Bài 1. Nhân đơn thức với đa thức
Bài 2. Nhân đa thức với đa thức
Bài 3. Những hằng đẳng thức đáng nhớ
Bài 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)
Bài 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)
Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
Bài 7. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
Bài 8. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
Bài 9. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Bài 10. Chia đơn thức cho đơn thức
Bài 11. Chia đa thức cho đơn thức
Bài 12. Chia đa thức một biến đã sắp xếp
Ôn tập chương I. Phép nhân và chia các đa thức
Bài 1. Phân thức đại số
Bài 2. Tính chất cơ bản của phân thức
Bài 3. Rút gọn phân thức
Bài 4. Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Bài 5. Phép cộng các phân thức đại số
Bài 6. Phép trừ các phân thức đại số
Bài 7. Phép nhân các phân thức đại số
Bài 8. Phép chia các phân thức đại số
Bài 9. Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức
Ôn tập chương II. Phân thức đại số
Đề bài
Cho ba đa thức :
\({x^2} - 4x,{x^2} + 4,{x^2} + 4x\)
. Hãy chọn đa thức thích hợp trong ba đa thức đó rồi điền vào chỗ trống trong đẳng thức dưới đây:
\( \dfrac{...}{x^{2}- 16}= \dfrac{x}{x - 4}\)
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Áp dụng định nghĩa hai phân thức bằng nhau: Với hai phân thức \( \dfrac{A}{B}\) và \( \dfrac{C}{D}\) gọi là bằng nhau nếu: \(AD = BC.\)
Lời giải chi tiết
Theo định nghĩa hai phân thức bằng nhau ta phải có:
\(\left( \ldots \right)\left( {x{\rm{ }}-{\rm{ }}4} \right) = x({x^2}-{\rm{ }}16)\) hay \(\left( \ldots \right)\left( {x{\rm{ }}-{\rm{ }}4} \right) ={x^3}-16x\)
Cách 1: Lần lượt điền ba đa thức đa cho vào chỗ trống của biểu thức \(\left( \ldots \right)\left( {x{\rm{ }}-{\rm{ }}4} \right) \) ở vế trái, ta được:
\(\eqalign{
& +)\,\left( {{x^2} - 4x} \right)\left( {x - 4} \right) \cr
&= {x^3} - 4{x^2} - 4{x^2} + 16x \cr
&= {x^3} - 8{x^2} + 16x; \cr
& +)\,\left( {{x^2} + 4} \right)\left( {x - 4} \right) \cr
&= {x^3} - 4{x^2} + 4x - 16; \cr
& +)\,\left( {{x^2} + 4x} \right)\left( {x - 4} \right) \cr
&= {x^3} + 4{x^2} - 4{x^2} - 16x \cr
&= {x^3} - 16x \cr
&= x\left( {{x^2} - 16} \right) \cr} \)
Vậy phải điền đa thức \(x^2+4x\) vào chỗ trống trong đẳng thức đã cho.
Cách 2: Gọi \(A\) là đa thức cần chọn ta phải có: \(A\left( {x{\rm{ }}-{\rm{ }}4} \right) \)\(= x({x^2}-{\rm{ }}16)\)
Phân tích \({x^2} - 16\) thành nhân tử, ta có:
\(A\left( {x - 4} \right) = x({x^2} - 16) \)\(= x\left( {x + 4} \right)\left( {x - 4} \right)\)
Vậy đa thức phải chọn là \(x(x+4)=x^2+4x.\)
Chủ đề 5. Bốn mùa hòa ca
LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918
Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
SBT tiếng Anh 8 mới tập 1
Chủ đề 4: Biển đảo quê hương
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8