Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Góc nhìn
Nội dung chính
Văn bản đã đưa ra các ý kiến khác nhau dựa trên góc nhìn khác nhau của nhà vua và người hầu. Từ đó hướng con người có cái nhìn thấu đáo trong mọi khía cạnh của đời sống. |
Câu 1
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Lời khuyên của người hầu trong câu chuyện đã mang đến ích lợi gì?
Phương pháp giải:
So sánh cách làm của người hầu và của vua, từ đó trả lời câu hỏi trên.
Lời giải chi tiết:
Lời khuyên của người hầu đã giúp nhà vua tiết kiệm được thời gian, công sức và của cải. Nó đã giúp ích cho đôi chân của vua không còn đau khi đi trên những con đường gập ghềnh và tiết kiệm được ngân khố cho đất nước.
Câu 2
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trong câu chuyện trên, nhà vua và người hầu đã có những cách nhìn khác nhau về việc sử dụng miếng da súc vật để giúp vua đỡ đau chân khi đi trên những con đường gập ghềnh. Theo em, nguyên nhân của những cách nhìn khác nhau ấy là gì?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ, xem xét về xuất thân, điều kiện của mỗi người để rút ra nguyên nhân.
Lời giải chi tiết:
Theo em, nguyên nhân của những cái nhìn khác nhau ấy do địa vị xã hội.
- Nhà vua là người đứng đầu một đất nước nên việc tiêu tốn nhiều tiền để lót da trên khắp các con đường là điều dễ dàng vì vua có rất nhiều của cải và ông không bận tâm hay lo lắng về việc tốn kém.
- Người hầu là người có địa vị thấp kém, không có quyền, không có tiền nên đưa ra ý kiến là lấy da bọc quanh chân vì họ hiểu những nỗi thiếu thốn, khó khăn và biết tiết kiệm.
Câu 3
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Thông điệp của câu chuyện trên là gì?
Phương pháp giải:
Từ truyện, rút ra thông điệp của văn bản trên.
Lời giải chi tiết:
Thông điệp của câu chuyện trên là: Chúng ta nên nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, xem xét và đưa ra quyết định phù hợp nhất đối với lợi ích của chúng ta.
Câu 4
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Có phải lúc nào chúng ta cũng nên thay đổi cách nhìn của mình không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Từ thông điệp của văn bản, em suy nghĩ và trả lời câu hỏi trên theo ý kiến của mình.
Lời giải chi tiết:
Chúng ta nên nhìn nhận mọi việc một cách đa chiều, từ nhiều khía cạnh khác nhau để thấy sự việc một cách khách quan và chọn cách nào tốt nhất. Nhưng không có nghĩa lúc nào cũng thay đổi cách nhìn mà phải biết cân nhắc và chọn lựa giải pháp tối ưu.
Bài 4: Văn bản nghị luận
Bài 2: Miền cổ tích
Ôn tập hè Chân trời sáng tạo
Unit 3. All about food
Chương IV - ĐỒ DÙNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6