**PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai**
**Câu 1:**
a) Phản ứng (1), (2) đều là phản ứng thuận nghịch.
**Đúng.** Cả hai phản ứng đều là phản ứng thuận nghịch, nghĩa là có thể diễn ra theo cả hai chiều.
b) Muốn cân bằng (1) chuyển dịch theo chiều thuận, người ta có thể dùng thêm carbon.
**Sai.** Thêm carbon sẽ làm tăng lượng chất phản ứng bên trái, đẩy cân bằng về phía trái (chiều nghịch).
c) Muốn cân bằng (2) chuyển dịch theo chiều thuận, người ta có thể dùng dư lượng hơi nước hoặc tăng áp suất chung của hệ.
**Đúng.** Việc tăng lượng hơi nước hoặc tăng áp suất sẽ thúc đẩy phản ứng về phía sản phẩm, tức là chiều thuận.
d) Khi tăng nhiệt độ của hệ, cân bằng (1) chuyển dịch theo chiều nghịch, cân bằng (2) chuyển dịch theo chiều thuận.
**Đúng.** Phản ứng (1) là phản ứng tỏa nhiệt (ΔrH^0 dương), do đó tăng nhiệt độ sẽ đẩy cân bằng về phía phản ứng nghịch. Ngược lại, phản ứng (2) là phản ứng thu nhiệt (ΔrH^0 âm), vì vậy tăng nhiệt độ sẽ đẩy cân bằng về phía phản ứng thuận.
**Câu 2:**
a) Hiện tượng phú dưỡng là do trong nước ao hồ dư các nguyên tố dinh dưỡng nitrogen và carbon.
**Sai.** Hiện tượng phú dưỡng chủ yếu do dư thừa dinh dưỡng nitrogen (N) và phốt pho (P), chứ không phải carbon.
b) Rong, tảo trong ao, hồ phát triển mạnh gây thiếu nguồn oxygen trầm trọng cho các loài tôm, cá,...
**Đúng.** Khi rong, tảo phát triển quá mức, khi chúng phân hủy sẽ tiêu tốn lượng oxy trong nước, dẫn đến thiếu oxy cho sinh vật.
c) Ở nhiều đầm nuôi trồng thủy sản, sự dư thừa thức ăn chăn nuôi cũng tạo ra sự dư thừa dinh dưỡng.
**Đúng.** Thức ăn dư thừa trong nuôi trồng thủy sản có thể phân hủy và cung cấp thêm dinh dưỡng cho tảo và rong, gây phú dưỡng.
d) Xác rong, tảo phân hủy không gây ô nhiễm môi trường nước, không khí và tạo chất bùn lắng xuống lòng ao hồ.
**Sai.** Xác rong, tảo phân hủy có thể gây ô nhiễm môi trường nước, đặc biệt là khi chúng phân hủy và làm giảm chất lượng nước, ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật khác.
Tóm lại:
- Câu 1: a) Đúng, b) Sai, c) Đúng, d) Đúng
- Câu 2: a) Sai, b) Đúng, c) Đúng, d) Sai