1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
2. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
3. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
4. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Bài tập - Chủ đề II. Phân tích đa thức thành nhân tử
Luyện tập - Chủ đề II. Phân tích đa thức thành nhân tử
Đề bài
Tìm giá trị nhỏ nhất của các biểu thức sau:
a) \(M = {x^2} + 4x + 5\)
b) \(N = 9{x^2} - 6x + 6\)
Lời giải chi tiết
\(a)\,\,M = {x^2} + 4x + 5 = \left( {{x^2} + 4x + 4} \right) + 1 = {\left( {x + 2} \right)^2} + 1 \ge 1\)
Dấu “=” xảy ra \( \Leftrightarrow x + 2 = 0 \Leftrightarrow x = - 2\)
Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức M là 1.
\(b)\,\,N = 9{x^2} - 6x + 6 = \left( {9{x^2} - 6x + 1} \right) + 5 = {\left( {3x - 1} \right)^2} + 5 \ge 5\)
Dấu “=” xảy ra \( \Leftrightarrow 3x - 1 = 0 \Leftrightarrow 3x = 1 \Leftrightarrow x = {1 \over 3}\)
Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức N là 5.
Bài 6. Xác định mục tiêu cá nhân
Unit 3. The environment
Unit 15: Computers - Máy vi tính
Chủ đề 5: Chào xuân
Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8