1. Nội dung câu hỏi
Một hình vuông $C_1$ có cạnh bằng 4 . Người ta chia mỗi cạnh hình vuông thàng bốn phần bằng nhau và nối các điểm chia một cách thích hợp để có hình vuông $C_2$ (Hình 4). Từ hình vuông $C_2$ lại làm tiếp tục như trên để có hình vuông $C_3$. Cứ tiếp tục quá trình như trên, ta nhận được dãy các hình vuông $C_1, C_2, C_3, \ldots, C_n, \ldots$ Gọi $a_n$ là độ dài cạnh hình vuông $C_n$. Chứng minh rằng dãy số $\left(a_n\right)$ là cấp số nhân.
2. Phương pháp giải
Dựa vào hình vẽ, tìm độ dài các cạnh hình vuông, sau đó tìm mối quan hệ giữa các cạnh với nhau.
3. Lời giải chi tiết
Độ dài cạnh của hình vuông đầu tiên là: $\mathrm{a}_1$ = 4 .
Độ dài cạnh của hình vuông thứ $n$ là: $a_n$.
Độ dài cạnh của hình vuông thứ $\mathrm{n}+1$ là: $\mathrm{a}_{\mathrm{n}+1}=\left(\frac{\sqrt{10}}{4}\right) \cdot a_n$.
Suy ra: $\frac{a_{n+1}}{a_n}=\frac{\sqrt{10}}{4}$
Vậy $\left(\mathrm{a}_n\right)$ là một cấp số nhân với số hạng đầu $\mathrm{a}_1=4$ và công bội $\mathrm{q}=\frac{\sqrt{10}}{4}$.
Chuyên đề 1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Unit 5: Challenges
Review Unit 7
Chương 5. Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể sinh vật và một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể
Skills (Units 5 - 6)
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11