avatar
level icon
Qh

16/03/2025

Giúp mình với!

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Qh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1. a) Ta có $f(0)=c$ là số nguyên. $f(1)=a+b+c$ là số nguyên. Từ đó $a+b$ là số nguyên. Do $a+b$ và $b$ là số nguyên nên $a$ là số nguyên. Từ đó $2a$ là số chẵn. Ta có $f(-1)=a-b+c$ là số nguyên. Do $a-b+c$ và $c$ là số nguyên nên $a-b$ là số nguyên. b) Ta có $f(1)=a+b+c$ là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. $f(-1)=a-b+c$ là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. $f(2)=4a+2b+c=2(a-b)+6a+c$ là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. $f(3)=9a+3b+c=3(a-b)+12a+c$ là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. $f(4)=16a+4b+c=4(a-b)+20a+c$ là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. Vậy $f(x)$ nhận giá trị nguyên với mọi số nguyên x. Bài 2. Để tìm công thức của đa thức $f(x)$, ta cần thay đổi biến số trong biểu thức $f(3x+1)$ thành $x$. Bước 1: Xác định biến mới Gọi $t = 3x + 1$. Bước 2: Biểu diễn $x$ theo $t$ $x = \frac{t - 1}{3}$. Bước 3: Thay $x$ vào biểu thức ban đầu $f(t) = \left(\frac{t - 1}{3} - 670\right)\left(\frac{t - 1}{3} - 672\right)$. Bước 4: Rút gọn biểu thức $f(t) = \left(\frac{t - 1 - 2010}{3}\right)\left(\frac{t - 1 - 2016}{3}\right)$ $f(t) = \left(\frac{t - 2011}{3}\right)\left(\frac{t - 2017}{3}\right)$ $f(t) = \frac{(t - 2011)(t - 2017)}{9}$. Bước 5: Thay $t$ trở lại thành $x$ $f(x) = \frac{(x - 2011)(x - 2017)}{9}$. Vậy công thức của đa thức $f(x)$ là: \[ f(x) = \frac{(x - 2011)(x - 2017)}{9}. \] Bài 3. Để chứng minh rằng \( A(x) = -3f(x) + g(x) \geq 0 \) với mọi \( x \), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: Bước 1: Viết lại \( f(x) \) và \( g(x) \): \[ f(x) = -x^3 - 10x^2 - 5x - 2 \] \[ g(x) = x^4 - 3x^3 - 15x - 6 \] Bước 2: Tính \( -3f(x) \): \[ -3f(x) = -3(-x^3 - 10x^2 - 5x - 2) = 3x^3 + 30x^2 + 15x + 6 \] Bước 3: Tính \( A(x) \): \[ A(x) = -3f(x) + g(x) = (3x^3 + 30x^2 + 15x + 6) + (x^4 - 3x^3 - 15x - 6) \] Bước 4: Cộng các đa thức: \[ A(x) = x^4 + 30x^2 \] Bước 5: Chứng minh rằng \( A(x) \geq 0 \): \[ A(x) = x^4 + 30x^2 \] Ta thấy rằng \( x^4 \geq 0 \) và \( 30x^2 \geq 0 \) với mọi \( x \). Do đó, tổng của hai biểu thức này cũng luôn lớn hơn hoặc bằng 0: \[ x^4 + 30x^2 \geq 0 \] Vậy, ta đã chứng minh được rằng \( A(x) \geq 0 \) với mọi \( x \). Đáp số: \( A(x) \geq 0 \) với mọi \( x \). Bài 4. a) Ta có: \[ f(x) = p(x) - q(x) \] \[ = (2x^4 + x^3 - 5x^2 + 5x + 6) - (2x^4 - 3x^3 + 4x^2 + 6) \] \[ = 2x^4 + x^3 - 5x^2 + 5x + 6 - 2x^4 + 3x^3 - 4x^2 - 6 \] \[ = 4x^3 - 9x^2 + 5x \] Để tìm nghiệm của \( f(x) \), ta giải phương trình: \[ 4x^3 - 9x^2 + 5x = 0 \] \[ x(4x^2 - 9x + 5) = 0 \] Từ đây, ta có hai trường hợp: 1. \( x = 0 \) 2. \( 4x^2 - 9x + 5 = 0 \) Giải phương trình bậc hai \( 4x^2 - 9x + 5 = 0 \): \[ \Delta = (-9)^2 - 4 \cdot 4 \cdot 5 = 81 - 80 = 1 \] \[ x = \frac{9 \pm \sqrt{1}}{2 \cdot 4} = \frac{9 \pm 1}{8} \] \[ x_1 = \frac{10}{8} = \frac{5}{4} \] \[ x_2 = \frac{8}{8} = 1 \] Vậy nghiệm của \( f(x) \) là: \[ x = 0, \quad x = 1, \quad x = \frac{5}{4} \] b) Ta cần chứng minh: \[ f(x) - (3x^3 - 6x^2 + 15) \geq 0, \quad \forall x \geq 3 \] Thay \( f(x) = 4x^3 - 9x^2 + 5x \) vào: \[ f(x) - (3x^3 - 6x^2 + 15) = (4x^3 - 9x^2 + 5x) - (3x^3 - 6x^2 + 15) \] \[ = 4x^3 - 9x^2 + 5x - 3x^3 + 6x^2 - 15 \] \[ = x^3 - 3x^2 + 5x - 15 \] Ta cần chứng minh: \[ x^3 - 3x^2 + 5x - 15 \geq 0, \quad \forall x \geq 3 \] Xét \( x \geq 3 \): \[ x^3 - 3x^2 + 5x - 15 = x^2(x - 3) + 5(x - 3) \] \[ = (x - 3)(x^2 + 5) \] Vì \( x \geq 3 \), ta có \( x - 3 \geq 0 \) và \( x^2 + 5 > 0 \). Do đó: \[ (x - 3)(x^2 + 5) \geq 0 \] Vậy: \[ x^3 - 3x^2 + 5x - 15 \geq 0, \quad \forall x \geq 3 \] Điều này chứng tỏ rằng: \[ f(x) - (3x^3 - 6x^2 + 15) \geq 0, \quad \forall x \geq 3 \] Đáp số: a) Nghiệm của \( f(x) \) là \( x = 0, \quad x = 1, \quad x = \frac{5}{4} \) b) Đã chứng minh \( f(x) - (3x^3 - 6x^2 + 15) \geq 0, \quad \forall x \geq 3 \)
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
gia-longdinh

16/03/2025

Bài 1. a) Ta có f(0)=c là số nguyên. f(1)=a+b+c là số nguyên. Từ đó a+b là số nguyên. Do a+b và b là số nguyên nên a là số nguyên. Từ đó 2a là số chẵn. Ta có f(1)=ab+c là số nguyên. Do ab+c và c là số nguyên nên ab là số nguyên. b) Ta có f(1)=a+b+c là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. f(1)=ab+c là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. f(2)=4a+2b+c=2(ab)+6a+c là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. f(3)=9a+3b+c=3(ab)+12a+c là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. f(4)=16a+4b+c=4(ab)+20a+c là tổng của các số nguyên nên là số nguyên. Vậy f(x) nhận giá trị nguyên với mọi số nguyên x. 
 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved