Câu 1
Chia sẻ những truyền thống của nhà trường theo gợi ý:
+ Truyền thống dạy tốt, học tốt
+ Truyền thống hoạt động của Đoàn Thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao
+ Truyền thống tương thân tương ái
Phương pháp giải:
Em tự tìm hiểu và dựa vào gợi ý để nêu những truyền thống của nhà trường – nơi mình đang học tập và rèn luyện
Lời giải chi tiết:
Những truyền thống của nhà trường:
+ Truyền thống trường học thân thiện, học sinh tích cực
+ Truyền thống học sinh, giáo viên thân thiện, sáng tạo, năng động
+ Truyền thống Uống nước nhớ nguồn
+ Truyền thống yêu nước
Câu 2
Chia sẻ về các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường theo gợi ý:
+ Kể tên các hoạt động em đã tham gia để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.
+ Nêu các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường: tham quan phòng truyền thống của nhà trường; truyền thông về tấm gương giáo viên, học sinh tiêu biểu; thiết kế áp phích về nhà trường với chủ đề “Niềm tự hào trong tôi”; tổ chức hội thi tìm hiểu về lịch sử nhà trường…
+ Lựa chọn hình thức chia sẻ: bài viết, video, tập san…
Phương pháp giải:
Em chia sẻ các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường mà mình đã tham gia hoặc được chứng kiến, tìm hiểu
Tên hoạt động em tham gia là gì?
Em làm gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.
Hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường như thế nào?
Hình thức em chia sẻ là hình thức nào?
Lời giải chi tiết:
+ Những hoạt động em tham gia để góp phần phát huy truyền thống nhà trường:
- Tham gia phong trào “ Học tập và làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh”.
- Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của trường.
- Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh trường học cùng Đoàn Thanh niên trường.
+ Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường:
- Tổ chức cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho học sinh, giáo viên trong trường.
- Sân khấu hóa, hội thi, hội diễn về các truyền thống nhà trường.
- Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các cuộc du khảo “Về nguồn”, hội diễn văn nghệ...
+ Lựa chọn hình thức chia sẻ:
Ví dụ: Tập san chào mừng 20/11 – Tri ân thầy cô:
QUẢ NGỌT
Tháng 11 về - Tháng của mùa thu, tháng của mùa nhớ. Mỗi độ thu sang, tôi thường đứng một mình nơi góc sân trường, lặng ngắm những vòm cây dần ngả vàng mà bâng khuâng hồi nhớ những ngày đã xa… Nhưng có lẽ tháng 11 năm nay thật khác. Vẫn mùa thu ấy, nhưng là một sự cảm động đến nghẹn lời. Hai tháng qua là những ngày tôi thực sự được “sống”. Bóng dáng người thầy, người cô trên bục giảng mỗi sớm, mỗi chiều luôn thường trực trong tâm trí tôi. Thầy cô là “ánh sáng” soi đường chỉ lối cho bao thế hệ học trò, là những người lái đò thầm lặng, bền bỉ, là những người bạn tâm tình, sẻ chia những rung cảm của tuổi mới lớn. Là những người kiên trì, nhẫn nại trước những sự nghịch ngợm của học trò, là những người “khơi gợi hy vọng, thổi bùng trí tưởng tượng và thấm nhuần niềm đam mê học hỏi” (Brad Henry), vươn tới chinh phục những tầm cao kiếm tìm cho mình một tầm vóc mới, và là những người không bao giờ bỏ lỡ chuyến đò sang sông.Trân trọng và cảm ơn nhắn gửi tới người thầy, người cô tận tụy và tràn đầy nhiệt huyết ấy. Cho chúng em một nền tảng tri thức vững chãi, hữu ích. Cho chúng em khao khát sống hướng thiện, biết yêu thương, đồng cảm và sẻ chia. Cho chúng em biết ước mơ, biết phấn đấu để chinh phục những đỉnh cao, những thành công mới... Cảm ơn Người đã thắp lửa tâm hồn và trái tim!
“Người thầy trung bình chỉ biết nói
Người thầy giỏi chỉ biết giải thích
Người thầy xuất chúng chỉ biết minh họa
Người thầy vĩ đại biết cách truyền càm hứng.” … (William A. Ward )
Câu 3
Nêu cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.
Phương pháp giải:
Nêu cảm nhận của chính bản thân em về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.
- Hình thức thực hiện hoạt động truyền thống nhà trường có ý nghĩa như nào với học sinh?
- Các hình thức được thực hiện như thế nào?
Lời giải chi tiết:
+ Cách thức thực hiện giáo dục truyền thống nhà trường đã mang lại nhiều kết quả to lớn trong công cuộc phát huy những nét đẹp của trường lớp tới học sinh, giáo viên.
+ Điều này đã góp phần gìn giữ và phát triển hơn nữa những truyền thống tốt đẹp này trong tương lai.
+ Các cách thức thực hiện trên đã thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong việc giáo dục và rèn luyện tại các môi trường giáo dục.
CHƯƠNG I. CẤU TẠO NGUYÊN TỬ
Chương 1. Sử dụng bản đồ
Chương 3: Thạch quyển
Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh
Unit 4: For a Better Community