Câu 5
Đặt câu với từ em vừa tìm được ở bài 4:
a. Một câu có từ chỉ hoạt động
b. Một câu có từ chỉ trạng thái
Lời giải chi tiết:
a. Bố mua cho em một chiếc xe đạp mới.
b. Lan là một cô bé tốt bụng và luôn hòa đồng với các bạn trong lớp.
Câu 6
Đọc các câu thơ, câu văn sau và hoàn thành bảng phía dưới:
a. Trên trời mây trắng như bông
Ở giữa cánh đồng, bông trắng như mây.
b. Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
c. Dòng sông quanh co, uốn lượn trông như mái tóc dài, óng ả, mềm mượt của những cô gái thôn quê.
| Sự vật so sánh 1 | Từ so sánh | Sự vật so sánh 2 |
a |
|
|
|
b |
|
|
|
c |
|
|
|
Lời giải chi tiết:
| Sự vật so sánh 1 | Từ so sánh | Sự vật so sánh 2 |
a | Mây | Như | Bông |
b | Lòng ta | Như | Kiềng ba chân |
c | Dòng sông | Như | Mái tóc |
Câu 7
Hãy kể một câu chuyện ngắn về việc em hoặc người em biết giúp đỡ một bạn / một người có hoàn cảnh khó khăn.
Gợi ý:
- Người bạn có hoàn cảnh khó khăn đó là ai?
- Bạn đó/người đó có khó khăn gì?
- Em/người em biết làm những việc gì để giúp đỡ bạn đó/người đó?
- Em/người em biết làm cùng với ai?
- Cảm nghĩ của em về cuộc sống của bạn đó/người đó?
Lời giải chi tiết:
Bạn Hoàng lớp em là cậu bạn có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố bạn bị bệnh hiểm nghèo, một tay mẹ bạn lo kinh tế và nuôi hai anh em Hoàng ăn học. Biết hoàn cảnh bạn như vậy, lớp em ai cũng thông cảm và yêu quý Hoàng. Mùa đông đến với những cơn gió lạnh ngắt, bạn nào trong lớp cũng được khoác lên mình những bộ quần áo ấm. Chỉ có mỗi Hoàng là vẫn co ro trong bộ quần áo cũ kĩ, mỏng manh. Thấy vậy, cô giáo và cả lớp em đã có ý kiến : mọi người cùng nhau quyên góp để dành tặng cho Hoàng một bộ quần áo ấm. Ai cũng hưởng ứng và gửi lại cô món tiền nhỏ đã tiết kiệm được. Vậy là nhờ số tiền của cô giáo và các bạn, lớp em đã mua tặng được cho Hoàng một chiếc áo khoác, một đôi giày thể thao cùng mũ len và nhiều đôi tất đẹp. Em hy vọng Hoàng sẽ có một mùa đông ấm áp và cố gắng học tập tốt. Nhìn ánh mắt đầy xúc động của Hoàng khi bước lên nhận quà mà lòng chúng em cảm thấy hạnh phúc lạ thường.
Vui học
Viết cho chính mình
Trong lớp học, thầy hỏi trò:
- Em đang viết gì vậy?
- Một bức thư cho chính mình ạ!
- Trong đó nói gì vậy em?
- Ngày mai em mới có thể biết được điều đó sau khi nhận thư thầy ạ.
(Truyện cười học sinh)
*Kể lại câu chuyện trên cho bạn bè, người thân cùng nghe.
* Câu chuyện có chi tiết nào gây cười?
Lời giải chi tiết:
Chi tiết gây cười ở câu trả lời cuối cùng của bạn học trò vì : cậu bé đang là người viết thư nên sẽ biết được nội dung bức thư nói gì.
Unit 12: The bird can fly.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3
Unit 1. Hello
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2
Bài tập cuối tuần 7
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3