avatar
level icon
abcd

3 giờ trước

Đọc đoạn trích Vô cùng xưa của Bảo Ninh và trả lời câu hỏi

Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của abcd
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

3 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 3. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả cuộc sống đầy khó khăn, bất hạnh của nhân vật Tâm. Tác giả liệt kê hàng loạt những lần thất bại, những nỗi cay đắng, tủi phận mà Tâm phải trải qua. Việc liệt kê như vậy có tác dụng:

* Tăng cường tính biểu cảm: Liệt kê những lần thất bại, những nỗi đau khổ giúp cho người đọc cảm nhận rõ hơn sự khắc nghiệt, bất công của xã hội đối với Tâm.
* Nhấn mạnh sự kiên trì, nhẫn nại: Dù phải chịu đựng nhiều thất bại, Tâm vẫn không nản lòng, tiếp tục cố gắng. Điều này thể hiện phẩm chất cao đẹp của nhân vật.
* Gợi hình ảnh cụ thể: Liệt kê các chi tiết cụ thể về cuộc sống của Tâm giúp người đọc dễ dàng hình dung được hoàn cảnh éo le của cô.
* Thể hiện chủ đề của tác phẩm: Qua việc liệt kê những khó khăn, tác giả muốn khẳng định sức mạnh phi thường của con người trước nghịch cảnh, đồng thời lên án xã hội bất công, tàn bạo.

Biện pháp tu từ liệt kê trong trường hợp này góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, khiến cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.

câu 4. Trong đoạn văn này, sự kết nối giữa lời nhân vật (mẹ anh) và lời người kể chuyện thể hiện một mối quan hệ sâu sắc và cảm động giữa mẹ và con. Lời người kể chuyện mở đầu bằng một nhận xét về sự thấu hiểu của mẹ đối với tâm tư của con trai, cho thấy mẹ không chỉ là người chăm sóc mà còn là người đồng cảm, hiểu rõ những mong muốn và khát khao của con.

Khi mẹ nói: "đừng nên ngăn nữa mình ạ. nó mong đi bộ đội cơ mà. và nó thương nhớ con bé âý. yêu nước thì cũng như là yêu nhau, có khác gì đâu mà ngăn", lời nói của mẹ không chỉ thể hiện sự ủng hộ mà còn mang tính thuyết phục, thể hiện sự nhạy cảm và tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con. Mẹ hiểu rằng con trai không chỉ có ước mơ phục vụ Tổ quốc mà còn có tình cảm với một người con gái, và bà muốn cha của anh nhận ra rằng những tình cảm này đều quan trọng và đáng trân trọng.

Sự kết nối giữa lời nhân vật và lời người kể chuyện ở đây không chỉ là sự tương tác giữa các nhân vật mà còn là sự hòa quyện giữa tình cảm gia đình và những khát vọng cá nhân. Điều này tạo nên một bức tranh cảm xúc phong phú, thể hiện sự hy sinh và tình yêu thương trong gia đình, đồng thời phản ánh những xung đột nội tâm mà nhân vật chính đang trải qua.

câu 5. Đoạn trích "Những ngôi sao xa xôi" đã khắc họa thành công hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, đặc biệt là nhân vật Phương Định - đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua đó, tác giả đã thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và tinh thần dũng cảm, lạc quan của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Trước hết, đoạn trích đã phản ánh sự hy sinh cao cả của các cô gái thanh niên xung phong. Họ phải đối mặt với nguy hiểm rình rập từ bom đạn của kẻ thù, nhưng vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Hình ảnh những cô gái "xanh tươi như lá, đỏ thắm như hoa" đã gợi lên sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của họ.

Thứ hai, đoạn trích cũng thể hiện tình đồng đội sâu sắc của các cô gái thanh niên xung phong. Họ cùng chung một lý tưởng, cùng chung một nhiệm vụ, nên luôn gắn bó, yêu thương nhau như chị em ruột thịt. Tình đồng đội ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Cuối cùng, đoạn trích còn khẳng định vai trò to lớn của thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ là những người con ưu tú của dân tộc, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần dũng cảm, lạc quan của họ mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
minhpham

1 giờ trước

Câu 3. Biện pháp tu từ và tác dụng

Câu văn:
“Hết lần đơn này tới lần đơn khác của Tâm đều bị gạt. Cay đắng, tủi phận, song Tâm vẫn nhẫn nại.”

Biện pháp tu từ được sử dụng:

Điệp ngữ:

Cụm từ "lần đơn" được lặp lại trong cấu trúc: “Hết lần đơn này tới lần đơn khác”
→ Đây là hình thức điệp ngữ kết cấu.

Liệt kê:

Cụm từ: “Cay đắng, tủi phận” là phép liệt kê các trạng thái cảm xúc.


Tác dụng của các biện pháp tu từ:

Điệp ngữ: Nhấn mạnh sự kiên trì, nỗ lực lặp đi lặp lại của nhân vật Tâm khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đồng thời thể hiện sự bền bỉ và lòng quyết tâm không lay chuyển của anh, dù bị từ chối nhiều lần.

Liệt kê: Tô đậm nỗi đau đớn, tủi thân, nỗi niềm cá nhân mà nhân vật phải chịu đựng trong quá trình bị từ chối. Tuy nhiên, sau đó, hình ảnh “Tâm vẫn nhẫn nại” cho thấy sự kiên cường và lý tưởng cao đẹp, vượt lên trên nỗi đau cá nhân vì mục tiêu lớn lao.

→ Cả hai biện pháp cùng góp phần làm nổi bật hình tượng người thanh niên yêu nước chân thành, giàu cảm xúc nhưng cũng rất nghị lực, kiên cường.


Câu 4. Nhận xét sự kết nối giữa lời nhân vật và lời người kể chuyện

Đoạn văn:

Mẹ anh có lẽ đã âm thầm hiểu thấu lòng anh hơn cả bản thân anh. Chính là mẹ đã thuyết phục cha ký vào lá đơn tình nguyện thứ tư. "Đừng nên ngăn nữa mình ạ. Nó mong đi bộ đội cơ mà. Và nó thương nhớ con bé ấy. Yêu nước thì cũng như là yêu nhau, có khác gì đâu mà ngăn. Mà ngăn làm sao được hở mình".


Nhận xét sự kết nối:

Lời người kể chuyện ở đầu đoạn thể hiện quan điểm, cảm xúc và suy nghĩ mang tính khái quát:
“Mẹ anh có lẽ đã âm thầm hiểu thấu lòng anh hơn cả bản thân anh...”
→ Là sự dẫn dắt, giải thích hành động của mẹ dưới góc nhìn của người kể chuyện, tạo chiều sâu tâm lý cho nhân vật.

Lời nhân vật (lời mẹ) được đưa vào sau, thể hiện trực tiếp lời thoại, không qua trích dẫn gián tiếp:
"Đừng nên ngăn nữa mình ạ... Mà ngăn làm sao được hở mình."
→ Đây là lối trần thuật kết hợp linh hoạt giữa lời kể và lời thoại, mang lại cảm giác chân thật, sống động, thể hiện tình cảm chân thành, bình dị nhưng sâu sắc của người mẹ.


Tác dụng của sự kết nối này:

Làm nổi bật tình cảm gia đình thấu hiểu, ấm áp, đặc biệt là hình ảnh người mẹ không chỉ giàu tình thương mà còn thấu hiểu lý tưởng của con.

Giúp người đọc cảm nhận rõ hơn sự đồng cảm, sẻ chia của thế hệ đi trước với thế hệ trẻ đang mang trong mình khát vọng cống hiến cho Tổ quốc.

Tăng chiều sâu xúc cảm cho văn bản, làm mềm hóa lời kể bằng chất đời thường trong lời nhân vật, từ đó tạo nên sự gần gũi và lay động trong tâm hồn người đọc.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved