1. Nội dung câu hỏi
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Gọi M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của các cạnh bên SA, SB, SC, SD (H.4.27). Chứng minh rằng tứ giác MNPQ là hình bình hành.
2. Phương pháp giải
Dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành khi có cặp cạnh đối song song và bằng nhau.
3. Lời giải chi tiết
Xét tam giác $\mathrm{SAB}$ có $\mathrm{M}$ và $\mathrm{N}$ lần lượt là trung điểm của các cạnh $\mathrm{SA}$ và $\mathrm{SB}$ nên $\mathrm{MN}$ là đường trung bình của tam giác $\mathrm{SAB}$, suy ra $\mathrm{MN} / /$ $A B$ và $M N=\frac{1}{2} A B$.
Tương tự ta có $P Q$ là đường trung bình của tam giác $S C D$ nên $P Q / / C D$ và $P Q=\frac{1}{2} C D$.
Lại có đáy $A B C D$ là hình bình hành nên $A B / / C D$ và $A B=C D$.
Khi đó, $M N / / P Q$ và $M N$ = PQ. Vậy tứ giác $M N P Q$ là hình bình hành.
Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học
Unit 7: Ecological Systems
Chủ đề 6. Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông
Thơ duyên - Xuân Diệu
Chương 1. Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11