình trong khoảng thời gian vừa qua.
Vì vậy, mỗi người cần nhận thức được tác hại của trì hoãn công việc để nhanh chóng thay đổi thói quen xấu này. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, hãy tạo cho mình thói quen hoàn thành công việc ngay khi được giao phó. Đừng bao giờ nói rằng tôi sẽ làm nó sau nhé! Thay vào đó, hãy bắt tay vào làm ngay và luôn. Bởi lẽ, càng trì hoãn lâu, chúng ta càng dễ rơi vào cảm giác bế tắc. Bên cạnh đó, hãy tạo áp lực tích cực cho bản thân bằng cách đặt giới hạn thời gian hoàn thành công việc. Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu hoàn thành báo cáo thực tập trong vòng một tháng, bạn hãy thử thách bản thân trong vòng một tuần lễ. Hoặc chia nhỏ mục tiêu lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để dễ quản lý và theo dõi tiến trình. Ví dụ: thay vì viết một bài luận dài năm trang, hãy cố gắng viết một đoạn văn gồm ba phần. Ngoài ra, bạn nên sử dụng kĩ thuật quản lí thời gian hiệu quả như ma trận ưu tiên. Ma trận này được chia làm bốn phần tùy theo mức độ quan trọng và cấp bách của từng nhiệm vụ. Bạn hãy dành nhiều thời gian nhất cho phần Quan trọng và Cấp bách, ít thời gian hơn cho phần Quan trọng nhưng Không cấp bách, cùng với đó là Không quan trọng nhưng Cấp bách và cuối cùng là Không quan trọng và Không cấp bách.
Ngoài ra, đừng quên tập trung vào giải pháp thay vì nghĩ quá nhiều về vấn đề. Và hãy nhớ động viên và thưởng cho bản thân khi hoàn thành công việc đúng hạn hoặc vượt kế hoạch đề ra. Những phần quà nhỏ như xem một tập phim yêu thích, mua một cuốn sách mới,... chắc chắn sẽ mang lại niềm vui cho bạn.
Như vậy, thói quen trì hoãn công việc sẽ khiến chúng ta đối mặt với rất nhiều khó khăn, trở ngại. Nó khiến chúng ta lãng phí thời gian, đánh mất cơ hội và làm giảm uy tín, giá trị bản thân trong mắt người khác. Do đó, mỗi người cần nhận thức được tác hại của trì hoãn công việc để nhanh chóng thay đổi thói quen xấu này.