Đề bài
Đề bài
a) Rút gọn các biểu thức
b) Tìm các giá trị của
Bài 2: (1,5 điểm)
a) Tìm các giá trị của tham số
b) Giải hệ phương trình
Bài 3: (2,5 điểm)
1. Cho phương trình
a) Giải phương trình (1) khi
b) Xác định các giá trị của
2. Bài toán có nội dung thực tế
Cho một thửa ruộng hình chữ nhật, biết rằng nếu chiều rộng tăng thêm
Bài 4: (3,5 điểm)
1. Từ điểm
a) Chứng minh năm điểm
b) Chứng minh
c) Gọi
2. Một hình trụ có diện tích xung quanh
Bài 5: (1,0 điểm)
a) Cho
b) Cho
Lời giải chi tiết
Lời giải chi tiết
Bài 1
Phương pháp:
a) Rút gọn biểu thức
b) Đưa bài toán về tìm
Cách giải:
Cho hai biểu thức:
a) Rút gọn các biểu thức
Điều kiện:
b) Tìm các giá trị của
Điều kiện:
Để
Vậy
Bài 2
Phương pháp:
a) Xét phương trình hoành độ giao điểm. Để 2 đồ thị hàm số cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì tìm điều kiện để phương trình hoành độ giao điểm có nghiệm duy nhất
b) Đặt
Cách giải:
a) Tìm các giá trị của tham số
Xét phương trình hoành độ giao điểm của hai hàm số ta có:
Để 2 đồ thị hàm số cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì phương trình (1) có nghiệm duy nhất
Vậy
b) Giải hệ phương trình
Điều kiện:
Đặt
Hệ phương trình
Với
Vậy hệ phương trình có nghiệm
Bài 3
Phương pháp:
1a) Thay
1b) Tìm điều kiện
Đối chiếu với điều kiện của
2) Gọi chiều rộng hình chữ nhật là
chiều dài hình chữ nhật là
Dựa vào các giả thiết của bài toán để lập hệ phương trình.
Giải hệ phương trình rồi đối chiếu với điều kiện sau đó kết luận.
Cách giải:
1. Cho phương trình
a) Giải phương trình (1) khi
Với
Vậy với
b) Xác định các giá trị của
Có:
Để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt
Với
Theo đề bài ta có:
Vậy
2. Bài toán có nội dung thực tế
Cho một thửa ruộng hình chữ nhật, biết rằng nếu chiều rộng tăng thêm
Gọi chiều rộng hình chữ nhật là
chiều dài hình chữ nhật là
Diện tích thửa ruộng ban đầu là
Khi chiều rộng tăng thêm
Khi chiều rộng giảm đi
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
Diện tích thửa ruộng ban đầu là
Bài 4
Phương pháp:
1a) Các góc cùng nhìn 1 cạnh dưới 1 góc vuông.
1b) Chứng minh
1c) Chứng minh tam giác
2) Dựa vào công thức
Cách giải:
1a) Chứng minh năm điểm
Ta có:
Nên
b) Chứng minh
Do
Ta có tứ giác
Ta có tứ giác
Xét
c) Gọi
Ta có:
mà
Ta có:
Ta có
Từ (1) và (2)
2. Một hình trụ có diện tích xung quanh
Diện tích xung quanh của hình trụ là
Thể tích hình trụ là
Bài 5
Phương pháp:
Sử dụng bất đẳng thức Cô-si cho 2 bộ 3 số dương
Cách giải:
a) Cho
Áp dụng bất đẳng thức Cô-si cho bộ 3 số dương
Áp dụng bất đẳng thức Cô-si cho bộ 3 số dương
Dấu “=” xảy ra
b) Cho
Ta có:
Áp dụng câu a)
Tương tự ta có:
Dấu “=” xảy ra
Vậy
Bài 22
Đề kiểm tra giữa học kì 1
Bài 8:Năng động, sáng tạo
Unit 2: Clothing - Quần áo
Unit 8: Tourism
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9