Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1.
a) Mẫu số liệu trên gồm những giá trị khác nhau là: 5, 6, 7, 8, 9.
b) Lớp 9C có tổng cộng 50 học sinh.
c) Bảng tần số và tần số tương đối:
| Điểm | Tần số | Tần số tương đối |
|------|--------|-----------------|
| 5 | 7 | 0.14 |
| 6 | 8 | 0.16 |
| 7 | 10 | 0.20 |
| 8 | 15 | 0.30 |
| 9 | 10 | 0.20 |
d) Để vẽ biểu đồ tần số tương đối dưới dạng biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn, ta thực hiện như sau:
- Biểu đồ cột:
- Trên trục hoành (x-axis) ghi các điểm số (5, 6, 7, 8, 9).
- Trên trục tung (y-axis) ghi tần số tương đối (từ 0 đến 0.30).
- Vẽ các cột với chiều cao tương ứng với tần số tương đối của mỗi điểm số.
- Biểu đồ hình quạt tròn:
- Tính góc phần tâm cho mỗi điểm số dựa trên tần số tương đối:
- Điểm 5: 0.14 × 360° = 50.4°
- Điểm 6: 0.16 × 360° = 57.6°
- Điểm 7: 0.20 × 360° = 72°
- Điểm 8: 0.30 × 360° = 108°
- Điểm 9: 0.20 × 360° = 72°
- Vẽ các phần của hình quạt tròn với góc phần tâm tương ứng.
Như vậy, ta đã hoàn thành việc lập bảng tần số, tần số tương đối và vẽ biểu đồ tần số tương đối cho mẫu dữ liệu thống kê điểm kiểm tra môn Toán của học sinh lớp 9C.
Bài 2.
a) Ta thấy chiều cao của học sinh lớp 9A nằm trong khoảng từ 150 cm đến 174 cm. Do đó, ta chia khoảng này thành năm nhóm có độ dài bằng nhau, mỗi nhóm có độ dài là:
Các nhóm sẽ là:
- Nhóm 1: 150 ≤ x < 155
- Nhóm 2: 155 ≤ x < 160
- Nhóm 3: 160 ≤ x < 165
- Nhóm 4: 165 ≤ x < 170
- Nhóm 5: 170 ≤ x < 175
b) Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm:
| Nhóm | Tần số | Tần số tương đối |
|------|--------|------------------|
| 150 ≤ x < 155 | 5 | |
| 155 ≤ x < 160 | 7 | |
| 160 ≤ x < 165 | 14 | |
| 165 ≤ x < 170 | 10 | |
| 170 ≤ x < 175 | 4 | |
c) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột và dạng đoạn thẳng:
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột:
- Trên trục hoành, ta đánh dấu các nhóm.
- Trên trục tung, ta đánh dấu các giá trị tần số tương đối từ 0 đến 0.4 với khoảng cách đều.
- Vẽ các cột với chiều cao tương ứng với tần số tương đối của mỗi nhóm.
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng:
- Trên trục hoành, ta đánh dấu các nhóm.
- Trên trục tung, ta đánh dấu các giá trị tần số tương đối từ 0 đến 0.4 với khoảng cách đều.
- Vẽ các điểm tương ứng với tần số tương đối của mỗi nhóm.
- Kết nối các điểm này bằng các đoạn thẳng.
Để minh họa rõ ràng hơn, dưới đây là biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột và dạng đoạn thẳng:
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột:
Tần số tương đối
0.4 |
0.3 |
0.2 |
0.1 |
|_____________________
150-155 155-160 160-165 165-170 170-175
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng:
Tần số tương đối
0.4 |
0.3 |
0.2 |
0.1 |
|_____________________
150-155 155-160 160-165 165-170 170-175
Trên đây là các bước chi tiết để giải quyết bài toán thống kê về chiều cao của học sinh lớp 9A.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.