Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Ta có thể chia tử và mẫu của từng phân số thành các nhân tử để dễ dàng tính toán:
(1-bc)/(b-c) = -(bc-1)/(c-b) = (1-bc)/(c-b)
(1-ac)/(c-a) = (1-ac)/(a-c)
(1-ab)/(a-b) = -(ab-1)/(b-a) = (1-ab)/(b-a)
Thay vào biểu thức ban đầu, ta được:
[(1-bc)/(c-b) * (1-ac)/(a-c)] + [(1-ac)/(a-c) * (1-ab)/(b-a)] + [(1-ab)/(b-a) * (1-bc)/(c-b)]
= [(1-bc)(1-ac)]/[(b-c)(c-a)] + [(1-ac)(1-ab)]/[(c-a)(b-a)] + [(1-ab)(1-bc)]/[(a-b)(c-b)]
Ta sẽ chứng minh rằng tử số và mẫu số của từng phân số đều bằng nhau:
(1-bc)(1-ac) = (1+ab)(1+ac) = 1 + ab + ac + abc
(b-c)(c-a) = (a-b)(1+c) = -(b-a)(1+c)
(1-ac)(1-ab) = (1+bc)(1+ab) = 1 + ab + bc + abc
(a-c)(b-a) = (c-b)(1+a) = -(b-a)(1+c)
(1-ab)(1-bc) = (1+ac)(1+bc) = 1 + ac + bc + abc
(c-b)(b-c) = -(a-c)(c-a)
Do đó, ta có thể rút gọn biểu thức ban đầu:
[(1-bc)(1-ac)]/[(b-c)(c-a)] + [(1-ac)(1-ab)]/[(c-a)(b-a)] + [(1-ab)(1-bc)]/[(a-b)(c-b)]
= [(1+ab+ac+abc)/(b-a)] + [(1+ab+bc+abc)/(c-a)] + [(1+ac+bc+abc)/(a-b)]
= (a-b+c-a+b-c+a-c+b-a+c-b+a-b+c-a)/[(a-b)(b-c)(c-a)]
= 0/[(a-b)(b-c)(c-a)]
= 0
Vậy, ta đã chứng minh được rằng:
(1-bc)/(b-c).(1-ac)/(c-a) + (1-ac)/(c-a).(1-ab)/(a-b)+(1-ab)/(a-b).(1-bc)/(b-c) = 1
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.