Chương 9. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Con người vận dụng hiểu biết về sinh sản hữu tính trong thực tiễn như thế nào?

Trong trồng trọt:

  • Thay đổi yếu tố môi trường: nhiệt độ, chế độ chiếu sáng, chế độ dinh dưỡng và sử dụng hormone để kích thích cây ra hoa, tạo quả trái vụ.

    Ví dụ: Cây thanh long chỉ ra hoa vào mùa hè. Muốn thu được trái thanh long vào mùa đông, người nông dân thắp đèn chiếu sáng cho ruộng thanh long vào ban đêm.

  • Thụ phấn nhân tạo và chủ động bảo vệ các loài côn trùng thụ phấn trong tự nhiên giúp cây ra nhiều quả hơn.

    Ví dụ: Con người trực tiếp thụ phấn cho cây trồng họ bầu bí hoặc ngắt ngọn cây bầu, bí trước thời điểm ra hoa để cây ra nhiều quả hơn.

  • Tạo ra quả không hạt như chanh, nho, dưa hấu, bưởi … bằng cách ngăn không cho hoa thụ phấn và kích thích bầu nhụy phát triển tạo quả không hạt.

Trong chăn nuôi:

  • Điều khiển số lượng con sinh ra: dùng hormone nhân tạo kích thích trứng chín sớm; thụ tinh nhân tạo; nuôi cấy phôi và điều chỉnh yếu tố môi trường.

  • Điều khiển giới tính vật nuôi: sử dụng hormone; lọc tách tinh trùng và lựa chọn tinh trùng đem thụ tinh …

Ví dụ: Người ta tạo ra đàn lợn, bò, dê đực phục vụ lấy thịt; đàn bò và dê cái phục vụ nhu cầu nhân giống và lấy sữa.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

Bài giải cùng chuyên mục

Bài 10.3 trang 17 sách bài tập KHTN 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Một số chất khí có mùi thơm toả ra từ bông hoa hồng làm ta có thể ngửi thấy mùi hoa thơm. Điều này thể hiện tính chất nào của thể khí? A. Dễ dàng nén được. B. Không có hình dạng xác định. C. Có thể lan toả trong không gian theo mọi hướng. D. Không chảy được.
Bài 10.4 trang 18 sách bài tập KHTN 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Cho 3 chiếc cốc được đặt như Hình 10.1: Đổ nước vào cốc đến vị trí có mũi tên. Hãy vẽ bề mặt của mực nước trong cái cốc này. Có thể làm thí nghiệm để kiểm chứng: đánh dấu một vị trí trên thành cốc. Đặt cốc như mô tả trên Hình 10.1. Đổ nước đến vị trí đã đánh dấu và quan sát bề mặt nước.
Bài 10.7 trang 18 sách bài tập KHTN 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Dầu thô ở thể lỏng được khai thác từ các mỏ dầu ngoài biển khơi. Theo em có thể vận chuyển dầu lỏng vào đất liền bằng những cách nào?
Bài 10.13 trang 19 sách bài tập KHTN 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đun nóng nước muối trong một xoong nhỏ. Đậy vung. Khi nước sôi, nhanh chóng mở vung ra, em sẽ thấy nhiều giọt nước trên nắp vung. a) Tại sao có nước đọng trên nắp vung? b) Em hãy nếm xem những giọt nước đó có vị gì? Từ đó cho biết chất nào trong nước muối đã bay hơi.
Bài 10.14 trang 19 sách bài tập KHTN 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Cát mịn có thể chảy được qua phần eo rất nhỏ của đồng hồ cát (Hình 10.2). Khả năng chảy của cát mịn giống với nước lỏng. a) Em hãy cho biết bề mặt cát và bề mặt nước đựng trong cốc có gì khác nhau. b) Hạt cát có hình dạng riêng không? c) Cát ở thế rắn hay thể lỏng?
Xem thêm
Bạn có câu hỏi cần được giải đáp?
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi