nxnxzkzkzkzlk

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nhu Nguyen

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1 Để giải bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Tìm điều kiện xác định của biểu thức \( A \). 2. Rút gọn biểu thức \( A \). 3. Tìm giá trị của \( x \) để \( A > -3 \). Bước 1: Tìm điều kiện xác định của biểu thức \( A \) Biểu thức \( A \) có dạng: \[ A = \frac{1 + \sqrt{x}}{1 - \sqrt{x}} - \frac{1 - \sqrt{x}}{1 + \sqrt{x}} + \frac{4x}{1 - x} \] Điều kiện xác định của biểu thức \( A \): - \( x \geq 0 \) (vì \( \sqrt{x} \) phải có nghĩa) - \( 1 - \sqrt{x} \neq 0 \) (tức là \( \sqrt{x} \neq 1 \) hay \( x \neq 1 \)) - \( 1 - x \neq 0 \) (tức là \( x \neq 1 \)) Tóm lại, điều kiện xác định là: \[ x \geq 0 \text{ và } x \neq 1 \] Bước 2: Rút gọn biểu thức \( A \) Ta sẽ thực hiện phép trừ và cộng các phân thức: \[ A = \frac{(1 + \sqrt{x})(1 + \sqrt{x}) - (1 - \sqrt{x})(1 - \sqrt{x})}{(1 - \sqrt{x})(1 + \sqrt{x})} + \frac{4x}{1 - x} \] Rút gọn tử số: \[ (1 + \sqrt{x})(1 + \sqrt{x}) - (1 - \sqrt{x})(1 - \sqrt{x}) = (1 + 2\sqrt{x} + x) - (1 - 2\sqrt{x} + x) = 4\sqrt{x} \] Rút gọn mẫu số: \[ (1 - \sqrt{x})(1 + \sqrt{x}) = 1 - x \] Do đó: \[ A = \frac{4\sqrt{x}}{1 - x} + \frac{4x}{1 - x} = \frac{4\sqrt{x} + 4x}{1 - x} = \frac{4(\sqrt{x} + x)}{1 - x} \] Bước 3: Tìm giá trị của \( x \) để \( A > -3 \) Ta có: \[ \frac{4(\sqrt{x} + x)}{1 - x} > -3 \] Nhân cả hai vế với \( 1 - x \) (chú ý dấu của \( 1 - x \)): - Nếu \( 1 - x > 0 \) (tức là \( x < 1 \)), ta có: \[ 4(\sqrt{x} + x) > -3(1 - x) \] \[ 4\sqrt{x} + 4x > -3 + 3x \] \[ 4\sqrt{x} + x > -3 \] - Nếu \( 1 - x < 0 \) (tức là \( x > 1 \)), ta có: \[ 4(\sqrt{x} + x) < -3(1 - x) \] \[ 4\sqrt{x} + 4x < -3 + 3x \] \[ 4\sqrt{x} + x < -3 \] (không thỏa mãn vì \( x \geq 0 \)) Vậy chỉ xét trường hợp \( x < 1 \): \[ 4\sqrt{x} + x > -3 \] Do \( x \geq 0 \), ta thấy \( 4\sqrt{x} + x \geq 0 \), luôn lớn hơn \(-3\). Tóm lại, điều kiện \( x \geq 0 \) và \( x \neq 1 \) đã đảm bảo \( A > -3 \). Kết luận: Giá trị của \( x \) để \( A > -3 \) là: \[ x \geq 0 \text{ và } x \neq 1 \] Bài 2. Câu 1: a) Giải phương trình $\frac{x}{2x-6} + \frac{x}{2x+2} = \frac{-2x}{(3-x)(x+1)}$. Điều kiện xác định: $x \neq 3$, $x \neq -1$. Quy đồng mẫu số: \[ \frac{x(x+1)}{(2x-6)(x+1)} + \frac{x(3-x)}{(2x+2)(3-x)} = \frac{-2x}{(3-x)(x+1)} \] Phân tích và rút gọn: \[ \frac{x(x+1) + x(3-x)}{(2x-6)(x+1)} = \frac{-2x}{(3-x)(x+1)} \] \[ \frac{x^2 + x + 3x - x^2}{(2x-6)(x+1)} = \frac{-2x}{(3-x)(x+1)} \] \[ \frac{4x}{(2x-6)(x+1)} = \frac{-2x}{(3-x)(x+1)} \] Nhân cả hai vế với $(2x-6)(x+1)$: \[ 4x = -2x(2x-6) \] \[ 4x = -4x^2 + 12x \] \[ 4x^2 - 8x = 0 \] \[ 4x(x - 2) = 0 \] Vậy $x = 0$ hoặc $x = 2$. Kiểm tra điều kiện xác định, ta thấy $x = 0$ và $x = 2$ đều thỏa mãn. b) Giải bất phương trình $\frac{x+1}{3} + \frac{x}{2} \geq 4$. Quy đồng mẫu số: \[ \frac{2(x+1) + 3x}{6} \geq 4 \] \[ \frac{2x + 2 + 3x}{6} \geq 4 \] \[ \frac{5x + 2}{6} \geq 4 \] Nhân cả hai vế với 6: \[ 5x + 2 \geq 24 \] \[ 5x \geq 22 \] \[ x \geq \frac{22}{5} \] Câu 2: Gọi số học sinh của lớp 9A là $x$ và số học sinh của lớp 9B là $y$. Ta có: \[ x + y = 86 \] Mỗi lớp có 3 bạn góp được 5 kg, các bạn còn lại mỗi bạn góp 2 kg. Số bạn còn lại của lớp 9A là $x - 3$, lớp 9B là $y - 3$. Tổng số kg giấy báo cũ của lớp 9A là: \[ 3 \times 5 + 2(x - 3) = 15 + 2x - 6 = 2x + 9 \] Tổng số kg giấy báo cũ của lớp 9B là: \[ 3 \times 5 + 2(y - 3) = 15 + 2y - 6 = 2y + 9 \] Biết lớp 9B góp nhiều hơn lớp 9A là 8 kg: \[ 2y + 9 = 2x + 9 + 8 \] \[ 2y = 2x + 8 \] \[ y = x + 4 \] Thay vào phương trình đầu tiên: \[ x + (x + 4) = 86 \] \[ 2x + 4 = 86 \] \[ 2x = 82 \] \[ x = 41 \] Vậy $y = 41 + 4 = 45$. Đáp số: Lớp 9A có 41 học sinh, lớp 9B có 45 học sinh. Bài 3. Để giải bài toán này, chúng ta sẽ sử dụng các kiến thức về tam giác và tỉ số lượng giác. Bước 1: Xác định các thông tin đã biết: - Chiều cao của cột anten trên nóc tòa nhà là 5 m. - Vị trí quan sát A cao 7 m so với mặt đất. - Góc nhìn từ A đến đỉnh B của cột anten là 50°. - Góc nhìn từ A đến đỉnh C của cột anten là 40°. Bước 2: Xác định các đại lượng cần tìm: - Chiều cao của tòa nhà. Bước 3: Xác định các tam giác và tỉ số lượng giác: - Tam giác ABC với góc A = 50°. - Tam giác ADC với góc A = 40°. Bước 4: Áp dụng tỉ số lượng giác để tìm chiều cao của tòa nhà: - Ta có: $\tan(50^\circ) = \frac{BC}{AC}$ - Ta có: $\tan(40^\circ) = \frac{CD}{AC}$ Bước 5: Tính chiều cao của tòa nhà: - Gọi chiều cao của tòa nhà là h. - Ta có: $BC = h + 5$ - Ta có: $CD = h + 7$ Áp dụng tỉ số lượng giác: $\tan(50^\circ) = \frac{h + 5}{AC}$ $\tan(40^\circ) = \frac{h + 7}{AC}$ Từ đây, ta có: $\frac{\tan(50^\circ)}{\tan(40^\circ)} = \frac{h + 5}{h + 7}$ Giải phương trình này để tìm h. Bước 6: Kết luận: Chiều cao của tòa nhà là h. Đáp số: Chiều cao của tòa nhà là h. Bài 4. Điều kiện xác định: \( R > 0 \) Gọi \( OM = \frac{8}{5}R \) Vì \( MA \) và \( MB \) là hai tiếp tuyến của đường tròn (O) nên \( OA \perp MA \) và \( OB \perp MB \). Ta có: \[ OA = OB = R \] Trong tam giác \( OMA \): \[ OM^2 = OA^2 + MA^2 \] \[ \left( \frac{8}{5}R \right)^2 = R^2 + MA^2 \] \[ \frac{64}{25}R^2 = R^2 + MA^2 \] \[ MA^2 = \frac{64}{25}R^2 - R^2 \] \[ MA^2 = \frac{64}{25}R^2 - \frac{25}{25}R^2 \] \[ MA^2 = \frac{39}{25}R^2 \] \[ MA = \sqrt{\frac{39}{25}}R \] \[ MA = \frac{\sqrt{39}}{5}R \] Vậy, độ dài đoạn thẳng \( MA \) là \( \frac{\sqrt{39}}{5}R \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
mai-trangngo2

26/12/2024

2.2

Gọi số học sinh của lớp 9A là x (học sinh ) 

        số học sinh của lớp 9B là y (học sinh )

   ĐK : 1<x,y<86 ; x,y∈N

Hai lớp 9A và 9B có 86 học sinh nên ta có pt :

     x+y=86(1)

+ Tổng kg lớp 9A thu nhặt được là : 5+4(x−1)=4x+1 (kg)

+ Tổng kg lớp 9B thu nhặt được là : 7+8(y−1)=8y−1(kg)

cả hai lớp góp được 520kg giấy báo cũ nên ta có pt :

    4x+1+8y−1=520 ⇔ 4x+8y=520(2)

Từ (1) và (2) ta có hệ pt :

=>x=42; y=44 

Vậy số học sinh của lớp 9A là 42 (học sinh ) 

       số học sinh của lớp 9B là 44 (học sinh )

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved