PHẦN ĐẠI SỐ - SBT TOÁN 8 TẬP 2

Bài 3 trang 5 SBT toán 8 tập 2

Đề bài

Cho ba biểu thức \(5x - 3\), \({x^2} - 3x + 12\) và \(\left( {x + 1} \right)\left( {x - 3} \right)\)

a) Lập ba phương trình, mỗi phương trình có hai vế là hai trong ba biểu thức đã cho. 

b) Hãy tính giá trị của các biểu thức đã cho khi \(x\) nhận tất cả các giá trị thuộc tập hợp \(M = \{x ∈ ℤ | - 5 ≤ x ≤ 5 \}\), điền vào bảng sau rồi cho biết mỗi phương trình ở câu a) có những nghiệm nào trong tập hợp M :

Phương pháp giải - Xem chi tiết

a) Sử dụng: Một phương trình với ẩn \(x\) có dạng \(A(x) = B(x)\), trong đó vế trái \(A(x)\) và vế phải \(B(x)\) là hai biểu thức của cùng một biến \(x.\) 

b) Từ \(M=\{x ∈ ℤ | - 5 ≤ x ≤ 5\}\) suy ra: \(x \in \left\{ { - 5; - 4; - 3; - 2; - 1;0;1;2;3;4;5} \right\}\)

Thay các giá trị của \(x\) vào các biểu thức đã cho, từ bảng giá trị của các biểu thức ta tìm được nghiệm của các phương trình.

Lời giải chi tiết

 

a) Ba phương trình lập được là: 

(1): \(5x - 3 = {x^2} - 3x + 12\)

(2): \({x^2} - 3x + 12 = \left( {x + 1} \right)\left( {x -3} \right)\)

(3): \(5x - 3 = \left( {x + 1} \right)\left( {x - 3} \right)\)

b) Từ \(M=\{x ∈ ℤ | - 5 ≤ x ≤ 5\}\) suy ra: \(x \in \left\{ { - 5; - 4; - 3; - 2; - 1;0;1;2;3;4;5} \right\}\)

Ta có bảng sau :

Phương trình (1) có nghiệm là \(x = 3\) và \(x = 5\).

Phương trình (2) không có nghiệm.

Phương trình (3) có nghiệm là \(x = 0\).

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved