Giải câu 2

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Thanh Tùng

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1 a) Giải phương trình \(2x^2 + 5x - 3 = 0\): Ta sử dụng phương pháp phân tích để giải phương trình bậc hai này. Phương trình \(2x^2 + 5x - 3 = 0\) có dạng \(ax^2 + bx + c = 0\), với \(a = 2\), \(b = 5\), và \(c = -3\). Ta tìm hai số \(p\) và \(q\) sao cho: \[ p + q = b = 5 \] \[ p \cdot q = a \cdot c = 2 \cdot (-3) = -6 \] Các cặp số thỏa mãn là \(6\) và \(-1\): \[ 6 + (-1) = 5 \] \[ 6 \cdot (-1) = -6 \] Do đó, ta có thể viết lại phương trình thành: \[ 2x^2 + 6x - x - 3 = 0 \] Nhóm các hạng tử: \[ 2x(x + 3) - 1(x + 3) = 0 \] Rút nhân tử chung: \[ (2x - 1)(x + 3) = 0 \] Từ đây, ta có hai phương trình: \[ 2x - 1 = 0 \quad \text{hoặc} \quad x + 3 = 0 \] Giải các phương trình này: \[ 2x - 1 = 0 \Rightarrow 2x = 1 \Rightarrow x = \frac{1}{2} \] \[ x + 3 = 0 \Rightarrow x = -3 \] Vậy nghiệm của phương trình là: \[ x = \frac{1}{2} \quad \text{hoặc} \quad x = -3 \] b) Giải hệ phương trình: \[ \left\{ \begin{array}{l} 3x + 2y = -5 \\ x + y = -3 \end{array} \right. \] Ta sử dụng phương pháp thế để giải hệ phương trình này. Từ phương trình thứ hai, ta có: \[ y = -3 - x \] Thay vào phương trình thứ nhất: \[ 3x + 2(-3 - x) = -5 \] \[ 3x - 6 - 2x = -5 \] \[ x - 6 = -5 \] \[ x = 1 \] Thay \(x = 1\) vào phương trình \(y = -3 - x\): \[ y = -3 - 1 \] \[ y = -4 \] Vậy nghiệm của hệ phương trình là: \[ x = 1 \quad \text{và} \quad y = -4 \] Câu 2 Điều kiện xác định: \( x \geq 0 \) và \( x \neq 1 \). a) Rút gọn biểu thức \( P \): Ta có: \[ P = \frac{x\sqrt{x} - 1}{x - 1} - \frac{x + 3}{\sqrt{x} + 1} \] Chúng ta sẽ rút gọn từng phân thức riêng lẻ trước. Phân thức đầu tiên: \[ \frac{x\sqrt{x} - 1}{x - 1} \] Nhận thấy rằng \( x\sqrt{x} = (\sqrt{x})^3 \), ta có thể viết lại phân thức này dưới dạng: \[ \frac{(\sqrt{x})^3 - 1}{x - 1} \] Áp dụng hằng đẳng thức \( a^3 - b^3 = (a - b)(a^2 + ab + b^2) \): \[ \frac{(\sqrt{x} - 1)((\sqrt{x})^2 + \sqrt{x} \cdot 1 + 1^2)}{x - 1} \] \[ = \frac{(\sqrt{x} - 1)(x + \sqrt{x} + 1)}{x - 1} \] Do \( x - 1 = (\sqrt{x})^2 - 1^2 = (\sqrt{x} - 1)(\sqrt{x} + 1) \), ta có: \[ \frac{(\sqrt{x} - 1)(x + \sqrt{x} + 1)}{(\sqrt{x} - 1)(\sqrt{x} + 1)} \] \[ = \frac{x + \sqrt{x} + 1}{\sqrt{x} + 1} \] Phân thức thứ hai: \[ \frac{x + 3}{\sqrt{x} + 1} \] Bây giờ, ta có thể viết lại biểu thức \( P \) như sau: \[ P = \frac{x + \sqrt{x} + 1}{\sqrt{x} + 1} - \frac{x + 3}{\sqrt{x} + 1} \] Tổng quát hóa phân tử: \[ P = \frac{(x + \sqrt{x} + 1) - (x + 3)}{\sqrt{x} + 1} \] \[ = \frac{x + \sqrt{x} + 1 - x - 3}{\sqrt{x} + 1} \] \[ = \frac{\sqrt{x} - 2}{\sqrt{x} + 1} \] Vậy biểu thức \( P \) đã được rút gọn thành: \[ P = \frac{\sqrt{x} - 2}{\sqrt{x} + 1} \] b) Tính giá trị của biểu thức \( P \) khi \( x = 16 \): Thay \( x = 16 \) vào biểu thức \( P \): \[ P = \frac{\sqrt{16} - 2}{\sqrt{16} + 1} \] \[ = \frac{4 - 2}{4 + 1} \] \[ = \frac{2}{5} \] Vậy giá trị của biểu thức \( P \) khi \( x = 16 \) là: \[ P = \frac{2}{5} \] Câu 3 a) Ta có $C=\frac59(F-32)=\frac59F-\frac{160}9$ Vậy C là hàm số bậc nhất của F vì có dạng $y=ax+b$ với $a=\frac59$ và $b=-\frac{160}9$ b) Ta có $\frac59F-\frac{160}9=50$ $\frac59F=50+\frac{160}9$ $\frac59F=\frac{550}9$ $F=550:5$ $F=110$ Vậy nhiệt độ theo độ F là $110^0F$. Câu 4 Gọi số học sinh dự thi của lớp 9A là x (học sinh, điều kiện: x > 0) Số học sinh dự thi của lớp 9B là 75 - x (học sinh) Số học sinh trúng tuyển của lớp 9A là: \[ x \times \frac{80}{100} = \frac{4}{5}x \] Số học sinh trúng tuyển của lớp 9B là: \[ (75 - x) \times \frac{90}{100} = \frac{9}{10}(75 - x) \] Theo đề bài ta có: \[ \frac{4}{5}x + \frac{9}{10}(75 - x) = 64 \] \[ \frac{4}{5}x + \frac{675}{10} - \frac{9}{10}x = 64 \] \[ \frac{4}{5}x - \frac{9}{10}x = 64 - \frac{675}{10} \] \[ -\frac{1}{10}x = -\frac{35}{10} \] \[ x = 35 \] Số học sinh dự thi của lớp 9B là: \[ 75 - 35 = 40 \text{ (học sinh)} \] Đáp số: Lớp 9A: 35 học sinh Lớp 9B: 40 học sinh
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved