Câu 7
Trả lời câu 7 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
– Giống: phương thức biểu đạt chính là tự sự.
– Khác: ở các lớp dưới, khi phân tích tác phẩm cũng như khi học ở phân tích Tập làm văn, lấy sự kiện và chi tiết làm nội dung chính. Còn lên lớp 9, ngoài nội dung đó, văn tự sự còn có sự kết hợp giữa yếu tố miêu tả (tả cảnh, chân dung nhân vật, miêu tả nội tâm nhân vật), nghị luận, độc thoại, đối thoại, người kể chuyện.
Câu 8
Trả lời câu 8 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
– Tên gọi cho một loại văn bản căn cứ vào phương thức biểu đạt nào là chính. Bên cạnh phương thức chính bao giờ cũng có các phương thức biểu đạt khác.
– Trong một văn bản ít có trường hợp chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất.
Câu 9
Trả lời câu 9 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 10
Trả lời câu 10 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
Một số tác phẩm tự sự được học trong SGK Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Nhưng tập làm văn tự sự của học sinh phải có đủ ba phần vì đây là bố cục có tính tổng quát nên để rèn tính chuẩn mực, khuân mẫu. Khi nào thành thạo, có thể không theo khuôn khổ đó mà vẫn đúng.
Câu 11 => 12
Trả lời câu 11 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
Những kiến thức và kĩ năng của phần Tập làm văn giúp ích rất nhiều cho việc học các văn bản tự sự trong phần Đọc – hiểu văn bản vì nó cung cấp cho ta những khái niệm có tính công cụ, để từ đó ta đi sâu phân tích các nội dung ý nghĩa cũng như vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm.Ví dụ: Các yếu tố độc thoại, độc thoại nội tâm giúp ích rất nhiều cho việc phân phân tích tâm trạng nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng – Kim Lân.
Trả lời câu 12 (trang 220 SGK Ngữ văn 9, tập 1)
Những kiến thức và kĩ năng về tác phẩm tự sự của các phần Đọc
– hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng giúp ích rất nhiều cho việc viết bài văn tự sự.
Ví dụ: Trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long được kể lại dưới điểm nhìn của ông họa sĩ già cũng đồng thời là nhân vật trong truyện.
Bài 20. Vùng đồng bằng sông Hồng
SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ
Đề thi vào 10 môn Toán Đắk Lắk
Bài 36. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo)
PHẦN HAI: LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1919 ĐẾN NAY