Bài 1
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Hình ảnh: Trang 14, 15 SGK
- Em hãy nêu những việc làm của thầy giáo, cô giáo trong các bức tranh trên.
- Những việc làm của thầy giáo, cô giáo đem lại điều gì cho em?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Lời giải chi tiết:
Hình 1:
Thầy giáo quan tâm, hỏi thăm học sinh khi biết học sinh của mình bị ốm.
Hình 2:
Cô giáo ân cần hỏi thăm học sinh khi thấy học sinh của mình buồn.
Hình 3:
Cô giáo vui chơi cùng học sinh.
Hình 4:
Thầy giáo truyền đạt kiến thức cho học sinh.
- Những việc làm của thầy giáo, cô giáo đem lại cho em kiến thức bổ ích, niềm vui, sự quan tâm tận tình, ân cần.
Bài 2
Tìm hiểu những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo
Hình ảnh: Trang 15, 16 SGK
- Các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì?
- Em cần làm gì để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Lời giải chi tiết:
Hình 1:
Bạn nữ đang lễ phép chào khi gặp thầy giáo. Việc làm đó thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo.
Hình 2:
Các bạn giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến. Việc làm đó thể hiện sự tôn trọng đối với cô giáo.
Hình 3:
Các bạn đang tặng hoa và gửi lời chúc đến cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. Việc làm này thể hiện sự yêu thương, biết ơn dành cho cô giáo.
Hình 4:
Các bạn đang ngỏ ý muốn giúp đỡ cô khi thấy cô mang nhiều đồ. Việc làm này thể hiện thái độ biết giúp đỡ cô giáo.
Hình 5:
Bạn nam đưa vở cho thầy bằng hai tay và nhờ thấy giảng lại bài với thái độ lịch sự, lễ phép. Việc làm này thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo.
Để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo, em cần:
- Chào hỏi thầy giáo, cô giáo lễ phép.
- Tích cực xây dựng bài.
- Chú ý lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài.
- Gửi lời chúc đến thầy, cô giáo nhân ngày lễ.
- Luôn lễ phép, lịch sự khi nói chuyện với thầy, cô giáo.
- Hỏi thăm thầy, cô giáo khi thầy, cô bị ốm.
- Giúp đỡ thầy, cô giáo khi cần thiết.
- Cố gắng học tập, gặt hái được nhiều hoa điểm tốt.