Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
KHÚC BẢY
chúng tôi không mệt đâu
nhưng cỏ sắc mà ấm quá!
tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây
khi chúng tôi nằm nó vẫn ngồi nguyên đó
ngậm im lìm một cọng cỏ may
những dấu chân rồi lùi lại phía sau
dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm trẻ nhất
mười tám hai mươi sắc như cỏ
dày như cỏ
yếu mềm và mãnh liệt như cỏ
cơn gió lạ một chiều không rõ rệt
hoa chuẩn bị âm thầm trong đất
nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên
hơn một điều bất chợt
chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
(những tuổi hai mươi làm sao không tiếc)
nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
cỏ sắc mà ấm quá, phải không em?
(Thanh Thảo, trích Chương 1. Chiếc áo ngắn, trường ca Những người đi tới biển, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2015, tr. 138 – 139)
Trả lời câu hỏi 1 trang 13
Nội dung câu hỏi:
Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xếp đoạn thơ vào thể thơ đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Thể thơ: tự do.
- Căn cứ:
+ Số tiếng trong các dòng thơ không bằng nhau, có dòng 7 tiếng, có dòng 3 tiếng,...
+ Cách gieo vần: vần chân, vần cách (mây – may), vần liền (cỏ – cỏ – cỏ).
+ Cách ngắt nhịp: linh hoạt, phù hợp với cảm xúc của nhà thơ: 2/3, 3/3, 3/4, 4/5,...
Trả lời câu hỏi 2 trang 13
Nội dung câu hỏi:
Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong đoạn thơ và tình cảm, cảm xúc ấy được dành cho ai?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong đoạn thơ là một người lính đã chiến đấu, hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.
- Tình cảm, cảm xúc ấy được dành cho đồng đội của anh, những người lính đã ngã xuống vì đất nước.
Trả lời câu hỏi 3 trang 13
Nội dung câu hỏi:
Chỉ ra mạch cảm xúc của đoạn thơ.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Cảm xúc về người em - một đồng đội trẻ tuổi đã anh dũng hi sinh: khổ 1, 2
- Cảm xúc về những đóng góp, hi sinh của thế hệ minh: khổ 3, 4,
- Ý thức về vai trò, trách nhiệm của cá nhân với Tổ quốc: khổ 5, 6,
Trả lời câu hỏi 4 trang 13
Nội dung câu hỏi:
Cách chia khổ của đoạn thơ có gì đặc biệt? Theo em, cách chia ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt mạch cảm xúc của nhà thơ?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Cách chia khổ của đoạn thơ rất đặc biệt. Các khổ thơ có độ dài không bằng nhau: 1 dòng, 2 dòng, 3 dòng, 4 dòng, 5 dòng.
- Khổ 3 gồm 5 dòng thơ thể hiện những suy tư sâu sắc, niềm xúc động khôn nguôi về những vẻ đẹp của tuổi hai mươi
- Khổ cuối chỉ có một câu nhắc lại nội dung của câu thơ thứ hai trong khổ 1, để lại dư âm trong lòng người đọc về tình yêu của quê hương, đất nước với người đã hi sinh, về vẻ đẹp của tuổi hai mươi
Trả lời câu hỏi 5 trang 14
Nội dung câu hỏi:
“tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây”
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Biện pháp tu từ so sánh: làm nổi bật sự ra đi nhẹ nhàng, thanh thản của người lính trẻ, cũng như sự bất tử của anh trong trái tim đồng đội.
Trả lời câu hỏi 6 trang 14
Nội dung câu hỏi:
Xác định những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá, điệp ngữ trong đoạn thơ và nêu tác dụng.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
– Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá: hoa chuẩn bị âm thầm trong đất. Tác dụng: diễn tả một cách hình ảnh, sinh động ý nghĩa sự hi sinh thiêng liêng của những người lính trẻ.
– Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ:
+ chúng tôi đã đi không tiếc đời mình/ (những tuổi hai mươi làm sao không tiếc)
Tác dụng: nhấn mạnh tinh thần hi sinh cao cả của những người lính. Mặc dù rất khát khao được sống tuổi hai mươi nhưng họ vẫn sẵn sàng dâng hiến tuổi trẻ cho độc lập dân tộc, hoà bình của đất nước.
+ mười tám hai mươi sắc như cỏ/ dày như cỏ/ yếu mềm và mãnh liệt như cỏ.
Tác dụng: ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp của tuổi hai mươi kiên cường, mạnh mẽ mà yếu mềm, hiền lành như cỏ.
Trả lời câu hỏi 7 trang 14
Nội dung câu hỏi:
Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ là ca ngợi tuổi trẻ Việt Nam những năm chiến tranh – những con người kiên cường, tâm hồn lãng mạn, nồng nàn yêu nước.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 8
Chủ đề 5: Chào xuân
CHƯƠNG 8. DA
Bài 4. Bảo vệ lẽ phải
Phần 2: Năng lượng và sự biến đổi
Soạn văn siêu ngắn Lớp 8
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8
Vở bài tập Ngữ văn Lớp 8