Câu 1
Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Tùy thuộc vào từng tình huống em có những cách giải quyết tình huống khác nhau:
+ Phân tích tình huống: hoàn cảnh xảy ra sự việc như thế nào? nhân vật hướng tới để giải quyết vấn đề ra sao?
+ Sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó được thể hiện như thế nào?
Lời giải chi tiết:
- Tình huống 1:
+ Nếu là Phương em sẽ tìm hiểu nguyên nhân của sự hiểu lầm đó, hỏi thăm thông qua các bạn bè trong lớp.
+ Khi tìm hiểu được rõ nguyên nhân của hiểu lầm, sẽ chờ bạn đó bình tĩnh hơn, chọn một dịp cả hai có cơ hội riêng với nhau để dễ giải thích và nói chuyện cho bạn hiểu.
- Tình huống 2:
+ Nếu là Bình em sẽ hẹn mẹ đi xem ca nhạc vào một dịp khác vì bài thuyết trình là công sức và là kết quả của cả nhóm.
+ Việc Bình chọn bài thuyết trình thay vì đi xem ca nhạc sẽ giúp cậu chủ động trong quyết định của mình, xác định được vào nào quan trọng hơn việc nào và việc nào có cần giải quyết trước.
Câu 2
Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
Phương pháp giải:
+ Chia sẻ câu chuyện, tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó:
- Câu chuyện xảy ra trong thời gian nào? Bối cảnh ra sao?
- Tình huống đó có những khó khăn gì?
- Em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của mình như thế nào trước tình huống đó?
- Sau khi trải qua tình huống, câu chuyện đó em có cảm xúc, suy nghĩ gì?
Lời giải chi tiết:
+ Khi gặp bài toán khó, em kiên trì tìm tòi lời giải đến cùng, nếu vẫn chưa thể tìm ra đáp án em sẽ tìm đến bạn bè, thầy cô hỏi phương pháp rồi chủ động về tự giải.
+ Cố gắng làm bài thi vẽ dù vẽ không đẹp
+ Khi còn học lớp 9, đời sống của gia đình em có phần eo hẹp, bố mẹ đều làm công nhân, chỉ đủ nuôi hai chị em ăn học. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang trông rất bắt mắt, dù đã rất thích nhưng em không đòi bố mẹ mua mà tự mình cố gắng học tập thật tốt để đạt học bộc, phần thưởng để có thể tự mua cho mình.
Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường
Chủ đề 1. Cấu tạo nguyên tử
CLIL
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh