Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong câu thơ "Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng với hình ảnh "người xanh như tàu lá".
- Phân tích: Câu thơ sử dụng phép so sánh để miêu tả trạng thái mệt mỏi, kiệt sức của nhân vật "tôi" sau những ngày tháng học tập vất vả. Hình ảnh "tàu lá" gợi lên sự yếu ớt, héo úa, thể hiện rõ nét sự mệt mỏi và thiếu sức sống của nhân vật.
- Tác dụng: - Gợi hình: Tạo nên hình ảnh cụ thể, sinh động về trạng thái mệt mỏi của nhân vật, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảnh tượng đó. - Gợi cảm: Thể hiện sự đồng cảm, thương xót đối với nhân vật "tôi" - một học sinh đang phải chịu áp lực học tập nặng nề. Đồng thời, câu thơ cũng phản ánh thực trạng học tập căng thẳng, đầy áp lực mà nhiều học sinh phải trải qua. - Nhấn mạnh ý nghĩa: Nhấn mạnh vào sự hy sinh, nỗ lực của nhân vật "tôi" cho việc học hành, đồng thời khẳng định giá trị của tri thức và thành công trong cuộc sống.
Kết luận: Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ trên không chỉ tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao mà còn góp phần truyền tải thông điệp sâu sắc về giá trị của tri thức và sự cần thiết của việc học tập.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.