/

/

As là nguyên tố gì? Tìm hiểu tính chất, ứng dụng, tác hại của AS

Admin FQA

14/06/2023, 06:31

3446

Khi mới làm quen với môn Hóa thì việc nắm được các nguyên tố hóa chính là chìa khóa vạn năng giúp các em học tập tốt. Vậy As là nguyên tố gì? Tính chất, cách điều chế, ứng dụng và nơi tìm thấy As,...Tất cả sẽ được bật mí trong nội dung bài viết dưới đây của Admin. 

As là kí hiệu của nguyên tố hóa học Asen hay còn có tên gọi khác là thạch tím, Asen và Arsenic. As có số nguyên tử 33 trong bảng tuần hoàn hóa học với đặc tính dễ tan trong nước. Nguyên tố Arsenic thực chất là thành phần của lớp trầm tích trong vỏ trái đất do đó có rất nhiều trong tự nhiên, mạnh nước ngầm chỉ là hàm lượng của chất thuộc mức thấp, khoảng microgram/lít.

As là nguyên tố gì?

Arsenic có hai loại chính đó là Arsenic hữu cơ và Arsenic vô cơ. 

  • Arsenic hữu cơ: Hình thành trong quá trình phân hủy của hải sản đặc biệt là quá trình phân hủy cá. Loại hữu cơ này không có độc tính, dễ dàng bị loại bỏ khỏi cơ thể và không gây hại đến sức khỏe. 
  • Arsenic vô cơ: Ngược lại với Arsenic hữu cơ thì Arsenic vô cơ lại là chất cực độc, độc tính của nó còn cao gấp 4 lần so với mercury. Bởi vậy mà Arsenic vô cơ thường được sử dụng trong thành phần của chất bảo quản gỗ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. 

Chính hoạt động sử dụng các chất đó vào trong lĩnh vực nông nghiệp mà Arsenic sẽ tồn đọng một lượng lớn trong đất ngấm dần vào các mạch nước ngầm. Một số loại nước uống thông thường cũng có sẵn thành phần Arsenic trong chất khoáng. Theo như kết quả nghiên cứu về giếng khoan, nước trong giếng có hàm lượng Arsenic cao hơn ở sông, ao, hồ. 

Các tính chất vật lý của Arsenic gồm có:

  • Trạng thái vật lý: Arsenic là một chất rắn ở nhiệt độ và áp suất thông thường. Nó không có dạng khí hoặc chất lỏng trong điều kiện thông thường.
  • Màu sắc: Arsenic có màu xám bạc và có thể có một sự bóng đồng nhất, có độ bền giả, tan dễ trong cacbon disunfua. Tính chất của Arsenic dạng này giống với phosphuors trắng dễ thăng hoa khi đun nóng hoặc nóng chảy dưới áp suất lớn.
  • Điểm nóng chảy: Điểm nóng chảy của Arsenic là khoảng 8170C.
  • Điểm sôi: Arsenic không sôi ở áp suất thông thường, mà nó chuyển trạng thái từ chất rắn trực tiếp thành hơi khi được đun nóng.
  • Khối lượng riêng: Khối lượng riêng của Arsenic là khoảng 5.776g/cm3.
  • Độ dẫn điện: Arsenic là một chất bán dẫn, có khả năng dẫn điện nhưng không phải là một chất dẫn điện tốt như kim loại.
  • Tính chất từ tính: Arsenic là một chất từ tính yếu và có thể hiển thị tính chất từ tính trong môi trường từ trường mạnh.

Tính chất vật lý của As

Bên cạnh việc nắm được Arsenic là nguyên tố gì thì các em cũng cần biết về tính chất hóa học với các phương trình phản ứng từ đó giúp thực hiện thí nghiệm môn hóa dễ dàng hơn. Đáng chú ý khi Arsenic là một phi kim vừa mang tính khử đặc trưng vừa mang tính oxi hóa. Đối với hợp chất của Arsenic thường có các mức oxi hóa phổ biến là +3, -3, +5.

Tính chất hóa học của As

Tác dụng với phi kim

Arsenic sẽ tác dụng trực tiếp được với nhiều phi kim khác nhau như: oxygen, halogen, sulfur,...

Ví dụ PTPƯ: 

4As+3O22As2O3 

2As+3Cl2 2AsCl3

Tác dụng với axit

Arsenic sẽ không tan trong dung dịch acid loãng cần dung dịch acid đặc, nóng. 

PTPƯ:

      2As + 3H2SO4 (đc, nóng)  As2O3   + 3SO2 + 3H2O

 As + 5HNO3 (đc)  H3AsO4 + 5NO2 + H2O

Arsenic có tan trong nước cường toan. 

PTPƯ:

       As + 3HCl (đc) + HNO3 (đc)  AsCl3 + NO  + 2H2O

Tác dụng với dung dịch kiềm

PTPƯ: 

2As + 2NaOH (20%) + 2H2O  2NaAsO3 +  3H2

2As + 6KOH (20%, ngui)    2K3AsO3 +  3H2

Tác dụng với kim loại

PTPƯ:

2As+3MgMgAs2

2As+3ZnZn3As2

Lưu ý nhỏ: Zn3As2 là chất kém bền bị thủy phân trong nước.

  Zn3As2+6H2O3Zn(OH)2+2AsH3

Như đã nói Arsenic có thể tìm thấy ở bên ngoài tự nhiên hoặc thông qua điều chế mới có. 

Phân bố, thu hoạch và điều chế As

  • Thạch tín tự nhiên sẽ chứa As2O3, sau thăng hoa thu được phê sương hay còn gọi thạch tín nguyên chất. 
  • Độc sa - Arsenopyrite đây là hợp chất có lẫn iron, arsenic, sulfide (AsFeS).
  • Hùng hoàng - Realgar với thành phần chính đó là Arsenic sulfide.

Nếu muốn thu được Arsenic cần chế biến độc sa và hùng hoàng.

Dưới đây là chi tiết về các ứng dụng chính của nguyên tố Arsenic trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế.

Ứng dụng trong sản xuất công nghiệp của As

Arsenic (As) có một số ứng dụng quan trọng trong ngành công nghiệp. Tiêu biểu như:

Ứng dụng trong sản xuất công nghiệp của As

  • Hợp kim Arsenic-Lead: As được sử dụng để hợp kim với Lead để tạo ra các hợp kim có tính chất cứng và bền. Hợp kim này thường được sử dụng trong việc sản xuất ống chì, đồng hồ Lead, bức xạ X, và các ứng dụng bảo vệ xạ phân tử.
  • Bột Arsenic: Bột As có thể được sử dụng trong sản xuất đạn, đồ thủy tinh, và pin. Trong các ứng dụng này, bột Arsenic thường được sử dụng như một chất phụ gia để cung cấp tính chất đặc biệt cho sản phẩm cuối cùng.
  • Ứng dụng trong công nghệ bán dẫn: Arsenic được sử dụng làm chất pha tạp trong công nghệ bán dẫn. Cụ thể, nó có thể được sử dụng để điều chỉnh đặc tính của bán dẫn và tạo ra các vùng nửa dẫn. Arsenic cũng được sử dụng để sản xuất bán dẫn Arsenic (As), một loại vật liệu bán dẫn quan trọng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Arsenic là một chất độc mạnh và có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, các cơ quan bảo vệ môi trường đã tạo ra sức ép để hạn chế việc sử dụng hợp chất Arsenic trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Nhiều quốc gia đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng Arsenic và xử lý chất thải chứa Arsenic để giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Ứng dụng trong nông nghiệp

Ứng dụng As trong nông nghiệp

Arsenic (As) đã từng được sử dụng trong một số ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên, do tính độc hại của nó, việc sử dụng Arsenic trong nông nghiệp đã bị hạn chế hoặc ngừng. Một số ứng dụng đã từng như:

  • Chất bảo quản gỗ: Arsenic đã được sử dụng như một chất bảo quản gỗ để ngăn chặn quá trình mục nát và phân hủy gỗ. Arsenic có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và một số loại nấm gây hại. Tuy nhiên, việc sử dụng Arsenic trong chất bảo quản gỗ đã giảm đáng kể do nguy cơ ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.
  • Thuốc trừ sâu: Arsenic từng được sử dụng trong các loại thuốc trừ sâu để tiêu diệt sâu bọ gây hại cho cây trồng. Tuy nhiên, từ năm 2003, các loại thuốc chứa thành phần Arsenic đã bị cấm hoặc hạn chế do tác động độc hại đến sức khỏe con người và môi trường. Các nhà sản xuất đã ngừng sản xuất các loại thuốc chứa Arsenic và tìm kiếm các phương pháp khác thay thế an toàn hơn.

Ứng dụng trong lĩnh vực y tế của As

Arsenic đã được sử dụng làm một tác nhân trị liệu trong quá khứ. Người Hy Lạp từ thời kỳ cuối thế kỷ 4 TCN đã sử dụng Arsenic để điều trị lở loét và làm rụng lông. Năm 1786, bác sĩ người Anh Thomas Fowler đã nghiên cứu và sử dụng Arsenic trong một số loại thuốc bổ hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, bệnh bạch cầu, bệnh hen suyễn, bệnh vảy nến, bệnh đau mắt đỏ và một số bệnh khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng Arsenic trong lĩnh vực y tế đã giảm đáng kể hoặc bị ngừng do những nguy cơ độc hại và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Việc sử dụng Arsenic có thể gây suy giảm lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, Arsenic đã bị loại bỏ khỏi danh sách các chất điều chế thuốc hiện nay.

As còn được ứng dụng trong y tế

Các nhà nghiên cứu sẽ luôn có nhận định riêng của bản thân về tác dụng mà Arsenic đem lại. Tuy nhiên, việc sử dụng Arsenic làm suy giảm lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nên hiện nay đã loại bỏ Arsenic khỏi danh sách điều chế thuốc. 

Arsenic là một yếu tố độc hại nhưng các liên kết vô cơ của chất này lại xảy ra trên trái đất rất tự nhiên với số lượng nhỏ. Con người có thể tiếp xúc với Arsenic thông qua thức ăn, nguồn ngước, không khí hoặc phơi nhiễm cộng đồng. Quá trình phơi nhiễm có thể xảy ra khi các em tiếp xúc da với đất, da với nước có chứa Arsenic - điều các em cần biết khi tìm hiểu về Arsenic là nguyên tố gì?

Tác hại của As đến sức khỏe con người như thế nào?

Bên cạnh đó chất này còn gây độc và ung thư cho con người. Ung thư ở nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau từ da, bàng quang, thận, gan, phổi, đường tiết,...Đặc biệt nếu tiếp xúc quá lâu qua nước uống thì còn gây tăng sừng, bệnh tìm mạch, thay đổi sắc tố da, rối loạn hô hấp, đái tháo đường, thần kinh,...

Đối với phụ nữ mang thai có thể làm giảm sự tăng trưởng của thai nhi hoặc gây sảy thai. Bởi Arsenic trong cơ thể chuyển hóa thông qua phản ứng methyl hóa và khử dễ dàng đi qua hàng rào nhau thai. Nếu thai nhi nhiễm độc Arsenic ngay từ trong bụng mẹ sẽ dễ gây ra dị tật bẩm sinh và ung thư về sau.

Trong thực phẩm hàng ngày mức độ chất Arsenic khá thấp nhưng riêng cá, hải sản có thể cao vì cá hấp thụ trực tiếp từ môi trường nước nhiễm. Tuy nhiên, chất cá hấp thụ may thay là hữu cơ và tương đối vô hại còn nếu cá chứa lượng lớn Arsenic vô cơ sẽ gây hại cho con người.

Trường hợp phơi nhiễm Arsenic có thể xảy ra với những người thường xuyên tiếp xúc. Một ngôi nhà chứa gỗ được bảo tồn nhờ Arsenic, sống trên đất có sử dụng thuốc trừ sâu chứa thành phần As dù là trong quá khứ. Việc tiếp xúc các chất vô cơ đó sẽ gây ảnh hưởng kích thích dạ dày, giảm hồng - bạch cầu, thay đổi da, ung thư đặc biệt nó còn gây vô sinh.
Ngoài ra, Arsenic vô cơ còn có thể phá hủy ADN của cơ thể. Hoặc nếu dùng một liều Arsenic 100g còn gây chết người.

Iod là gì? Iod (I) hóa trị mấy? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về I-ốt

Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp các em học sinh nắm rõ hơn As là nguyên tố gì. Mong rằng thời gian tới những kiến thức trên sẽ giúp các em tiến bộ vượt bậc trong môn hóa học. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về môn hóa hãy để lại bình luận, Admin sẽ hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận (1)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

Ah Young

hay

thumb up

0

thumb down

0

Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi