1. Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu, trình bày suy nghĩ của em về truyện Ếch ngồi đáy giếng
2. Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng
3. Nêu suy nghĩ của em về chú ếch trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của Trang Tử. Từ câu chuyện này em rút ra bài học gì?
4. Em hãy phân tích thái độ của ếch trước và sau khi nghe rùa nói về biển Đông trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của Trang Tử
1. Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về văn bản Con mối và con kiến
2. Em hãy giới thiệu tóm tắt bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến.
3. Hãy phân tích lời nói của mối trong bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến
4. Hãy phân tích nhân vật kiến trong bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến
1. Ghi lại một cuộc đối thoại (giả định) giữa hai người (khoảng 5 – 7 câu), trong đó, một người có dùng câu tục ngữ: Muốn lành nghề, chớ nề học hỏi.
2. Hãy viết một đoạn văn giải thích câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” và “Học thầy không tày học bạn”
3. Giải thích câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên
4. Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn
5. Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng có lúc lại khẳng định: Học thầy không tày học bạn. Hai câu tục ngữ đó có chỗ nào mâu thuẫn nhau? Ở mỗi câu tục ngữ có điểm nào đúng, điểm nào chưa đúng?
6. Phân tích câu tục ngữ Đói cho sạch rách cho thơm
7. Phân tích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
8. Phân tích câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
1. Hãy kể lại chuyện Con hổ có nghĩa theo phương pháp sáng tạo
2. Truyện Con hổ có nghĩa là một truyện hay mang tính giáo huấn sâu sắc. Hãy nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện
3. Viết một đoạn văn ngắn nói về bài học qua câu chuyện Con hổ có nghĩa
4. Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Con hổ có nghĩa
5. Câu chuyện về Con hổ có nghĩa của Vũ Trinh
Dàn ý
I. Mở bài
- Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)
- Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)
- Nhân vật ếch và rùa: ếch là con vật nhỏ bé, hiểu biết hạn hẹp nhưng lại kiêu ngạo còn rùa là một con vật thuộc biển đông bao la rộng lớn, hiểu biết rộng nhưng có tính tình khiêm tốn
II. Thân bài
1. Nhân vật ếch
- Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng sụp
- Thái độ: Sung sướng, kiêu ngạo “có thể ra khỏi giếng, nhảy lên miệng giếng, rồi lại vô giếng,… Ngó lại phía sau, thấy những con lăng quăng, con cua, con nòng nọc, không con nào sướng bằng tôi”
- Cách sống: một mình chiếm một chỗ nước tụ
→ Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại kiêu ngạo, huênh hoang
2. Nhân vật rùa
- Môi trường sống rộng lớn, bao la: biển đông
- Thái độ của rùa: nhẹ nhàng, “từ từ rút chân ra, lùi lại”
→ Hiểu biết nhưng khiêm tốn
3. Bài học rút ra
- Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.
- Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.
- Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.
III. Kết bài
- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện
+ Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.
+ Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…
- Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…
Bài mẫu
Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho người đọc nhiều suy nghĩ về nhân vật ếch và rùa, từ đó giúp ta có được những bài học bổ ích. Ếch là con vật nhỏ bé, hiểu biết hạn hẹp nhưng lại kiêu ngạo còn rùa là một con vật ở biển đông bao la rộng lớn, hiểu biết rộng nhưng có tính tình khiêm tốn. Chú ếch chỉ sống trong một không gian chật hẹp là cái giếng sụp nhưng lại cho rằng đó là cả thế giới. Chú sung sướng vì có thể tự do độc chiếm chiếc giếng, kiêu ngạo cho rằng “Ngó lại phía sau, thấy những con lăng quăng, con cua, con nòng nọc, không con nào sướng bằng”. Còn rùa thì hoàn toàn ngược lại, chú vốn sống ở biển lớn, tầm hiểu biết vô cùng sâu rộng. Thế nhưng thay vì khoe khoang như ếch, chú chọn cách sống khiêm tốn, nhẹ nhàng. Câu chuyện về chú ếch bối rối đã mang lại cho người đọc nhiều bài học có ích trong cuộc sống. Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi sống lâu trong một môi trường khép kín, sự hiểu biết của người ta sẽ trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó dễ nảy sinh tâm lí chủ quan, kiêu ngạo. Bởi vậy, chúng ta phải biết mở rộng các mối quan hệ bạn bè, thầy cô; biết "đi một ngày đàng" để "học một sàng khôn". Vì vậy, dù sống ở trong môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết. Và khi thay đổi môi trường sống hoặc lĩnh vực nghề nghiệp quen thuộc phải thận trọng, khiêm tốn tìm hiểu để thích nghi; tránh chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn, hạn hẹp.
Phần Địa lí
Going Green
Chủ đề 11. Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất
Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Revision (Units 1-2)
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7