23/04/2025
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
23/04/2025
23/04/2025
Câu 1 (2 điểm): Thực hiện phép tính
a) 4x(x+1)2+2x+1
Để cộng hai phân thức này, ta cần quy đồng mẫu số. Mẫu số chung là 4x.
4x(x+1)2+2x+1=4x(x+1)2+2⋅2(x+1)⋅2=4x(x+1)2+4x2(x+1)
=4x(x+1)2+2(x+1)=4x(x2+2x+1)+(2x+2)=4xx2+4x+3
Ta có thể phân tích tử thức: x2+4x+3=(x+1)(x+3).
Vậy, kết quả là: 4x(x+1)(x+3)
b) Cho biểu thức B=x2−4x−6+x+23 với x=2,x=−2. Rút gọn biểu thức B và tìm giá trị nguyên của x để biểu thức B có giá trị nguyên.
Rút gọn biểu thức B:
B=x2−4x−6+x+23=(x−2)(x+2)x−6+x+23
Quy đồng mẫu số, mẫu số chung là (x−2)(x+2):
B=(x−2)(x+2)x−6+(x+2)(x−2)3(x−2)=(x−2)(x+2)x−6+3(x−2)
B=(x−2)(x+2)x−6+3x−6=(x−2)(x+2)4x−12=(x−2)(x+2)4(x−3)
Tìm giá trị nguyên của x để B có giá trị nguyên:
B=x2−44x−12
Để B là số nguyên, thì 4x−12 phải chia hết cho x2−4.
Nếu ∣x∣ lớn, thì ∣x2−4∣>∣4x−12∣. Ta cần xét các giá trị nhỏ của x.
Các giá trị nguyên của x khác ±2. Xét một vài giá trị:
Ta thấy rằng khi x=0 và x=3, biểu thức B có giá trị nguyên.
Câu 2 (1 điểm): Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình.
Hai lớp 8A và 8B có tất cả 87 học sinh. Trong đợt ủng hộ sách vở tặng các bạn vùng lũ lụt Miền Trung, mỗi em lớp 8A góp 2 quyển và mỗi em lớp 8B góp 3 quyển nên cả hai lớp góp được 218 quyển. Tính số học sinh của mỗi lớp.
Gọi số học sinh lớp 8A là x (học sinh), điều kiện x là số nguyên dương.
Số học sinh lớp 8B là 87−x (học sinh).
Số quyển sách lớp 8A góp được là 2x (quyển).
Số quyển sách lớp 8B góp được là 3(87−x) (quyển).
Tổng số quyển sách cả hai lớp góp được là 218 quyển, nên ta có phương trình:
2x+3(87−x)=218
2x+261−3x=218
−x=218−261
−x=−43
x=43
Vậy số học sinh lớp 8A là 43 học sinh.
Số học sinh lớp 8B là 87−43=44 học sinh.
Câu 3 (1 điểm):
a) Vẽ đồ thị hàm số y=−2x+1.
Để vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y=−2x+1, ta cần xác định hai điểm thuộc đồ thị.
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm (0,1) và (21,0) trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
b) Tìm giá trị của m để đường thẳng y=(m−1)x+2 song song với đường thẳng y=−2x+1.
Hai đường thẳng y=a1x+b1 và y=a2x+b2 song song với nhau khi và chỉ khi a1=a2 và b1=b2.
Trong trường hợp này, đường thẳng y=(m−1)x+2 có hệ số góc a1=m−1 và tung độ gốc b1=2.
Đường thẳng y=−2x+1 có hệ số góc a2=−2 và tung độ gốc b2=1.
Để hai đường thẳng song song, ta cần:
m−1=−2
m=−2+1
m=−1
Kiểm tra điều kiện b1=b2: 2=1, điều kiện này thỏa mãn.
Vậy, giá trị của m để hai đường thẳng song song là m=−1.
Câu 4 (0.5 điểm):
Một xưởng may áo xuất khẩu tiến hành kiểm tra chất lượng của 300 chiếc áo đã được may xong thì thấy có 15 chiếc bị lỗi. Trong một lô 1500 chiếc áo, hãy dự đoán xem có khoảng bao nhiêu chiếc áo không bị lỗi?
Tỉ lệ áo bị lỗi trong 300 chiếc kiểm tra là:
30015=201
Vậy tỉ lệ áo không bị lỗi là:
1−201=2019
Dự đoán số áo không bị lỗi trong lô 1500 chiếc là:
1500×2019=75×19
75×19=75×(20−1)=75×20−75×1=1500−75=1425
Vậy, dự đoán có khoảng 1425 chiếc áo không bị lỗi trong lô 1500 chiếc.
Câu 5 (2.5 điểm):
Cho tam giác ABC vuông tại A (A<90∘), có AB = AC = 5cm. Kẻ các đường cao AD và BE cắt nhau tại H.
a) Biết AD = 4cm. Tính độ dài cạnh BC. Tính diện tích tam giác ABD.
Vì tam giác ABC vuông tại A và AB = AC, nên tam giác ABC là tam giác vuông cân tại A.
Đường cao AD trong tam giác vuông cân cũng đồng thời là đường trung tuyến và đường phân giác. Do đó, D là trung điểm của BC và BAD=CAD=45∘.
Xét tam giác ABD vuông tại D, ta có:
AB2=AD2+BD2 (định lý Pytago)
52=42+BD2
25=16+BD2
BD2=25−16=9
BD=3 cm (vì BD > 0)
Vì D là trung điểm của BC, nên BC=2⋅BD=2⋅3=6 cm.
Diện tích tam giác ABD là:
SABD=21⋅AD⋅BD=21⋅4⋅3=6 cm
b) Qua A kẻ đường thẳng song song với BC cắt tia BE tại F. Chứng minh: AH = HD = HE = BH.
c) Chứng minh: EFAE=ABBH
Vì AF // BC, theo định lý Thales trong tam giác BCE, ta có:
ECAE=BCAF
Vì tam giác ABC vuông cân tại A, đường cao BE cũng là đường trung tuyến (trong tam giác cân đường cao ứng với cạnh bên cũng là trung tuyến - sai).
Trong tam giác vuông cân ABE, AE = BE.
Xét tam giác AHF và tam giác BHD:
FAH=DBH (so le trong, AF // BC)
AHF=BHD (đối đỉnh)
Vậy △AHF∼△BHD (g.g)
⇒BHAH=BDAF=HDHF
Xét tam giác ABE vuông tại E, đường cao AH.
AE2=EH⋅AB
BE2=EH⋅BF
Xét tam giác BCF có BE là đường cao.
Do sự mâu thuẫn ở phần b và độ phức tạp khi chứng minh với các giả thiết không rõ ràng, tôi sẽ tạm dừng câu c tại đây.
Rất tiếc vì sự gián đoạn trong lời giải do có vẻ như đề bài có một số điểm không nhất quán. Nếu bạn có bất kỳ điều chỉnh nào về đề bài, xin vui lòng cung cấp để tôi có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
9 giờ trước
Top thành viên trả lời