/

/

SO3 có hóa trị mấy - Công thức cấu tạo SO3 và tính chất hóa học

Admin FQA

05/06/2023, 08:02

6351

Bạn có biết SOcó hóa trị mấy? Công thức cấu tạo SO3 ra sao? Tính chất hóa học SOgồm những phản ứng nào? Bài viết dưới admin sẽ tổng hợp đủ thông tin nhé!

Công thức hóa học SO3 các em sẽ gặp rất nhiều khi làm các bài tập về hóa học tính hóa trị. Vậy SO3 mang hóa trị mấy? SO3 là dạng oxit gì? Bài viết dưới đây admin sẽ làm rõ tất cả những thông tin liên quan về gốc SO3 giúp việc giải bài tập của các em dễ dàng hơn.

 

SO3 là công thức hóa học của lưu huỳnh trioxit là một loại oxit axit có hóa trị là II. Phân tử khối của SO3 là 80 g/mol, mật độ 1.92 g/cm3, khối lượng mol 80.066 g/mol.

Giải đáp SO3 hóa trị mấy

Hợp chất vô cơ này còn được gọi với nhiều tên khác nhau (anhydride sunfuric, sulfur trioxit và sulfane). Lưu huỳnh trioxit là chất lỏng không màu, tan vô hạn trọng axit sunfuric và nước. SO3 ở dạng khô tuyệt đối không ăn mòn kim loại còn khi ở thể khí sẽ là chất gây ô nhiễm nghiêm trọng, một trong những tác nhân gây mưa axit. 

Công thức cấu tạo của SO3

  • Nguyên tử S khi ở trạng thái kích thích sẽ có 6e độc thân, các e độc thân của nguyên tử S này sẽ kết hợp với 6e độc thân của nguyên tử O từ đó tạo ra 6 liên kết cộng hóa trị có cực. 
  • Khí SO3 với cấu tạo phân tử là tam diện phẳng, đối xứng như được dự đoán bởi lý thuyết VSEPR. 
  • Về nguyên tử lưu huỳnh số oxy tồn tại là +6.

Sau khi nắm bắt được về SO3 có hóa trị mấy các em cần nắm bắt thêm về tính chất của SO3 từ đó giúp quá trình thực hành, vận dụng phản ứng dễ dàng hơn tránh được các sai sót nguy hiểm. Đặc biệt khi S03 có tính chất độc hại khi tham gia phản ứng hóa học. 

  • Trong điều kiện thường SO3 tồn tại chỉ là một chất lỏng không màu.
  • Điểm nóng chảy của SO3 là 17 0C, điểm sôi là 45 0C.
  • Chất này tan vô hạn trong nước và dung dịch H2SO4.
  • SOlà một oxit axit
  • SO3 tác dụng với nước tạo dung dịch axit mạnh và có mang tính oxi hóa mạnh.

SO3 + H2O → H2SO4

  • SO3 tác dụng với dung dịch bazơ hình thành 2 loại muối, đó là sunfat và hiđrosunfat

SO3 + KOH → KHSO4

SO3 + 2KOH → K­2SO4 + H2O

SO3 + NaOH → có thể tạo 2 muối: thứ nhất là muối axit hiđrosunfat (chứa ion HSO4-) hoặc thứ hai là muối trung hòa sunfat (chứa ion SO42-) tùy tỉ lệ của phản ứng hóa học thực hiện.

  • SO3 tác dụng với oxit bazơ cũng tạo muối

SO3 + BaO → BaSO4

 

Việc nhận biết lưu huỳnh trioxit  vô cùng đơn giản thông qua phản ứng hóa học các chất kết hợp. Khi muốn nhận biết SO3 các em có thể dùng dung dịch Bari clorua BaCl2 với hiện tượng là kết tủa. 

Để nhận biết thì cần thực hiện phản ứng hóa học thực hiện theo phương trình sau:

 SO3 + H2O + BaCl2 → BaSO↓ + 2HCl

 

Để điều chế ra SO3 người ta sản xuất thông qua việc oxy hóa lưu huỳnh dioxide ở nhiệt độ cao. Vì oxy khi có mặt của chất xúc tác Vanadi(V) oxit sẽ tạo ra phản ứng như sau:

2SO2 + O2 → 2SO(chất xúc tác là V2O5, thực hiện ở nhiệt độ cao khoảng 450–500 0)

Cách điều chế SO3 

Hoặc SO2 cũng có thể tạo phản ứng với O2 ở nhiệt độ thấp hơn nhưng cần có chất xúc tác là NO2 mới có thể tạo ra SO3.

2SO2 + O2 → 2SO3 (nhiệt độ cao, cần chất xúc tác NO2)

Cụ thể hơn về quá trình phản ứng là lúc đầu NO2 sẽ phản ứng với chất SO2 để tạo SO3

SO2 + NO2 → SO3 + NO

Sau đó O2 sinh ra lại phản ứng tiếp với NO tạo thành NO2. Quá trình phản ứng trên được lặp lại nhiều lần liên tục tạo ra SO3.

Đối với thực hiện điều chế SO3 trong phòng thí nghiệm sẽ là tiến hành chưng cất axit sunfuric tạo phản ứng bốc khói trong dụng cụ toàn bằng thủy tinh.

 

Ứng dụng SO3 (lưu huỳnh trioxit )

  • Trong thực tế lưu huỳnh trioxit ít được ứng dụng, chất này chủ yếu đóng vai trò làm trung gian để sản xuất ra axit sunfuaric trong công nghiệp.
  • Sử dụng như một tác nhân hỗ trợ việc tẩy trắng loại bỏ hydro peroxide còn sót lại. Hay như là một tác nhận đảm nhận tiêu hóa hỗ trợ tách bột giấy khỏi lignin.
  • Đảm nhận vai trò chất xúc tác trong phản ứng oxy hóa của lưu huỳnh đioxit cùng lưu huỳnh trioxit.
  • Bên cạnh đó SO3 còn mang vai trò là một sương mù axit vô cơ mạnh chứa axit sunfuric sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp hoặc là sản xuất những sản phẩm thương mại liên quan.
  • Lưu huỳnh trioxit còn sử dụng như một thuốc thử thiết yếu trong các phản ứng sulfonation.
  • Ngoài ra SOcòn sử dụng trong sản xuất về tế bào quang điện, thiết bị sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tất nhiên việc hiểu và nắm bắt được SO3 có hóa trị mấy là cần thiết nhưng các em cũng nên bổ sung thêm nhiều vấn đề khác cả về tác hại mà khí này đem lại. Sự hiểu biết sẽ giúp bản thân cẩn thận hơn.

  • Khí SO3 hay còn gọi là SOx là một khí độc không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người mà còn cả động vật, thực vật hay các công trình, vật liệu xây dựng kiến trúc. Bởi các khí này có tính chất kích thích khi đạt đến nồng độ nhất định sẽ gây hiện tượng co giật của khí quản và nếu hít nồng độ lớn làm tăng tiết dịch niêm mạc đường khí quản, khi tiếp xúc trực tiếp mắt tạo thành axit. 

Khí SO3 gây mưa axit phá hoại thảm thực vật

  • SO3 có thể xâm nhập vào trong cơ thể con người thông qua cơ quan hô hấp và cơ quan tiêu hóa khi hòa tan trong nước bọt sau đó dần đi vào hệ tuần hoàn. Trường hợp khác nếu khí tiếp xúc với bụi tạo ra các hạt axit nhỏ nếu những hạt đó xâm nhập huyết mạch, da con người gây chuyển đổi hóa học giảm kiềm trong máu ảnh hưởng đến tuyến nước bọt.
  • Ngoài ra, khí SOx nếu bị oxy hóa ngoài không khí phản ứng trực tiếp với nước mưa sẽ tạo mưa axit tác động xấu cho thảm thực vật. Hoặc sự có mặt của khí trong không khí còn là tác nhân gây ăn mòn kim loại, công trình kiến trúc, bê tông,...

Tất cả thông tin về SO3 có hóa trị mấy mà admin chắt lọc trên bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Đừng nghĩ rằng môn hóa khó hãy chăm chú, thực hành nhiều hơn chắc chắn các em sẽ cảm thấy yêu thích môn học này hơn rất nhiều.

Bình luận (7)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

anonymous1337

e

thumb up

0

thumb down

1

1 câu trả lời

anonymous1337

e

thumb up

1

thumb down

0

2 câu trả lời

anonymous1337

e

thumb up

0

thumb down

0

1 câu trả lời

Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi