Câu 1
Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Phương pháp giải:
- Giải thích ý nghĩa của lòng yêu thương con người đối với cuộc sống của chúng ta.
Lời giải chi tiết:
Lòng yêu thương con người là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Con người quan tâm, chia sẻ, cảm thông, hỗ trợ, giúp đỡ, tha thứ và dám hi sinh vì người khác…giúp cho mọi người xung quanh luôn cảm thấy ấm áp, an toàn và hạnh phúc với cuộc sống. Nó cũng là truyền thống quý báu của dân tộc và cần giữ gìn, phát huy.
Câu 2
Thế nào là yêu thương con người? Em hãy nêu một số biểu hiện của yêu thương con người và trái với thương con người?
Phương pháp giải:
- Nêu khái niệm yêu thương con người
- Liệt kê những biểu hiện của yêu thương con người và trái với yêu thương con người.
Lời giải chi tiết:
- Yêu thương con người là: sự quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Biểu hiện của lòng yêu thương con người:
+ Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ
+ Bao dung, tha thứ cho người khác
+ Biết quan tâm, giúp đỡ, hợp tác với người khác để giải quyết khó khăn
+ Chia sẻ, hỗ trợ người khác ngay khi cần
– Biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống:
+ Thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người xung quyanh
+ Căm ghét, căm thù người khác
+ Đố kị, hãm hại người khác
+ Nói xấu, lạm dụng lòng tin của người khác.
Câu 3
Em hãy kể lại một tấm gương về lòng yêu thương con người mà em biết.
Phương pháp giải:
Nêu một tấm gương có tấm lòng yêu thương con người mà em biết trong cuộc sống
Lời giải chi tiết:
Bác Hồ luôn yêu thương các cháu thiếu nhi. Những vần thơ của Bác Hồ dành cho thiếu nhi chứa đựng tình thương yêu sâu sắc và thắm thiết. Người luôn nhắc đến trẻ em với một tình cảm trìu mến, nâng niu. Không chỉ yêu thương thiếu niên, nhi đồng, Bác Hồ còn khẳng định vai trò quan trọng của thiếu nhi đối với tương lai mai sau của đất nước.
Câu 4
Em hãy tự liên hệ bản thân, nêu một số việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em và nói rõ cảm xúc, suy nghĩ khi làm việc đó.
Phương pháp giải:
Nêu những việc làm thể hiện việc yêu thương con người của bản thân và nói cảm xúc suy nghĩ của mình về việc làm đó.
Lời giải chi tiết:
Là một học sinh, trong cuộc sống hàng ngày em thường xuyên làm những việc thể hiện yêu thương những người xung quanh như: Em đã biết yêu thương con người như chăm sóc ông bà, bố mẹ khi bị ốm; em nhường ghế cho cụ già; dắt em nhỏ qua đường, giúp đỡ bạn bè, thầy cô khi ở trường,… Sau khi làm những việc có ý nghĩa như vậy em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, em tự nhủ với bản thân mình rằng trao đi yêu thương sẽ nhận lại sự yêu thương từ mọi người. Em sẽ luôn sống và làm việc có ích cho xã hội và đất nước.
Câu 5
Hoàn thành bảng ở trang 9 bằng cách liệt kê các hành vi, việc làm thể hiện sự yêu thương con người vào cột có hình trái tim màu xanh và liệt kê các hành vi, việc làm trái với yêu thương vào cột có hình trái tim màu đen.
Phương pháp giải:
Liệt kê các hành vi yêu thương con người và trái với yêu thương con người vào bảng ở trang 9.
Lời giải chi tiết:
Yêu thương con người | Trái với yêu thương con người |
+ Tích cực tham gia hoạt động từ thiện + Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn + Ủng hộ đồng bào lũ lụt + Thăm trẻ em trong trải trẻ mồ côi. + Giúp đỡ bạn cùng học tập …
| + Thờ ơ, lạnh nhạt trước người khác gặp khó khăn + Chỉ biết nghĩ đến mình, sống ích kỉ không nghĩ đến người khác + Bao che cho những hành động sai trái làm hại người khác. …
|
Câu 6
Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Mới 11 tuổi bé ai bị bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa đây là căn bệnh hiếm ở trẻ em và rất khó điều trị. Trong thời gian nằm viện mẹ đọc báo và biết thông tin về việc hiến tặng. Chứng kiến nhiều bạn có hoàn cảnh đáng thương đang nằm viện nên cô bé quyết định nói với mẹ về ý nguyện của mình. Người mẹ của bé dù rất thương con nhưng cuối cùng đã quyết định gọi điện đến trung tâm điều phối quốc gia về cây ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ nguyện vọng hiến tạng của con gái mình.
Những ai biết đến cô bé đều bùi ngùi xúc động. Các cô chú ngành y tế đều khâm phục suy nghĩ và quyết định của cô bé. Thế nhưng do chưa đủ 18 tuổi, bé Ái chỉ có thể hiến tặng giác mạc. Món quà của bé đã mang lại ánh sáng cho hai người mà ai chưa từng quen biết hay gặp mặt.
Câu chuyện hiến giác mạc của ai không chỉ thể hiện lòng nhân ái của em mà còn lan tỏa cho mỗi người chúng ta về tình yêu thương sự chia sẻ giữa con người với con người trong cuộc sống.
Câu hỏi:
1. Em hãy nêu suy nghĩ của mình về việc làm của bạn ấy?
2. Em sẽ phấn đấu và rèn luyện bản thân như thế nào để có tấm lòng nhân ái?
Phương pháp giải:
- Đọc thông tin và nêu lên suy nghĩ của mình về tấm lòng hảo tâm của bạn nhỏ trong câu chuyện
- Để rèn luyện bản thân giàu lòng nhân ái trong cuộc sống em sẽ học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức, giúp đỡ những người gặp khó khăn, quan tâm, chăm sóc bố mẹ và ông bà,…
Lời giải chi tiết:
- Việc làm của Ái là một hành động nhân văn cao đẹp, bạn đã có thể mang lại hạnh phúc cho những người bất hạnh. Cho dù tuổi còn rất nhỏ nhưng bạn dung cảm hiến tặng giác mạc của mình cho những người cần thiết và có thể sống lâu hơn em, để cho họ được cống hiến cho đời những điều tốt đẹp, đó cũng là món quà mà em dành tặng cho đời trước lúc em ra đi.
- Để có lòng nhân ái em sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của bản thân trở thành một người tốt, để có thể giúp đỡ nhiều người hơn, làm được nhiều việc có ích cho xã hội.
Câu 7
Câu 1: Khẳng định nào dưới đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?
A. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ cần yêu thương ông bà, bố mẹ và những người thân của mình.
B. Yêu thương con người có nghĩa là luôn mong điều tốt lành cho mọi người.
C. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ giúp đỡ những người đã từng giúp mình.
D. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ quan tâm đến những người có thể đem lại lợi ích cho mình.
Câu 2. Hành vi nào dưới đây là biểu hiệu của lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn khỏi trại giam
B. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác.
C. Tha thứ cho những người đã có lỗi lầm để họ tiến bộ.
D. Ganh tị, giành giật quyền lợi cho mình
Câu 3: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Hải thường đến thăm trại trẻ mồ côi vào cuối tuần.
B. An đã giận Tùng vì Tùng không cho chép bài trong giờ kiểm tra.
C. Tuấn đã kêu cứu mọi người để bảo vệ em nhỏ khỏi bị bắt có.
D. Hoa thường giúp đỡ những người khuyết tật.
Phương pháp giải:
Học sinh đọc kỹ các tình huống, sử dụng phương pháp loại trừ để lựa chọn câu trả lời đúng nhất.
Lời giải chi tiết:
Câu 1: C
Câu 2: C
Câu 3: B
Câu 8
Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
Ý kiến, hành vi | Tán thành | Không tán thành |
Chỉ cần yêu thương ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình |
|
|
Người biết yêu thương con người sẽ không làm hại đến người khác |
|
|
Giúp đỡ người khác với thái độ kể cả ban ơn |
|
|
Giúp đỡ người khác một cách vô tư, không nghĩ đến sự trả ơn |
|
|
Giúp đỡ người khác để nổi tiếng |
|
|
Luôn mong điều tốt lành đến với mọi người |
|
|
Phương pháp giải:
Đọc, phân tích các ý kiên trên và lựa chọn tán thành hay không tán thành với ý kiến đó.
Lời giải chi tiết:
Ý kiến, hành vi | Tán thành | Không tán thành |
Chỉ cần yêu thương ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình |
| v |
Người biết yêu thương con người sẽ không làm hại đến người khác | v |
|
Giúp đỡ người khác với thái độ kể cả ban ơn |
| v |
Giúp đỡ người khác một cách vô tư, không nghĩ đến sự trả ơn | v |
|
Giúp đỡ người khác để nổi tiếng |
| v |
Luôn mong điều tốt lành đến với mọi người | v |
|
Câu 9
Chọn phương án giải quyết phù hợp với tình huống sau:
Hân và Nam là học sinh lớp 7 trường Trung học cơ sở X, Một hôm, hai bạn đang trên đường đi học về thì thấy hai thanh niên đi ngược chiều đâm ngã một người phụ nữ rồi bỏ chạy. Hân và Nam thấy người phụ nữ bị thương nặng.
Theo em, Hân và Nam có thể lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây thể hiện tình yêu thương con người?
A. Tiếp tục đi về vì việc xảy ra không liên quan đến mình.
B. Cố gắng tìm cách đưa người phụ nữ đó vào trạm y tế gần nhất.
C. Kêu cứu và tìm kiếm sự giúp đỡ.
D. Đuổi theo hai thanh niên kia để bắt họ chịu trách nhiệm.
Phương pháp giải:
Đọc thông tin và lựa chọn câu trả lời phù hợp nhất.
Đáp án A không thể hiện sự yêu thương con người
Đáp án D không phù hợp vì 2 em là học sinh còn thanh niên gây tai nạn họ có phương tiện nên việc đuổi theo sau sẽ không khả thi
Trong tình huống này học sinh có thể lựa chọn đáp án B hoặc C
Lời giải chi tiết:
B hoặc C
Câu 10
Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Trên đường đi học về, Hùng và các bạn thường gặp một bác bị mù đi bán tăm tre, Hôm ấy, Hùng và các bạn chứng kiến cảnh bác ấy bị hai anh thanh niên trêu chọc. Họ cố tình va vào bác làm bác ngã lăn ra, tủi tăm tre văng tung toé trên đường. Hai anh thanh niên còn mắng bác là để không có mặt và bỏ đi. Thấy vậy, Hùng và các bạn vội chạy đến đỡ bác dậy, nhặt gậy và tắm giúp bác, hỏi han, động viên bác, ...
Câu hỏi:
- Em có suy nghĩ gì về hoàn cảnh của những người như bác bản tăm tre bị mù?
- Hãy nêu nhận xét của em về thái độ, việc làm của hai anh thanh niên, của Hùng cùng các bạn học sinh với bác bản tăm tre bị mù.
- Nếu được nói chuyện với hai anh thanh niên trên, em sẽ nói gì với họ?
Phương pháp giải:
- Đọc thông tin và nêu lên suy nghĩ của mình về việc làm của bạn Hùng trong tình huống trên
- Hóa thân vào nhân vật trong tình huống để đưa ra lời khuyên cho hai thanh niên trêu trọc người mù đó.
Lời giải chi tiết:
- Em thấy hoàn cảnh của những người như bác trong tình huống trên rất khổ sở và đáng thương, bác cần có sự giúp đỡ, chăm sóc của những người thân và sự hỗ trợ của xã hội.
- Hai anh thanh niên là những kẻ ý thức kém, thô lỗ, không có tình thương người, vô tâm trêu trọc một bác khuyết tật làm cho chỗ tăm của bác rơi xuống đất.
Hùng và các bạn là những người tốt bụng, biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, dũng cảm phê phán lên án những thói hư tật xấu của 2 bạn thanh niên kia.
- Nếu được nói chuyện với 2 anh thanh niên em sẽ khuyên họ không nên làm vậy, phải xin lỗi bác bán tăm và đối xử tốt với những người khiếm khuyết như vậy. Các anh có thấy bác đã rất khổ sở, bị mù lòa cả hai mắt nhưng vẫn phải ra đường để bán tăm mưu sinh, vậy mà 2 anh nỡ lòng đối xử với bác như vậy. Các anh hãy trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội nhé.
Câu 11
Em hãy ghép các từ trong hình thành câu khẩu hiệu hoàn chỉnh có nội dung liên quan yêu thương con người và giải thích câu hoàn chỉnh đó
Phương pháp giải:
Học sinh đọc các từ gợi ý và ghép chúng thành một câu khẩu hiệu có ý nghĩa liên quan đến yêu thương con người, sau đó giải thích câu khẩu hiệu đó.
Lời giải chi tiết:
Câu khẩu hiệu:
Có người không ghét mình nhưng sẽ có người ghét mình.
Giải thích: Việc được người khác yêu quý hay ghét là một điều bình thường trong cuộc sống. Mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Vì vậy hãy sống và đối xử tốt nhất với mọi người nếu có thể, để không hổ thẹn với lương tâm, sống có ích cho mọi người và xã hội.
Câu 12
Em hãy suy nghĩ và thảo luận nhóm để viết lại đoạn kết câu chuyện Tấm Cám theo hướng lòng nhân ái, yêu thương con người và chia sẻ đoạn kết đó cho bạn bè trong lớp cùng nghe.
Phương pháp giải:
Trao đổi thảo luận nhóm, sau đó viết lại đoạn kết câu chuyện Tấm Cám theo hướng nhân ái, yêu thương con người.
Lời giải chi tiết:
Sau khi cô Tấm trở về với Hoàng thượng, quay lại ngôi vị Hoàng hậu của mình thì mẹ con nhà Cám đã có thái độ ăn năn, hối cải và muốn quay đầu là bờ. Sau khi nhận ra mọi lỗi lầm của mình thì mẹ con Cám tới để xin lỗi Tấm và với lòng nhân hậu của mình lòng Tấm nguôi ngoai và quyết định thứ lỗi cho hai mẹ con Cám. Từ đó về sau, Tấm sống hạnh phúc bên hoàng thượng và chu cấp một phần giúp Cám chăm sóc người mẹ già ở quê.
CHỦ ĐỀ 7: TỪ TẾ BÀO ĐẾN CƠ THỂ - SBT
Đề thi học kì 1
CHỦ ĐỀ 2: CÁC THỂ CỦA CHẤT - SBT
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6
Unit 2: It's delicious!