câu 1: Trong những tác phẩm văn học mà tôi đã từng đọc, nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao là hình ảnh để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Lão Hạc là một người nông dân nghèo, vợ mất sớm, con trai không có tiền lấy vợ nên quẫn trí bỏ đi làm đồn điền cao su. Lão sống cô độc, nghèo khó với một chú chó tên là Vàng - là kỉ vật duy nhất mà con trai lão để lại. Nhưng cuộc sống khốn khó khiến lão thậm chí phải bán đi người bạn thân thiết này. Sau khi bán chó, lão ân hận và day dứt, dằn vặt bản thân mình vì đã lừa một con chó. Lão cũng chẳng dám ăn gì vì muốn dành tiền để lo ma chay cho Vàng. Cuối cùng, lão chọn cái chết bằng bả chó để kết thúc cuộc đời của chính mình. Cái chết của lão Hạc là một sự giải thoát khỏi những đau khổ, dằn vặt.
Nhân vật lão Hạc đã giúp tôi hiểu được sự quan trọng của tình yêu thương, sự sẻ chia giữa con người với con người trong cuộc sống. Lão Hạc dù rất nghèo nhưng vẫn luôn dành dụm, chắt chiu để lo cho con. Thậm chí, đến khi chết, ông lão vẫn nghĩ đến đứa con trai đầu ấp tay gối. Không chỉ vậy, qua nhân vật này, tôi còn nhận ra rằng trong cuộc sống, chúng ta cần phải có lòng tự trọng. Dù nghèo khó, đói khổ nhưng lão Hạc quyết không làm cái điều trái với lương tâm của mình. Lão cũng từ chối sự giúp đỡ của ông giáo bởi bà cụ vợ ông giáo tuy tốt bụng thật đấy nhưng lão không muốn mang ơn dễ dàng như thế. Nhân cách cao đẹp của lão Hạc đã khiến tôi vô cùng khâm phục.
Nhân vật lão Hạc đã để lại trong tôi nhiều suy ngẫm về cuộc sống. Tôi nhận thấy rằng cuộc đời này vốn dĩ luôn có những người chịu đau khổ, bất hạnh hơn mình. Vì vậy, chúng ta cần phải biết trân trọng những gì đang có và yêu thương, san sẻ với mọi người xung quanh để đất nước ngày càng trở nên tươi đẹp hơn.
câu 2: Kính gửi Ban tổ chức cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc". Em tên là Nguyễn Văn A, học sinh trường THPT X. Sau khi tìm hiểu về cuộc thi, em nhận thấy đây là một sân chơi bổ ích để thể hiện tình yêu với sách và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì vậy, em quyết định tham gia và viết bài luận này với chủ đề "Khát vọng phát triển văn hóa đọc".
Trước hết, em xin khẳng định rằng văn hóa đọc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và nhân cách của con người. Sách là kho tàng tri thức vô giá, chứa đựng những tinh hoa của nhân loại qua bao thế hệ. Đọc sách giúp chúng ta mở mang tầm hiểu biết, trau dồi kiến thức, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn và hoàn thiện bản thân. Đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in, việc tiếp cận với sách càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Vì vậy, em đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là đối tượng trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in. Kế hoạch này gồm 4 phần chính:
Mục tiêu:
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách cho bản thân và cộng đồng.
- Khuyến khích trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in hình thành thói quen đọc sách hàng ngày.
- Phát triển kỹ năng đọc hiểu, phân tích và đánh giá thông tin từ sách.
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống tinh thần cho trẻ em.
Đối tượng hưởng lợi:
- Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.
- Học sinh trường THPT X.
- Cộng đồng địa phương nơi em sinh sống.
Nội dung công việc thực hiện:
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về văn hóa đọc:
- Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, giao lưu về văn hóa đọc tại trường học và cộng đồng.
- Xây dựng các chương trình truyền thông trên mạng xã hội, báo chí, đài phát thanh,... nhằm lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của việc đọc sách.
2. Xây dựng thư viện mini tại trường học và cộng đồng:
- Thu thập, sưu tầm sách phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của trẻ em.
- Tổ chức hoạt động mượn trả sách thường xuyên.
3. Tổ chức các hoạt động đọc sách thú vị:
- Thành lập câu lạc bộ đọc sách, tổ chức các buổi đọc sách chung, thảo luận sách.
- Tổ chức các cuộc thi đọc sách, kể chuyện theo sách.
4. Hỗ trợ trẻ em khuyết tật chữ in tiếp cận sách:
- Cung cấp sách nói, sách chữ nổi Braille.
- Hỗ trợ trẻ em khuyết tật chữ in sử dụng các thiết bị hỗ trợ đọc sách.
Dự kiến kết quả đạt được:
- Nâng cao nhận thức về văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng.
- Tăng cường thói quen đọc sách hàng ngày cho trẻ em.
- Phát triển kỹ năng đọc hiểu, phân tích và đánh giá thông tin từ sách.
- Nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống tinh thần cho trẻ em.
Em hy vọng rằng kế hoạch hành động này sẽ góp phần nhỏ bé vào việc phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là đối tượng trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in. Em rất mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của Ban tổ chức để kế hoạch được hoàn thiện và hiệu quả hơn.
Trân trọng cảm ơn!