Bài 4 (3,0đ). Cho hình bình hành ABCD có AB > BC. Đường phân giác của góc cắt AB tại M, đường phân giác của góc cắt CD tại N.
a. Chứng minh AM = CN.
b. Chứng minh tứ giác DMBN là hình bình hành.
c....
ADS
0
Trả lời câu hỏi của gfjfydjdh
Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 4
a. Ta có là hình bình hành nên và .
Do đó, ta có:
- (hai góc so le trong)
- (hai góc đồng vị)
Mặt khác, là tia phân giác của và là tia phân giác của , do đó:
-
-
Từ đây, ta có:
-
-
Vậy tam giác và tam giác bằng nhau (góc - cạnh - góc).
Do đó, .
b. Ta đã chứng minh . Mặt khác, ta cũng có (vì và là các đoạn thẳng ứng với các tia phân giác của các góc nội tiếp của hình bình hành).
Do đó, tứ giác có hai cặp cạnh đối bằng nhau, tức là và . Vậy tứ giác là hình bình hành.
c. Ta gọi là giao điểm của và .
Ta có và lần lượt là hình chiếu của trên và . Do đó, và .
Vì là hình bình hành, nên . Do đó, (hai góc đồng vị).
Mặt khác, ta cũng có (hai góc đối đỉnh).
Vậy tam giác và tam giác bằng nhau (góc - cạnh - góc).
Do đó, .
Vậy là trung điểm của .
Tương tự, ta cũng có thể chứng minh rằng là trung điểm của .
Vậy hai đoạn thẳng và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Bài 5
Để tìm giá trị lớn nhất của biểu thức , ta sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Nhóm các hạng tử để tạo thành các bình phương hoàn chỉnh.
Ta có:
Nhóm lại như sau:
Bước 2: Nhóm tiếp tục để tạo thành các bình phương hoàn chỉnh khác.
Bước 3: Xét các bình phương hoàn chỉnh.
Các bình phương hoàn chỉnh và luôn không âm, tức là và . Do đó, và .
Do đó, biểu thức đạt giá trị lớn nhất khi và , tức là và . Từ đó suy ra .
Bước 4: Thay và vào biểu thức :
Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức là 2017.5, đạt được khi và .
Câu 4
Để giải quyết các bài toán một cách chính xác, hiệu quả và phù hợp với trình độ của học sinh lớp 8, chúng ta sẽ tuân theo các quy tắc đã nêu. Dưới đây là ví dụ về cách giải một bài toán theo các quy tắc này:
Ví dụ:
Hai tổ sản xuất cùng may một loại áo. Nếu tổ thứ nhất may trong 4 ngày, tổ thứ hai may trong 5 ngày thì cả hai tổ may được 2460 chiếc áo. Biết rằng trong mỗi ngày tổ thứ nhất may nhiều hơn tổ thứ hai 30 chiếc áo. Hỏi mỗi tổ may trong một ngày được bao nhiêu chiếc áo?
Giải:
Gọi số áo tổ thứ nhất may trong một ngày là (chiếc áo, điều kiện: ).
Số áo tổ thứ hai may trong một ngày là (chiếc áo).
Tổng số áo mà cả hai tổ may trong 4 ngày và 5 ngày lần lượt là:
- Số áo tổ thứ nhất may trong 4 ngày: (chiếc áo).
- Số áo tổ thứ hai may trong 5 ngày: (chiếc áo).
Theo đề bài, tổng số áo mà cả hai tổ may được là 2460 chiếc áo, nên ta có phương trình:
Mở ngoặc và rút gọn phương trình:
Di chuyển 150 sang vế phải:
Chia cả hai vế cho 9:
Vậy số áo tổ thứ nhất may trong một ngày là 290 chiếc áo.
Số áo tổ thứ hai may trong một ngày là:
(chiếc áo).
Đáp số: Tổ thứ nhất: 290 chiếc áo/ngày; Tổ thứ hai: 260 chiếc áo/ngày.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.