Đề thi vào 10 môn Toán Đắk Lắk

3. Đề thi vào 10 môn Toán Đắk Lắk năm 2019

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Đề bài

Câu 1 (2 điểm):

1) Rút gọn biểu thức:

2) Giải phương trình:

3) Xác định hệ số của hàm số biết đồ thị của hàm số đó đi qua điểm

Câu 2 (2 điểm):  Cho phương trình    ( là tham số)

1) Với chứng minh rằng phương trình luôn có nghiệm với mọi giá trị của

2) Tìm để phương trình luôn có hai nghiệm thỏa mãn

Câu 3 (2 điểm):

1) Trong mặt phẳng tọa độ cho đường thẳng có phương trình Gọi lần lượt là giao điểm của với trục hoành và trục tung; là trung điểm của đoạn thẳng Tính độ dài đoạn thẳng (đơn vị đo trên các trục tọa độ là xentimet).

2) Một cốc nước dạng hình trụ có chiều cao là 12 cm,  bán kính đáy là cm, lượng nước trong cốc cao 8 cm. Người ta thả vào cốc nước 6 viên bi hình cầu có cùng bán kính 1 cm và ngập hoàn toàn trong nước làm nước trong cốc dâng lên. Hỏi sau khi thả 6 viên bi vào thì mực nước trong cốc cách miệng côc bao nhiêu xentimet? (giả sử độ dày của cốc là không đáng kể).

Câu 4 (3 điểm):  Cho đường tròn có hai đường kính vuông góc với nhau. Điểm thuộc cung nhỏ sao cho Gọi là giao điểm của Tiếp tuyến tại của đường tròn cắt kéo dài lần lượt tại Đường thẳng qua và vuông góc với cắt tại  

1) Chứng minh tứ giác là tứ giác nội tiếp.

2) Chứng minh là tam giác đều.

3) Chứng minh

4) Gọi là trực tâm Hỏi ba điểm có thẳng hàng không? Vì sao?

Câu 5 (1 điểm): Cho ba số thực dương thỏa mãn

Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:

Lời giải chi tiết

Lời giải chi tiết

Câu 1

Phương pháp:

1) Sử dụng công thức:

2) Đưa phương trình về dạng phương trình tích để giải phương trình.

3) Thay tọa độ điểm vào công thức hàm số để tìm

Cách giải:

1) Rút gọn biểu thức:

Vậy

2) Giải phương trình:

Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm  

3) Xác định hệ số của hàm số biết đồ thị của hàm số đó đi qua điểm

Đồ thị hàm số đi qua điểm nên thay tọa độ điểm vào công thức hàm số ta được:

Vậy

Câu 2

Phương pháp:

1) Thay vào phương trình chứng minh với mọi

2) Tìm điều kiện của để phương trình có nghiệm:

+) Áp dụng định lý Vi-et và các biểu thức bài cho để tìm Đối chiếu với điều kiện rồi kết luận.

Cách giải:

Cho phương trình    ( là tham số)

1) Với chứng minh rằng phương trình luôn có nghiệm với mọi giá trị của

Với ta có phương trình

Phương trình có

Vậy với thì phương trình luôn có nghiệm với mọi

2) Tìm để phương trình luôn có hai nghiệm thỏa mãn

Ta có:

Phương trình có hai nghiệm

Áp dụng hệ thức Vi-ét ta có:

Theo đề bài ta có:

Thế (3) và (4) vào (5) ta được:

Từ (2) và (4) ta có:

Thế vào ta được:

Thay vào điều kiện ta có:

thỏa mãn.

Vậy là các giá trị cần tìm.

Câu 3

Phương pháp:

1) Tìm tọa độ các điểm Sử dụng hệ thức lượng trong vuông tại có đường cao để làm bài toán.

2) Thể tích của khối trụ có chiều cao và bán kính đáy là:

Thể tích khối cầu bán kính là:

Cách giải:

1) Cho

Ta có:  

Vì tam giác vuông cân tại   mà là đường trung tuyến nên cũng là đường cao.

Sử dụng hệ thức lượng trong vuông tại có đường cao ta có:

Vậy

 

2) Thể tích nước dâng lên = thể tích 6 viên bi được thả vào cốc.

Thể tích nước có trong cốc ban đầu là:

Ta có thể tích của 6 viên bi được thả vào cốc là:

Thể tích sau khi được thả thêm 6 viên bi là:

Chiều cao mực nước trong cốc lúc này là:

Vậy sau khi thả 6 viên bi vào cốc thì mực nước cách cốc là

Câu 4

Phương pháp:

1)  Chứng minh tứ giác nội tiếp dựa vào các dấu hiệu nhận biết của tứ giác.

2) Chứng minh tam giác có hai góc có số đo bằng là tam giác đều.

3) Chứng minh tứ giác là hình bình hành.

Cách giải:

1) Chứng minh tứ giác là tứ giác nội tiếp.

Xét tứ giác ta có:

( là tiếp tuyến của )

Mà hai đỉnh là hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh

là tứ giác nội tiếp. (dhnb)   (đpcm).

2) Chứng minh là tam giác đều.

Xét ta có:

là góc ở tâm chắn cung

là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung chắn cung

(tính chất góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn một cung).

Hay

Xét vuông tại ta có:

Xét ta có:

là tam giác đều. (định nghĩa)  (đpcm).

3) Chứng minh

 Ta có: là tam giác đều (cmt)

(hai góc đối đỉnh)

Ta có: 

là tứ giác nội tiếp (cmt) (hai góc nội tiếp cùng chắn cung )

Ta có: là hình thang.

Lại có hai góc này là hai góc đối nhau

là hình bình hành.

 

4) Gọi là trực tâm Hỏi ba điểm có thẳng hàng không? Vì sao?

Gọi là chân đường cao kẻ từ đến thì .

Giả sử phản chứng thẳng hàng thì hay .

nên là tam giác cân có một góc bằng nên là tam giác đều .

Lại có nên tam giác cân tại hay .

Từ suy ra .

Xét tam giác (giả thiết) và nên vừa là đường cao vừa là đường trung tuyến.

cân tại . Mà nên tam giác đều.

vừa là đường cao vừa là đường trung tuyến (vô lý vì ).

Vậy ba điểm không thẳng hàng.

Câu 5

Phương pháp:

- Biến đổi các mẫu về dạng tích.

- Áp dụng bất đẳng thức Cô-si cho hai số dương .

Cách giải:

Do nên .  Khi đó,

 

Suy ra:

 Hay

Dấu “=” xảy ra khi   và .

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi