Câu 8:
Trước tiên, ta xét hình chóp SABCD có đáy là hình bình hành tâm O. Điều này có nghĩa là O là trung điểm của cả AC và BD.
Ta biết rằng SA = SC và SB = SD. Điều này cho thấy S nằm trên đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD) đi qua O.
Bây giờ, ta sẽ kiểm tra từng khẳng định:
A. :
- Khẳng định này không có ý nghĩa vì không có điểm S4 nào được đề cập trong bài toán.
B. :
- Vì O là tâm của hình bình hành ABCD và SA = SC, SB = SD, nên S nằm trên đường thẳng vuông góc với mặt phằng (ABCD) đi qua O. Do đó, SO vuông góc với (ABCD).
C. :
- SC không phải là đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD) vì SC chỉ là một cạnh của hình chóp và không đi qua tâm O.
D. :
- SB cũng không phải là đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD) vì SB chỉ là một cạnh của hình chóp và không đi qua tâm O.
Vậy khẳng định đúng là:
B.
Đáp án: B.
Câu 9:
Để giải phương trình , ta thực hiện các bước sau:
1. Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ):
- Đối với phương trình , ta cần đảm bảo rằng . Do đó:
2. Giải phương trình:
- Phương trình có thể viết lại dưới dạng:
- Ta biết rằng . Do đó:
- Tuy nhiên, phải là một số thực dương, vì vậy phương trình này không có nghiệm thực.
Do đó, phương trình không có nghiệm thực nào trong các lựa chọn đã cho.
Đáp án: Không có nghiệm thực trong các lựa chọn đã cho.
Câu 10:
Cấp số nhân với và công bội . Ta cần tìm giá trị của .
Bước 1: Xác định công thức của cấp số nhân.
Công thức tổng quát của cấp số nhân là:
Bước 2: Thay các giá trị đã biết vào công thức.
Vậy giá trị của là 12.
Đáp án: D. 12
Câu 11:
Câu hỏi này yêu cầu chúng ta phải phát biểu đúng về hình hộp ABCD.A'B'C'D'. Tuy nhiên, các lựa chọn A, B, C, D đều không liên quan đến hình học và không có ý nghĩa rõ ràng. Do đó, chúng ta cần xem xét lại đề bài để đảm bảo rằng chúng ta đã hiểu đúng yêu cầu của câu hỏi.
Nếu chúng ta giả sử rằng câu hỏi này có lỗi hoặc thiếu thông tin, chúng ta sẽ không thể đưa ra một phát biểu chính xác dựa trên các lựa chọn được cung cấp. Vì vậy, chúng ta cần yêu cầu thêm thông tin hoặc làm rõ đề bài.
Tuy nhiên, nếu chúng ta giả sử rằng câu hỏi này yêu cầu chúng ta phát biểu đúng về hình hộp ABCD.A'B'C'D', thì chúng ta có thể đưa ra một số phát biểu đúng về hình hộp như sau:
1. Các mặt của hình hộp là các hình chữ nhật.
2. Các đường chéo của hình hộp cắt nhau tại điểm chính giữa.
3. Các đỉnh của hình hộp là các điểm giao của các cạnh.
4. Các mặt đối diện của hình hộp là song song và bằng nhau.
Do đó, nếu chúng ta có thêm thông tin về các phát biểu cụ thể, chúng ta có thể chọn phát biểu đúng từ danh sách các phát biểu trên.
Vì đề bài không cung cấp thông tin đầy đủ, chúng ta không thể đưa ra một phát biểu chính xác dựa trên các lựa chọn được cung cấp.
Câu 12:
Dựa vào bảng biến thiên của hàm số , ta thấy rằng:
- Khi tăng từ đến , hàm số giảm dần.
- Tại điểm , hàm số đạt giá trị cực tiểu là .
- Khi tăng từ đến , hàm số tăng dần.
- Tại điểm , hàm số đạt giá trị cực đại là .
- Khi tăng từ đến , hàm số giảm dần.
Do đó, giá trị cực đại của hàm số là 3, đạt được khi .
Vậy đáp án đúng là:
A. 3.
Câu 1:
Để tìm nguyên hàm của hàm số , ta thực hiện các bước sau:
1. Tìm nguyên hàm từng phần của hàm số:
- Nguyên hàm của là .
- Nguyên hàm của là .
2. Gộp lại để tìm nguyên hàm tổng:
Do đó, khẳng định đúng là:
Đáp án: .
Câu 2:
Để tính diện tích S của hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số , trục hoành và hai đường thẳng và , ta sử dụng công thức tích phân. Cụ thể, diện tích S được tính bằng cách lấy tích phân của hàm số từ đến .
Công thức chính xác để tính diện tích S là:
Trong các lựa chọn đã cho, đáp án đúng là:
Lý do:
- Đáp án A không đúng vì là đạo hàm của , không liên quan trực tiếp đến việc tính diện tích.
- Đáp án B không đúng vì là tích phân từ đến , không có ý nghĩa trong ngữ cảnh này.
- Đáp án D không đúng vì là tích phân từ 2 đến 0 của , không liên quan đến đoạn [a, b].
Vậy đáp án đúng là:
Câu 3:
Để tìm tổng số học sinh, chúng ta cần cộng tất cả các số học sinh từ các khoảng thời gian khác nhau lại với nhau.
Bước 1: Xác định số học sinh trong mỗi khoảng thời gian:
- Khoảng thời gian [9,5;12,5): 3 học sinh
- Khoảng thời gian [12,5;15,5): 12 học sinh
- Khoảng thời gian [15,5;18,5): 15 học sinh
- Khoảng thời gian [18,5;21,5): 24 học sinh
- Khoảng thời gian [21,5;24,5): 2 học sinh
Bước 2: Cộng tất cả các số học sinh lại với nhau:
Vậy tổng số học sinh là 56.
Đáp án đúng là: B. 56.
Câu 4:
Để xác định phương trình mặt cầu (S) tâm đi qua điểm , ta thực hiện các bước sau:
1. Tính bán kính của mặt cầu:
- Bán kính của mặt cầu là khoảng cách từ tâm đến điểm .
Ta sử dụng công thức tính khoảng cách giữa hai điểm trong không gian:
Thay tọa độ của và :
2. Viết phương trình mặt cầu:
- Phương trình mặt cầu tâm và bán kính là:
Thay tâm và bán kính :
Do đó, phương trình mặt cầu đúng là:
Vậy đáp án đúng là:
Câu 5:
Để tìm đường tiệm cận đứng của đồ thị hàm số , ta cần tìm giá trị của làm mẫu số bằng 0.
Từ đồ thị, ta thấy đường tiệm cận đứng nằm ở . Điều này có nghĩa là khi , mẫu số sẽ bằng 0.
Do đó, đường tiệm cận đứng của đồ thị hàm số là .
Đáp án đúng là: