Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 4.
a) Ta có:
\[ x(x + y) + 5x + 5y \]
Nhóm các hạng tử lại để dễ dàng nhận thấy nhân tử chung:
\[ = x(x + y) + 5(x + y) \]
Nhận thấy \( (x + y) \) là nhân tử chung:
\[ = (x + y)(x + 5) \]
b) Ta có:
\[ x^2 + 2y - 2x - xy \]
Nhóm các hạng tử lại để dễ dàng nhận thấy nhân tử chung:
\[ = x^2 - 2x - xy + 2y \]
Nhóm lại theo từng cặp:
\[ = x(x - 2) - y(x - 2) \]
Nhận thấy \( (x - 2) \) là nhân tử chung:
\[ = (x - 2)(x - y) \]
Đáp số:
a) \( (x + y)(x + 5) \)
b) \( (x - 2)(x - y) \)
Bài 5.
a) Ta có \(AB \perp AC\) (vì tam giác \(ABC\) vuông tại \(A\)) và \(AQ \perp AC\) (theo đề bài). Do đó, \(AB \parallel AQ\).
Ta cũng có \(BC \perp AB\) (vì tam giác \(ABC\) vuông tại \(A\)) và \(BC \perp QC\) (theo đề bài). Do đó, \(BQ \parallel AC\).
Từ đó, tứ giác \(ABQC\) có hai cặp cạnh song song, nên nó là hình bình hành.
Mặt khác, ta có \(AB \perp AC\), do đó tứ giác \(ABQC\) là hình chữ nhật.
b) Ta có \(E\) là trung điểm của \(BC\) và \(I\) là trung điểm của \(CQ\). Do đó, \(IE\) là đường trung bình của tam giác \(BCQ\), suy ra \(IE \parallel BQ\).
Mà \(BQ \perp AB\) (vì \(ABQC\) là hình chữ nhật), nên \(IE \perp AB\).
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.