Bài 1
Nêu hoặc thể hiện ngôn ngữ cơ thể (vẻ mặt, hơi thở, suy nghĩ, cử chỉ) khi em
Hình ảnh: SGK Trang 42
Phương pháp giải:
- Đàm thoại
- Vấn đáp
- Thực hành
Lời giải chi tiết:
| Vẻ mặt | Hơi thở | Suy nghĩ | Cử chỉ |
Buồn chán | Không xuất hiện nụ cười, mắt buồn, nhìn vô định | Thở dài | Suy nghĩ tiêu cực (VD: Ôi, hôm nay thật là buồn!, Sao mọi chuyện lại chán thế?,…) | Ngồi một chỗ, không nói chuyện với ai, không tập trung làm được việc gì |
Sợ hãi | Co mày, môi run run, ánh mắt sợ sệt, toát mồ hôi | Thở gấp | Không suy nghĩ được thấu đáo | Run rẩy, bàn tay đưa lên che miệng, hét lên |
Thất vọng | Toàn bộ cơ mặt xìu xuống, co mày lại | Thở dài | VD: “Sao điểm lại kém thế này?” | Hai tay buông thõng, không tập trung làm việc |
Tự tin | Lo sợ, ánh mắt lén nhìn | Thở dài | VD: “Trời ơi, mình không làm được ...” | Khép nép, rón rén, lóng ngóng, lén nhìn mọi thứ xung quanh |
Tức giận | Đỏ phừng phừng, cau mày, nghiến răng | Thở mạnh, gấp | Suy nghĩ nóng giận, VD: “Bực quá!”, “Tại sao lại làm như thế?”, “Mình phải đánh/ mắng/…” | Tay chống nạnh, chỉ chỏ, nói lời nặng nề, thậm chí là mắn |
Bài 2
Nêu những cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực của các bạn trong tranh.
Hình ảnh: SGK Trang 43
Phương pháp giải:
- Đàm thoại
- Vấn đáp
Lời giải chi tiết:
Các bạn trong hình đã kiềm chế cảm xúc tiêu cực của mình bằng nhiều cách khác nhau
Hình 1:
Bạn nam hít thở đều kết hợp một vài động tác thể dục để điều hòa lại cảm xúc.
Hình 2:
Bạn nữ trong hình nói chuyện, chia sẻ với bạn của mình đầy niềm hạnh phúc, say mê.
Hình 3:
Bạn nam chơi bộ môn bóng rổ, đây là môn thể thao đòi hỏi vận động nhiều nâng cao sức khỏe.
Hình 4:
Bạn nam nghe nhạc vui vẻ, sôi động và nhảy theo nhịp nhạc.
Hình 5:
Bạn nữ chơi cùng các bạn khác
Hình 6:
Bạn nữ viết nhật kí: viết ra những dòng tâm trạng, cảm xúc của bản thân lên trang giấy.
Bài 3
Kể thêm những cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực mà em biết.
Phương pháp giải:
- Đàm thoại
- Thảo luận
- Vận dụng
Lời giải chi tiết:
Những cách kiểm chế cảm xúc tiêu cực mà em biết là:
- Nghe nhạc thiền để tĩnh tâm.
- Chạy bộ, nâng cao sức khỏe để có tinh thần thoải mái
- Tâm sự với người thân trong gia đình.
Unit 9: Classroom Activities
Chủ đề 2: NHỊP ĐIỆU BẠN BÈ
Chủ đề 5. Mùa xuân
Chủ đề 1. Em và mái trường mến yêu
Unit 6: Where's Grandma?