/

/

Nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Tất tần tật về Hafnia

Admin FQA

11/05/2023, 14:33

1894

Nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Click bài viết để biết tất tần tần các thông tin về nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn này nhé!

Nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Bài viết dưới đây Admin không chỉ cho các em đáp án của câu trả lời này mà còn cung cấp các kiến thức bổ ích và đầy đủ về nguyên tố thứ 72 này. Cùng bắt đầu nội dung bài viết ngay để bỏ túi những thông tin hóa học hữu dụng nhé!

Trong bảng tuần hoàn hóa học, nguyên tố thứ 72 là nguyên tố có số nguyên tử là 72. Như vậy, nguyên tử số 72 là nguyên tố Hafnium có ký hiệu hóa học là Hf. Trong tiếng Latin, nguyên tố này được gọi là Hafnium. 

Hafnium là một kim loại chuyển tiếp mạnh, màu xám bạc, có tính chất hóa học tương đồng với Zirconium (Zr) và thường được tìm thấy trong quặng Uranium. Hafnium có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ như làm vật liệu chịu nhiệt trong máy bay, tàu thủy và phản ứng hạt nhân. Nó cũng được sử dụng trong việc sản xuất điện tử và bán dẫn, đặc biệt là trong việc tạo các điện cực cho bộ nhớ flash và ổ cứng.

Nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn hóa học

Các em cần nhớ các thông tin cơ bản về nguyên tố Hafnium như sau:

  • Tên: Hafni
  • Ký hiệu hóa học: Hf
  • Tên Latin: Hafnium
  • Số chu kỳ: 6
  • Số hiệu nguyên tử: 72
  • Nhóm: IV.B
  • Nhóm nguyên tố: Kim loại chuyển tiếp
  • Nguyên tử khối tương đối: 178,49
  • Độ âm điện: 1,3
  • Số oxi hóa: 4
  • Khối lượng riêng: 13,3 g/cm3
  • Cấu hình electron: 1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 3d10 4s2 4p6 4d10 5s2 5p6 4f14 5d2 6s2
  • Trạng thái: Rắn
  • Nhiệt độ sôi: 4600C
  • Nhiệt độ nóng chảy: 2227C
  • Bán kính nguyên tử: 208 pm
  • Bán kính cộng hóa trị: 150 pm
  • Độ dẫn điện: 23 Wm-1K-1
  • Thời điểm khám phá: Năm 1864
  • Nhiệt dung riêng: 0,14 JK-1g-1
  • Độ cứng theo thang đo Mohs: 5,5
  • Độ cứng theo thang đo Brinell: 1700 MPa
  • Độ cứng theo thang đo Vickers: 1760 MPa
  • Điện dẫn suất: 3,3.106 Sm-1
  • Mô đun Young: 78 GPA
  • Mô đun cắt: 30 GPA
  • Năng lượng ion hóa bậc 1: 6,8251 eV
  • Năng lượng ion hóa bậc 2: 14,925 eV
  • Năng lượng ion hóa bậc 3: 23,32 eV
  • Đồng vị không bền: 15
  • Đồng vị bền: 6

Trong bảng tuần hoàn hóa học được Mendeleev công bố vào năm 1869 đã từng dự báo về khả năng tồn tại của nguyên tố nặng với tính chất tương tự như Titanium và Zirconium. Phải đến năm 1871, Mendeleev đã đặt nguyên tố số 57 là  lantan vào vị trí còn trống mà ông đã để ở thời gian trước.

Chỗ còn trống trong bảng tuần hoàn vẫn chưa được phát hiện nguyên tố số 72. Phải đến năm 1914, nhà khoa học Henry Moseley mới đưa ra các dự báo đầu tiên về nguyên tố số 72. Theo đó, nguyên tố số 72 được đặt tên là Hafnium trong tiếng Latin để chỉ Copenhagen, quê hương của Niels Bohr. 

Đến mãi năm 1923, Dirk Coster và Georg von Hevesy mới phát hiện ra nguyên tố Hafnium tại Copenhagen, Đan Mạch. Với phát hiện này, cùng với dự báo trước đó của Henry Moseley đã hợp lệ hóa dự báo gốc của Mendeleev về những vị trí trống trong bảng tuần hoàn hóa học của Mendeleev năm 1869. 

Lịch sử tìm ra nguyên tố Hafni

Ngày sau đó, các nguyên tố mới được dự báo có gắn liền với Zirconium khi sử dụng các thuyết của Bohr về nguyên tử. Cuối cùng, nguyên tố Hafnium được tìm thấy trong Zirconium thông qua việc phân tích phổ học bằng tia X tại Na Uy. Nhà khoa học Jantzen và von Hevesey đã tách nguyên tố Hafnium từ zirconium thông qua tái kết tinh nhắc lại của các fluoride kép ammonium hay potassium.

Sau đó, Hafnium kim loại lần đầu tiên được điều chế bằng phương pháp cho hơi tetraiodua Hafnium chạy qua sợi wolfram nóng được thực hiện bởi Anton Eduard van Arkel và Jan Hendrik de Boer. Phương pháp tinh lọc phân dị Zr và Hf này hiện nay vẫn còn được sử dụng.

Tại Đại học Copenhagen, khoa Khoa học đã dùng hình ảnh cách điệu hóa của nguyên tử Hafnium trong con dấu của mình. Đó là lịch sử phát triển và nghiên cứu ra nguyên tố Hafnium.

Hafnium là một kim loại màu xám bạc, có độ bóng cao, dễ uốn và chống ăn mòn. Tính chất hóa học của nó tương đồng với nguyên tố Zirconium. Tuy nhiên, các tạp chất Zirconium có thể ảnh hưởng đáng kể đến tính chất vật lý của hafni. Hafnium và Zirconium là hai nguyên tố rất khó tách khỏi nhau. Tuy có tỷ trọng riêng khác biệt (tỷ trọng riêng của Zirconium chỉ khoảng một nửa của hafnium), nhưng tính chất hóa học của chúng cực kỳ giống nhau.

Điểm đáng chú ý về tính chất vật lý của Hafnium là nó có tiết diện bắt nơtron rất cao và các hạt nhân của một số đồng vị của Hafnium có thể hấp thụ nhiều nơtron. Điều này làm cho Hafnium trở thành vật liệu tốt cho các thanh kiểm soát trong các lò phản ứng hạt nhân. Tiết diện bắt nơtron nhiệt của Hafnium cao hơn khoảng 600 lần so với zirconi. Ngoài hafnium, các nguyên tố khác như Cadimi và Bo cũng có tiết diện bắt nơtron cao được sử dụng để làm các thanh kiểm soát trong các lò phản ứng hạt nhân.

Hafnium có những đặc trưng gì?

Trong ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân, viên tác nguyên tố Hafnium và Zirconium rất quan trọng. Bởi Zirconium là một kim loại có khả năng phủ thanh nhiên liệu cực tốt. Đồng thời nó còn có tính chất tạo tiết diện bắt Neutron thấp nên có độ ổn định hóa học tốt ngay cả ở nhiệt độ cao. Nhưng Hafnium lại có tính chất hấp thụ Neutron, vì vậy mà các tạp chất Zirconium có trong nguyên tố Hafnium đã khiến nó trở nên có ích hơn với các ứng dụng lò phản ứng hạt nhân. Do đó việc tách 2 nguyên tố này là cần thiết với công nghiệp năng lượng hạt nhân hiện nay.

Hafnium và các cacbua của nó được biết đến với khả năng chịu lửa tốt, với điểm nóng chảy của carbide Hafnium vượt trội lên đến 3.8900C và nitride Hafnium là nitride kim loại khó nóng chảy nhất với điểm nóng chảy là 3.3100C. Điều này đã đưa ra các đề xuất về việc sử dụng Hafnium và carbide của nó như là vật liệu kết cấu và xây dựng trong môi trường nhiệt độ cao.

Ngoài ra, Hafnium là một kim loại chống ăn mòn đối với các chất kiềm đậm đặc, tuy nhiên, nó phản ứng với các halogen để tạo ra các Tetrahalua Hafni. Ở nhiệt độ cao, Hafnium cũng phản ứng với nhiều nguyên tố khác như Oxygen, Nitrogen, Carbon, Boron, Lưu huỳnh và Silicon.

Đồng phân hạt nhân Hf-178-m2 là một nguồn phát tia gamma với tổng năng lượng phát ra khi phân rã là 2,45 MeV. Đây là đồng phân hạt nhân có năng lượng kích thích cao nhất trong số các đồng phân hạt nhân tồn tại tương đối lâu của bất kỳ nguyên tố nào. Một gram của Hf-178-m2 tinh khiết có thể chứa khoảng 1.330 MJ năng lượng, tương đương với năng lượng giải phóng từ khoảng 317 kilogram TNT khi nổ. Sự tập trung năng lượng cao như vậy có thể có các ứng dụng đáng quan tâm, ví dụ như sử dụng như là nguồn năng lượng cho các laser phát tia gamma.

Hafnium được ước tính chiếm khoảng 0,00058% khối lượng vỏ Trái Đất. Nó không tồn tại dưới dạng tinh khiết, mà thường được tìm thấy trong các hợp chất tự nhiên của Zirconi. Các khoáng chứa Zirconi, chẳng hạn như Alvit, Thortveitit và Zirconi, thường cũng chứa khoảng 1 đến 5% hafnium. 

Trạng thái tự nhiên và tính phổ biến của Hafnium

Tuy nhiên, Hafnium và Zirconium rất khó tách khỏi nhau do chúng có tính chất hóa học gần như giống nhau. Khoảng một nửa Hafnium kim loại được sản xuất như phụ phẩm của quá trình tinh chế Zirconium bằng cách khử Clorua Hafnium (IV) bằng (Mg) hoặc (Na) trong quy trình Kroll.

Khi bề mặt của cục Hafnium bị oxi hóa, nó có thể hiển thị hiệu ứng quang học trong màng mỏng. Các loại quặng chủ yếu của Zirconium (và Hafni) bao gồm quặng Titan-Niobium, Pegmatit ở Brazil và Malawi, và Cacbonatit xâm nhập ở mỏ Crown ở núi Weld, Tây Úc. Các nguồn tiềm năng khác của Hafnium bao gồm đá Tuff Trachyte chứa các silicat hiếm như Eudialyte hoặc Armostrongit, tại khu vực Dubbo ở New South Wales, Australia.

Hafnium được đưa vào ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và công nghiệp. Cụ thể như sau:

Ứng dụng hiện nay của Hafnium

  • Hafnium được sử dụng làm thanh kiểm soát của các lò phản ứng hạt nhân nhờ vào tính năng hấp thụ Neutron cao của mình. 
  • Hafnium có khả năng chống ăn mòn hiệu quả nên được ứng dụng làm: Làm bóng đèn nóng sáng hoặc các môi trường đầy khí để hấp thụ nitơ hoặc oxy còn sót lại; làm điện cực trong cắt plasma nhờ khả năng phóng electron vào không khí; ứng dụng trong sản xuất các hợp kim với sắt, titan, niobi, tantali,...
  • Các hợp chất gốc Hafnium được người ta đưa vào ứng dụng làm các chất cách điện cho cổng Tranzito trong các mạch IC từ Intel, IBM,... với các thế hệ 45nm. Các hợp chất gốc oxygen Hafnium là các chất hằng số điện môi cao, điều này giúp chúng được đưa vào ứng dụng trong việc giảm dòng điện rò rỉ, đồng thời giúp cải thiện về hiệu năng ở quy mô nano.
  • DARPA từng tài trợ nghiên cứu sử dụng đồng phân hạt nhân Hf-178-m2 của Hafnium để tạo vũ khí nhỏ, hiệu suất cao. Dù có nhiều phản đối vì lo ngại về an ninh, đề xuất này cũng có thể được áp dụng cho tàu bay không người lái.
  • Hafnium còn được đưa vào ứng dụng trong việc làm tăng sự bám dính chặt của các vảy oxit nhằm bảo vệ hợp kim niken khỏi oxi hóa. Nhờ vậy mà nó giúp chống ăn mòn hiệu quả, đặc biệt trong những điều kiện môi trường có nhiệt độ biến đổi liên tục.
  • Ngoài ra, Hafnium có một số ứng dụng trong lĩnh vực y tế, bao gồm việc sử dụng làm chất đánh dấu trong các xét nghiệm hình ảnh và cũng được sử dụng trong điều trị ung thư.

Với thắc mắc “Nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì?” qua chia sẻ ở trên các em cũng biết được câu trả lời. Không dừng lại ở đó, Admin còn giúp các em cập nhật thêm rất nhiều các kiến thức bổ ích về nguyên tố hóa học Hafnium nằm ở nguyên tố thứ 72 trong bảng tuần hoàn. Các em có thể sử dụng bảng tuần hoàn hóa học Online trên FQA để hỗ trợ việc học của mình được tốt nhất. Ngoài ra các em cũng nên tận dụng FQA để đặt hỏi giải hóa, bổ sung thêm các kiến thức hóa học hữu ích cho bản thân và cải thiện kết quả học tập. Theo dõi Admin để cùng đón đọc những bài viết chất lượng và bổ ích về hóa học hơn nhé! 

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi