Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 7.
Để giải phương trình $4^{-2x+13} = 1024$, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ)
- Phương trình này không chứa phân thức, căn thức hoặc logarit nên không cần xác định ĐKXĐ.
Bước 2: Viết lại phương trình dưới dạng cùng cơ số
- Ta nhận thấy rằng cả hai vế đều có thể viết dưới dạng lũy thừa của cơ số 4:
\[
4^{-2x+13} = 1024
\]
Ta biết rằng $1024 = 4^5$ (vì $1024 = 2^{10} = (2^2)^5 = 4^5$).
Bước 3: So sánh các mũ của cùng cơ số
- Bây giờ, ta có phương trình:
\[
4^{-2x+13} = 4^5
\]
Vì hai vế có cùng cơ số, ta so sánh các mũ:
\[
-2x + 13 = 5
\]
Bước 4: Giải phương trình bậc nhất
- Ta giải phương trình bậc nhất:
\[
-2x + 13 = 5
\]
\[
-2x = 5 - 13
\]
\[
-2x = -8
\]
\[
x = \frac{-8}{-2}
\]
\[
x = 4
\]
Bước 5: Kiểm tra nghiệm
- Thay $x = 4$ vào phương trình ban đầu để kiểm tra:
\[
4^{-2(4) + 13} = 4^{-8 + 13} = 4^5 = 1024
\]
Kết quả đúng, vậy $x = 4$ là nghiệm của phương trình.
Vậy nghiệm của phương trình là $x = 4$. Đáp án đúng là A. 4.
Câu 8.
Để giải phương trình $\log_2(4x-10)=1$, ta thực hiện các bước sau:
1. Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ):
- Đối với phương trình $\log_2(4x-10)$, ta cần đảm bảo rằng $4x - 10 > 0$.
- Giải bất phương trình $4x - 10 > 0$:
\[
4x > 10 \implies x > \frac{10}{4} \implies x > 2.5
\]
Vậy ĐKXĐ là $x > 2.5$.
2. Giải phương trình:
- Phương trình $\log_2(4x-10)=1$ có thể viết lại dưới dạng:
\[
4x - 10 = 2^1
\]
- Thay $2^1$ bằng 2:
\[
4x - 10 = 2
\]
- Giải phương trình này:
\[
4x = 2 + 10 \implies 4x = 12 \implies x = \frac{12}{4} \implies x = 3
\]
3. Kiểm tra điều kiện xác định:
- Ta đã xác định ĐKXĐ là $x > 2.5$. Kiểm tra $x = 3$:
\[
3 > 2.5
\]
- Điều kiện này thoả mãn.
Vậy nghiệm của phương trình là $x = 3$.
Đáp án đúng là: A. 3
Câu 9.
Để giải phương trình $(\frac{5}{11})^{-5x+4} = (\frac{11}{5})^{x^2}$, ta thực hiện các bước sau:
1. Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ):
- Phương trình này không chứa các phân thức, căn thức hoặc logarit nên không cần xác định ĐKXĐ.
2. Chuyển đổi cơ số:
- Ta nhận thấy rằng $\frac{11}{5}$ là nghịch đảo của $\frac{5}{11}$. Do đó, ta có thể viết lại phương trình dưới dạng:
\[
(\frac{5}{11})^{-5x+4} = (\frac{5}{11})^{-x^2}
\]
3. So sánh các mũ:
- Vì hai vế đều có cùng cơ số, ta so sánh các mũ của chúng:
\[
-5x + 4 = -x^2
\]
4. Rearrange the equation:
- Chuyển tất cả các hạng tử về một vế để tạo thành phương trình bậc hai:
\[
x^2 - 5x + 4 = 0
\]
5. Giải phương trình bậc hai:
- Ta sử dụng phương pháp phân tích để giải phương trình bậc hai:
\[
x^2 - 5x + 4 = (x - 1)(x - 4) = 0
\]
- Từ đây, ta tìm được các nghiệm:
\[
x - 1 = 0 \quad \text{hoặc} \quad x - 4 = 0
\]
\[
x = 1 \quad \text{hoặc} \quad x = 4
\]
6. Kết luận:
- Vậy phương trình $(\frac{5}{11})^{-5x+4} = (\frac{11}{5})^{x^2}$ có các nghiệm là $x_1 = 1$ và $x_2 = 4$.
Đáp án đúng là: $A.~x_1=1,~x_2=4$.
Câu 10.
Để giải phương trình $2^{-x+7} = 16$, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ)
- Phương trình này không chứa phân thức, căn thức hoặc logarit nên không cần xác định ĐKXĐ.
Bước 2: Chuyển về cùng cơ số
- Ta nhận thấy rằng $16$ có thể viết dưới dạng lũy thừa cơ số $2$: $16 = 2^4$.
- Do đó, phương trình trở thành: $2^{-x+7} = 2^4$.
Bước 3: So sánh các mũ
- Vì hai vế đều có cùng cơ số là $2$, ta có thể so sánh các mũ:
$-x + 7 = 4$
Bước 4: Giải phương trình
- Giải phương trình $-x + 7 = 4$:
$-x = 4 - 7$
$-x = -3$
$x = 3$
Bước 5: Kết luận
- Nghiệm của phương trình là $x = 3$.
Đáp số: $x = 3$.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.