/

/

Diện tích hình bình hành lớp 5. Công thức tính và vận dụng giải bài tập nâng cao!

Admin FQA

01/03/2023, 10:48

3924

Thông thường, việc tính diện tích hình bình hành sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến hình học, như tính diện tích mặt sàn của một căn phòng có hình dạng hình bình hành, hoặc tính diện tích của một miếng đất có hình dạng hình bình hành.

Phần kiến thức này các em đã được học từ lớp 4, nhưng đến lớp 5 các dạng bài tập sẽ được nâng cao. Mức độ khó của các bài tập tính diện tích hình bình hành cũng tăng lên. Cùng Admin nhắc lại công thức tính diện tích hình bình hành lớp 5, vận dụng giải bài tập nâng cao trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Diện tích hình bình hành là một kiến thức cơ bản trong hình học và toán học, nó sẽ được sử dụng trong nhiều bài toán và vấn đề khác nhau.

Diện tích của hình bình hành được tính bằng cách nhân độ dài của đường chéo chia cho 2, vì đường chéo của hình bình hành chia hình đó thành 2 tam giác đồng dạng có cùng diện tích.

Nhắc lại công thức tính diện tích hình bình

Chi tiết về công thức tính các em có thể xem lại trong bài chia sẻ: Cách tính diện tích hình bình hành lớp 4 và bài tập vận dụng

Sau khi xem lại kiến thức, chắc hẳn các em cũng nhớ lại được tính diện tích hình bình hành sẽ có những dạng bài tập nào. Cũng như các giải ra sao. Admin sẽ điểm lại để các em ghi nhớ nhé. 

Các dạng bài tập liên quan đến tính diện tích hình bình hành bao gồm:

  • Dạng 1: Tính diện tích hình bình hành có độ dài đáy và chiều cao
  • Dạng 2: Tính độ dài đáy khi biết diện tích hình bình hành và chiều cao
  • Dạng 3: Tính chiều cao khi biết diện tích hình bình hành và độ dài đáy
  • Dạng 4: Tính diện tích hình bình hành khi biết chu vi và độ dài cạnh bên
  • Dạng 5: Giải bài toán về diện tích hình bình hành có lời văn

Ngoài ra, còn có một số dạng bài tập khác như:

  • Tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh liền kề và độ dài đường chéo.
  • Tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài đường chéo và một góc trong hình bình hành.
  • Tìm độ dài cạnh của hình bình hành khi biết diện tích và độ dài đường chéo.
  • Tính diện tích hình bình hành khi biết toạ độ của các đỉnh.
  • Tìm độ dài đường chéo của hình bình hành khi biết toạ độ của các đỉnh.
  • Tính diện tích hình bình hành khi biết toạ độ của hai đỉnh liên tiếp và độ dài đường chéo.
  • Tìm độ dài cạnh của hình bình hành khi biết toạ độ của các đỉnh và diện tích.

Tuy nhiên, những dạng bài tập này các em sẽ được học khi lên các lớp cao hơn. Nếu muốn tham khảo, các em có thể xem thêm tại: Tổng hợp đầy đủ các kiến thức lý thuyết về hình bình hành

Bây giờ cùng điểm qua một số bài tập nâng cao về phần công thức này nhé!

Đề bài

Bài 1: Phát biểu nào dưới đây nêu đúng khái niệm hình bình hành? 

A. Tứ giác có cặp cạnh song song và bằng nhau. 

B. Tứ giác có các cặp cạnh đối diện bằng nhau 

C. Tứ giác có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau 

D. Tứ giác có các cặp cạnh đối diện song song. 

Bài 2: Có một miếng đất hình bình hành cạnh đáy dài là 32,5m; chiều cao bằng đáy. Trên miếng đất người ta trồng nhau, mỗi mét vuông đất thu hoạch được 2,4kg rau. Hỏi trên miếng đất đó thu hoạch được tất cả là bao nhiêu ki-lô-gam rau? 

Bài 3: Có một miếng đất hình bình hành cạnh đáy 25m. Người ta mở rộng cạnh đáy thêm 51$\mathrm{m}^2$ 3m thì diện tích miếng đất tăng lên là . Tính diện tích miếng đất khi chưa mở rộng. 

Bài 4: Hình bình hành ABCD có chu vi là 94cm, cạnh BC = 20cm. Chiều cao AH = 18cm. Khi đó, diện tích hình bình hành ABCD bằng bao nhiêu xăng-ti-mét vuông ? 

Bài 5: Một hình thoi có tổng độ dài hai đường chéo bằng 64cm, độ dài đường chéo thứ nhất bằng 3/5 độ dài đường chéo thứ hai. Khi đó, diện tích hình thoi bằng bao nhiêu? 

Bài 6: Một miếng đất hình thoi có diện tích bằng 288$\mathrm{m}^2$, đường chéo thứ nhất có độ dài 36m, người ta vẽ miếng đất lên bản đồ có tỉ lệ 1 : 400. Hỏi diện tích của hình vẽ trên bản đồ bằng bao nhiêu ?

Bài 7: Cho tứ giác ABCD. Các điểm M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của các cạnh DA, AB, BC và CD. Khi đó, hãy chứng tỏ rằng: 

a) Diện tích tứ giác MNPQ bằng diện tích tứ giác ABCD. 

b) Tứ giác MNPQ là hình bình hành. 

Bài 8: Chọn đáp án đúng: Trong hình vẽ có bao nhiêu tứ giác ? 

A. 4 hình tứ giác 

B. 5 hình tứ giác 

C. 6 hình tứ giác 

D. 7 hình tứ giác

Lời giải

Bài 1: C. Tứ giác có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau 

Bài 2: Theo đề bài ta có: 

Chiều cao của miếng đất bằng: 32,5 x $\frac{3}{5}$ = 19,5 (m) 

Diện tích miếng đất là: 32,5 x 19,5 = 633, 75 ($\mathrm{m}^2$) 

Số rau thu hoạch trên miếng đất là: 2,4 × 633, 75 = 1521(kg) 

Đáp số: 1521 kg rau 

Bài 3: Đáp số: 425$\mathrm{m}^2$

Bài 4: Dựa vào bài cho, ta có: 94: 2 = 47 (cm) 

Cạnh đáy CD của hình bình hành là: 47 - 20 = 27 (cm) 

Diện tích hình bình hành ABCD là: 27 x 18 = 486 ($\mathrm{cm}^2$ )

Đáp số: 486 $\mathrm{cm}^2$

Bài 5: Dựa vào tỉ lệ của hai đường chéo, ta có thể nhận thấy, tổng của hai đường chéo được chia làm 3 + 5 = 8 phần bằng nhau.

Trong đó, đường chéo thứ nhất chiếm 3 phần, đường chéo thứ hai chiếm 5 phần. Từ nhận xét đó, ta có được: 

Độ dài đường chéo thứ nhất: (64: 8) x 3 = 24 (cm) 

Độ dài đường chéo thứ hai: (648) x 5 = 40 (cm) 

Diện tích hình thoi bằng: $\frac{24 x 40}{2}$ = 480 ($\mathrm{cm}^2$) 

Đáp số: 480 ($\mathrm{cm}^2$)

Bài 6: Để thuận lợi cho tính toán, đầu tiên ta nên tính độ dài đường chéo thứ hai. 

Sau đó tính tỉ lệ của hai đường chéo đã cho trên bản đồ. Từ đó ta sẽ tìm được diện tích hình thoi được mô tả trên bản đồ. Cụ thể: 

Đường chéo thứ hai của miếng đất bằng: (288 x 2): 36 = 16 (m) 

Đổi: 36m = 3600cm; 16m = 1600cm 

Đường chéo thứ nhất vẽ trên bản đồ có độ dài bằng: 3600: 400 = 9 (cm) 

Đường chéo thứ hai vẽ trên bản đồ có độ dài bằng: 1600: 400 = 4 (cm) 

Từ đó ta tính được hình vẽ của miếng đất trên bản đồ có diện tích bằng: (9 x 4) : 2 = 18 ($\mathrm{cm}^2$)

Đáp số: 18$\mathrm{cm}^2$

Bài 7: 

a) Đầu tiên, nối BD.

Khi đó ta có: SAMN = $\frac{1}{4}$SADB; SCPQ =  $\frac{1}{4}$SCBD 

Như vậy: SAMN + SCPQ =  $\frac{1}{4}$SADB  +  $\frac{1}{4}$ SCBD =  $\frac{1}{4}$SMDCD 

Nối A với C, tương tự ta có: SBNP + SDMQ =  $\frac{1}{4}$ SABCD

Từ đó, cộng cả hai về phương trình trên lại với nhau, ta được:

 SAMN + SCPQ + SBNP + SDMQ=  $\frac{1}{4}$ SMDCD +  $\frac{1}{4}$ SABCD

Vậy: SMNPQ = SABCD - (SAMN + SCPQ + SBNP + SDMQ) = SABCD -  $\frac{1}{2}$  SABCD 

b) Tương tự như nhận xét ở bài 7, ta có MN song song và bằng $\frac{1}{2}$ DB, PQ song song và bằng $\frac{1}{2}$ DB

=> MN song song với PQ vì MN và PQ cùng song song với DB và đồng thời bằng nhau. 

Nổi AC, tương tự ta có: NP song song và = $\frac{1}{2}$ AC, MQ song song với AC và bằng $\frac{1}{2}$ AC

Vậy MQ song song và bằng NP. 

Tứ giác MNPQ có các cặp cạnh đối song song và bằng nhau nên nó là hình bình hành.

Bài 8. C. 6 hình tứ giác.

Với các bài tập liên quan đến việc tính diện tích hình bình hành, các em phải sử dụng các công thức và định lý trong hình học để giải quyết vấn đề. Vì vậy, để giải quyết các bài tập này, cần hiểu rõ các công thức và định lý về hình bình hành.

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi