1. Đề thi học kì 1 - Đề số 1
2. Đề thi học kì 1 - Đề số 2
3. Đề thi học kì 1 - Đề số 3
4. Đề thi học kì 1 - Đề số 4
5. Đề thi học kì 1 - Đề số 5
6. Đề thi học kì 1 - Đề số 6
7. Đề thi học kì 1 - Đề số 7
8. Đề thi học kì 1 - Đề số 8
9. Đề thi học kì 1 - Đề số 9
10. Đề thi học kì 1 - Đề số 10
11. Tổng hợp 10 đề thi học kì 1 Văn 7 chân trời sáng tạo
Đề thi
Đề thi
Phần I: ĐỌC – HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông hoa móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hồn hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng niu, trìu mến.
Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín. Tôi thì đứng ngay dưới gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹo trên phố tôi đã từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết thúc khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa cho vào rổ.
[…] Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần nằm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để mỗi tháng tư về, tôi lại tìm đến gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qu chuyến đồ sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến với mọi người.
(Lam Hồng, Hoa móng rồng, Theo
http://www.baonamdinh.vn/
ngày 15/4/2015)Câu 1 (0.25 điểm): Văn bản trên đã viết theo thể loại gì?
A. Nghị luận văn học
B. Tản văn và tùy bút
C. Nghị luận xã hội
D. Thơ
Câu 2 (0.25 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
A. Miêu tả
B. Biểu cảm
C. Tự sự
D. Nghị luận
Câu 3 (0.25 điểm): Đối tượng chính mà văn bản đề cập?
A. Hoa móng rồng
B. Bọn trẻ
C. Bà tôi
D. Bà bán hàng
Câu 4 (0.25 điểm): Điều gì khiến người viết thấy lòng nôn nao khó tả?
A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ
B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng
C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió
D. Vì thương nhớ về bà của mình
Câu 5 (0.25 điểm): Hương hoa móng rồng được cảm nhận như thế nào?
A. Giống mùi mít chín
B. Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc
C. Giống hương vani của bánh kẹo
D. Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người
Câu 6 (0.25 điểm): Trong câu văn Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. có những phó từ nào?
A. Hoa, vườn
B. Vẫn, mỗi
C. Nở, thơm
D. Hoa, mùa
Câu 7 (0.25 điểm): Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây?
A. Từ quá khứ đến hiện tại
B. Từ hiện tại ngược về quá khứ
C. Theo mạch cảm xúc
D. Không có trình tự
Câu 8 (0.25 điểm): Có nhận xét cho rằng: Văn bản trên đã miêu tả thiên nhiên mơ mộng, từ ngữ rất giàu hình ảnh, nhịp điệu và cảm xúc về con người và sự việc chân thực. Điều đó đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 9 (1.0 điểm): Nhận xét của em về tình cảm của tác giả được thể hiện qua đoạn trích
Câu 10 (1.0 điểm): Em hãy viết 5 – 7 dòng để chia sẻ cảm xúc của em về loài hoa hoặc loài cây mà em ấn tượng nhất.
Phần II: TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều điều tuyệt vời. Được sinh ra trong cõi đời đã là một niềm hạnh phúc, nhất là khi bên cạnh chúng ta có những người luôn yêu thương và dõi theo ta trên mọi nẻo đường. Em hãy viết bài văn biểu cảm về người thân yêu nhất.
Đáp án
Đáp án
Phần I:
Câu 1 (0.25 điểm):
Văn bản trên đã viết theo thể loại gì? A. Nghị luận văn học B. Tản văn và tùy bút C. Nghị luận xã hội D. Thơ |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, dựa vào đặc trưng thể loại
Lời giải chi tiết:
Văn bản trên viết theo thể loại tản văn, tùy bút
=> Đáp án: B
Câu 2 (0.25 điểm):
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm
=> Đáp án: B
Câu 3 (0.25 điểm):
Đối tượng chính mà văn bản đề cập? A. Hoa móng rồng B. Bọn trẻ C. Bà tôi D. Bà bán hàng |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Đối tượng chính mà văn bản đề cập là hoa móng rồng
=> Đáp án: A
Câu 4 (0.25 điểm):
Điều gì khiến người viết thấy lòng nôn nao khó tả? A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió D. Vì thương nhớ về bà của mình |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Người viết thấy lòng nôn nao khó tả vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió
=> Đáp án: C
Câu 5 (0.25 điểm):
Hương hoa móng rồng được cảm nhận như thế nào? A. Giống mùi mít chín B. Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc C. Giống hương vani của bánh kẹo D. Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Hương hoa móng rồng ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người
=> Đáp án: D
Câu 6 (0.25 điểm):
Trong câu văn Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. có những phó từ nào? A. Hoa, vườn B. Vẫn, mỗi C. Nở, thơm D. Hoa, mùa |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, dựa vào khái niệm phó từ xác định phó từ
Lời giải chi tiết:
Phó từ: vẫn, mỗi
=> Đáp án: B
Câu 7 (0.25 điểm):
Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây? A. Từ quá khứ đến hiện tại B. Từ hiện tại ngược về quá khứ C. Theo mạch cảm xúc D. Không có trình tự |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Nội dung đoạn trích được tổ chức theo mạch cảm xúc
=> Đáp án: C
Câu 8 (0.25 điểm):
Có nhận xét cho rằng: Văn bản trên đã miêu tả thiên nhiên mơ mộng, từ ngữ rất giàu hình ảnh, nhịp điệu và cảm xúc về con người và sự việc chân thực. Điều đó đúng hay sai? A. Đúng B. Sai |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Đúng
=> Đáp án: A
Câu 9 (1.0 điểm):
Nhận xét của em về tình cảm của tác giả được thể hiện qua đoạn trích |
Phương pháp giải:
Nêu suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
- Hoa móng rồng luôn là một phần thẳm sâu trong nỗi nhớ quê hương, gắn với hình ảnh người bà hiền hậu, với kỉ niệm ấu thơ, là chút hồn quê thảo thơm
- Tác giả là người luôn trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp gần gũi và bình dị, có tình yêu sâu nặng đối với cảnh vật, con người, đối với quê hương
Câu 10 (1.0 điểm):
Em hãy viết 5 – 7 dòng để chia sẻ cảm xúc của em về loài hoa hoặc loài cây mà em ấn tượng nhất. |
Phương pháp giải:
Chia sẻ cảm xúc về một loài hoa, loài cây mình thích. Gợi ý:
- Trình bày đặc điểm của loài cây hoặc loài hoa
- Ý nghĩa của loài cây, loài hoa ấy đối với em và với mọi người
- Tình cảm, cảm xúc của em dành cho loài cây hoặc loài hoa
Lời giải chi tiết:
Trong thế giới các loài hoa, em thích nhất là hoa hồng. Đó là tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, được coi là “nữ hoàng” của các loài hoa. Đúng như cái tên của mình, hoa hồng có vẻ bề ngoài đẹp đẽ, thu hút người ngắm. Loài hoa này được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vẻ đẹp của hoa hồng không chỉ đến từ sự rực rỡ, mà còn đến từ sự mạnh mẽ. Thân cây được bao trùm bởi gai nhọn. Lá hoa hồng tròn trịa được viền răng cưa xung quanh. Nụ hồng chúm chím thường được như đôi môi đỏ hồng của các cô thiếu nữ. Hoa hồng có mùi hương quyến rũ, mê hoặc. Hương hoa hồng vô cùng dễ chịu, nồng nàn, lan tỏa…Cây hoa hồng như một món quà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Loài hoa này đã làm phong phú thêm đời sống vật chất và tinh thần của con người. Không những phục vụ cho đời sống tinh thần, hoa hồng còn phục vụ cho đời sống vật chất. Đây là loài hoa có giá trị kinh tế cao.
Phần II (6 điểm)
Cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều điều tuyệt vời. Được sinh ra trong cõi đời đã là một niềm hạnh phúc, nhất là khi bên cạnh chúng ta có những người luôn yêu thương và dõi theo ta trên mọi nẻo đường. Em hãy viết bài văn biểu cảm về người thân yêu nhất. |
Phương pháp giải:
Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn
Xác định đúng nội dung chủ yếu cần biểu cảm
Triển khai hợp lý nội dung bài văn
Lời giải chi tiết:
Dàn ý tham khảo
1. Mở bài
- Dẫn dắt và giới thiệu người thân mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ,…
- Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu của em về người thân đó
2. Thân bài
- Nêu cảm xúc và ấn tượng chung về người thân ấy: cảm phục, ngưỡng mộ, yêu mến,…
- Trình bày những biểu hiện cụ thể tình cảm, suy nghĩ, ấn tượng sâu sắc về những đặc điểm nổi bật của người ấy: Yêu quý, nâng niu, chăm sóc, giữ gìn,…
- Rút ra bài học từ nhân vật vừa nêu
- Kết hợp miêu tả, tự sự nhằm hỗ trợ cho việc bộc lộ cảm xúc
* Lưu ý:
- Bài văn biểu cảm về con người thì cần bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, về đặc điểm, tính cách, kỉ niệm gắn với người đó:
+ Hình dung về đặc điểm gợi cảm về hình thức của đối tượng để bộc lộ cảm xúc: tính cách, mái tóc, làn da, nụ cười, giọng nói… qua quan sát, liên tưởng, suy ngẫm hoặc hồi tưởng đặc điểm để gợi cảm xúc (nếu người đó đang ở xa, đi xa)
+ Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ qua việc làm, hành động, cử chỉ, tính cách của người đó thông qua quan hệ đối xử với mọi nười xung quanh, với bản thân người viết.
+ Sự gắn bó của người ấy với bản thân em: Trong cuộc sống hàng ngày; hồi tưởng kỉ niệm gắn bó của người viết với người đó. Từ đó bộc lộ tình cảm của người viết: Nhớ nhugn, yêu quý, kính trọng, biết ơn…
+ Bộc lộ tình cảm với người đó qua một tình huống nào đó: liên tưởng, tưởng tượng hướng đến tương lai. Từ đó bộc lộ cảm xúc
3. Kết bài
Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của mình về người thân yêu và rút ra điều đáng nhớ nhất đối với bản thân.
Chương 8: Làm quen với biến cố và xác suất
Đề kiểm tra giữa học kì 2
HỌC KÌ 1
Chương III. Góc và đường thẳng song song
Chương IV. Tam giác
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7