Trả lời câu hỏi 1 - Luyện từ và câu trang 71
Nội dung câu hỏi:
Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì trong khổ thơ sau?
Gió vườn không mải đi chơi
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
Gió đi lức lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.
Lê Thị Mây
- Cửa sổ:…………………………………….
- Cây cổ thụ:……………………………..
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
- Cửa sổ được gọi là chị.
- Cây cổ thụ được gọi là bác.
Trả lời câu hỏi 2 - Luyện từ và câu trang 71
Nội dung câu hỏi:
Gạch dưới những từ ngữ tả hoạt động của gió vườn trong khổ thơ ở bài tập 1.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Gió vườn không mải đi chơi
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
Gió đi lức lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.
Trả lời câu hỏi 3 - Luyện từ và câu trang 71
Nội dung câu hỏi:
Đánh dấu √ vào ô trống trước ý nêu tác dụng của cách gọi, cách tả các sự vật ở bài tập 1.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Trả lời câu hỏi 4 - Luyện từ và câu trang 72
Nội dung câu hỏi:
Gạch một gạch dưới tên con vật , in đậm dưới những từ ngữ cho thấy tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật trong bài ca dao sau:
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Trả lời câu hỏi 5 - Luyện từ và câu trang 72
Nội dung câu hỏi:
Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả với con vật qua cách trò chuyện ở bài tập 4.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn. Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa có tác dụng là thể hiện sự thân thiết giữa người nông dân và con trâu. Người nông dân đã coi trâu như một người bạn đồng hành trong lao động và cuộc sống.
Trả lời câu hỏi 6 - Luyện từ và câu trang 72
Nội dung câu hỏi:
In đậm vào sự vật được nhân hóa , gạch dưới từ ngữ được dùng để nhân hóa có trong câu thơ, câu văn sau:
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
b. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
a.
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
b. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
Trả lời câu hỏi 7 - Luyện từ và câu trang 72
Nội dung câu hỏi:
Tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa ở bài tập 6.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Tác dụng của biện pháp nhân hóa sử dụng trong các câu thơ, câu văn ở bài tập 6 là giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi.
Trả lời câu hỏi 8 - Luyện từ và câu trang 72
Nội dung câu hỏi:
Viết 1 - 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
- Chú gà trống gáy ò ó o báo thức mọi người dậy vào mỗi buổi sáng.
- Ông mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên chào buổi sáng.
Trả lời câu hỏi 1 - Viết trang 73
Nội dung câu hỏi:
Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài viết thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường hoặc lớp em.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
- Học sinh đọc và chỉnh sửa lại các lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.
Trả lời câu hỏi 2 - Viết trang 73
Nội dung câu hỏi:
Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động lời nói, ý nghĩ của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Sáng hôm ấy, chúng em ai cũng đến trường thật sớm với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Đến nơi, ai cũng bất ngờ bởi vẻ đẹp của ngôi trường. Những dãy cờ đỏ tươi dẫn đến sân khấu chính giữa. Ở đó, một tấm bạt lớn in dòng chữ Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được in thật to và nổi bật. Xung quanh là rất nhiều những lẵng hoa tươi thắm. Trên sân, ngoài các thầy cô và học sinh, thì có rất nhiều cựu học sinh trở về thăm thầy cô giáo cũ của mình.
Ôn tập cuối năm
Unit 3: What day is it today?
Unit 6. Where's your school?
TẢ LOÀI VẬT
Unit 20: What are you going to do this summer?
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4