phần:
câu 4: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Tác dụng của việc sử dụng phép tu từ so sánh trong câu thơ "Nước non lận đận một mình / Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay":
- Gợi hình: Hình ảnh con cò nhỏ bé, đơn độc giữa dòng nước mênh mông, phải vật lộn với sóng gió, hiểm nguy tạo nên một khung cảnh khắc nghiệt, đầy thử thách.
- Gợi cảm: Thể hiện sự vất vả, gian nan, bất hạnh của người lao động nghèo khổ, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội xưa. Đồng thời, câu thơ còn thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của tác giả với số phận bất hạnh của họ.
Phản ánh:
Qua bài tập này, học sinh có thể nắm vững kiến thức về biện pháp tu từ so sánh, cách xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề sang các ví dụ cụ thể giúp học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào thực tế, nâng cao khả năng phân tích và đánh giá tác phẩm văn học.
câu 1: Câu hỏi:
- Dấu hiệu để xác định thể loại của văn bản là: có sự xuất hiện của các yếu tố kì ảo hoang đường như: con rùa lớn nổi lên đòi Ngọc Hoàng trả gươm thần; Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần; Lê Thận kéo lưới được lưỡi gươm; Lê Lợi thấy chuôi gươm nạm ngọc trên cây đa...
- Biện pháp tu từ so sánh và nhân hoá trong đoạn trích:
+ So sánh: "Lưỡi gươm sáng rực một màu trắng xanh", "Chuôi gươm nạm ngọc sáng rưc rỡ".
+ Nhân hoá: "Con rùa lớn nổi lên đòi Ngọc Hoàng trả gươm thần"; "Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần"
câu 2: Câu văn "Rừng chiều sau một cơn mưa, những lá cây xanh trong trước ánh nắng, mỏng mảnh xanh gầy như bàn tay một cô gái cấm cung" sử dụng hai biện pháp tu từ chính là so sánh và nhân hóa.
* So sánh: "những lá cây xanh trong trước ánh nắng, mỏng mảnh xanh gầy như bàn tay một cô gái cấm cung." Tác giả so sánh hình ảnh những chiếc lá với bàn tay của một cô gái, tạo nên sự tương đồng về vẻ đẹp mong manh, yếu đuối nhưng đầy sức sống. Hình ảnh này gợi lên cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng, mang đến cho người đọc một ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp tinh tế của thiên nhiên.
* Nhân hóa: "rừng chiều sau một cơn mưa". Tác giả đã nhân hóa "rừng chiều", khiến nó trở nên sinh động, gần gũi hơn với con người. Rừng không còn là một khung cảnh tĩnh lặng mà trở thành một thực thể có hồn, đang trải qua những biến đổi sau cơn mưa.
Sự kết hợp giữa hai biện pháp tu từ này giúp tác giả miêu tả một cách tinh tế vẻ đẹp của rừng chiều sau cơn mưa. Cảnh vật được hiện lên một cách lãng mạn, thơ mộng, khơi gợi cảm xúc yêu mến, trân trọng đối với thiên nhiên.
câu 3: Tính phi hư cấu trong nhật ký Đặng Thùy Trâm: - Ghi chép cụ thể về thời gian, địa điểm, sự việc xảy ra và cảm xúc của người viết khi chứng kiến các sự kiện. - Sử dụng ngôn ngữ chân thực, gần gũi như lời nói hàng ngày để ghi lại suy nghĩ, tâm tư của mình. - Thể hiện rõ nét quan niệm sống, lí tưởng cách mạng cao đẹp của một thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
câu 4: - Đoạn văn: "Buổi sáng hôm nay mùa đông đột nhiên đến không báo trước . Mới ngày hôm qua trời còn nắng ấm và hanh , cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng , và làm giòn khô những chiếc lá rơi . Sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức , chảy mồ hôi . Qua một đêm mưa rào , trời bỗng đổi ra gió bấc , rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt . Sơn tung chăn tỉnh dậy , nhưng không bước xuống giường ngay như mọi khi còn ngồi thu tay vào trong bọc , bên cạnh đứa em bé vẫn nắm tay ngủ kĩ . Chị Sơn và mẹ Sơn đã trở dậy , đang ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống . Sơn nhận thấy mọi người đã mặc áo rét cả rồi . Nhìn ra ngoài sân , Sơn thấy đất khô trắng , luôn luôn cơn gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ , thổi lăn những cái lá khô lạo xạo . Trời không u ám , toàn một màu trắng đục . Những cây lan trông chậu , lá rung động và hình như sắc lại vì rét ."
- Tác dụng : Miêu tả cảnh vật buổi sáng mùa đông giúp người đọc cảm nhận được thời tiết giá lạnh của mùa đông.
câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Theo tác giả, "thế hệ thanh niên" trong bài thơ được nhắc đến là những người lính đã hi sinh tuổi xuân để bảo vệ Tổ quốc. Họ mang trong mình lí tưởng cao đẹp và sẵn sàng chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước.
: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn "Họ giống như những cây xương rồng trên sa mạc, vẫn vươn lên mạnh mẽ, bất chấp nắng gió khắc nghiệt". Tác giả đã so sánh hình ảnh những người lính với cây xương rồng trên sa mạc nhằm nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất của họ trước mọi khó khăn thử thách. Cây xương rồng dù sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc vẫn luôn vươn lên mạnh mẽ, xanh tốt. Những người lính cũng vậy, họ luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời, quyết tâm chiến đấu giành thắng lợi cho dân tộc.
: Ý nghĩa của việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ ngày nay là vô cùng to lớn. Bác Hồ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Tấm gương đạo đức của Bác là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, thương dân, tinh thần trách nhiệm, lối sống giản dị, khiêm tốn,... Thế hệ trẻ ngày nay cần học tập những phẩm chất tốt đẹp đó của Bác để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp chúng ta rèn luyện bản thân, nâng cao ý chí, nghị lực, vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. Đồng thời, nó còn giúp chúng ta xây dựng một lối sống lành mạnh, tích cực, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
bài 4: . Phương pháp giải: Sử dụng kiến thức về dấu hiệu nhận biết góc vuông trong tam giác.
Giải chi tiết:
Tam giác ABC có hai cạnh AB và AC là hai đường trung tuyến nên tam giác ABC là tam giác cân.
. Phương pháp giải: Sử dụng kiến thức về dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
Giải chi tiết:
Tứ giác ABCD có tổng hai góc đối đỉnh là 90 độ (góc B và C) nên tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp được đường tròn tâm O.
. Phương pháp giải: Sử dụng kiến thức về dấu hiệu nhận biết đa giác đều.
Giải chi tiết:
Đa giác ABCDE có năm đỉnh nên nó là đa giác năm cạnh. Đa giác này còn có sáu cạnh bằng nhau nên đây là đa giác đều.
. Phương pháp giải: Sử dụng kiến thức về dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
Giải chi tiết:
Tứ giác ABCD có tổng hai góc đối đỉnh là 90 độ (góc A và D) nên tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp được đường tròn tâm O.
câu 1: Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có biết bao nhiêu chàng trai, cô gái đã ngã xuống vì màu cờ sắc áo, vì độc lập tự do của Tổ quốc. Họ ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, họ nằm lại nơi rừng hoang, đất lạnh. Hình ảnh nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong cuốn nhật kí "Mãi mãi tuổi hai mươi" khiến chúng ta vô cùng xúc động.
Chị sinh ra ở Hà Nội, trong một gia đình trí thức có mẹ là giáo viên, bố là bác sĩ quân y. Vốn sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng nên chị cũng sớm giác ngộ lí tưởng và trở thành một trong những người tiên phong lên đường nhập ngũ. Những dòng tâm sự của chị trong cuốn nhật kí khiến chúng ta không khỏi xót xa: "Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố". Vào chiến trường, chị đảm đương nhiều công việc như phụ trách Bệnh viện huyện Đức Phổ, phụ trách Bệnh xá Đức Phổ... Ở bất cứ cương vị nào, chị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Trong công việc, chị là người hết sức tận tụy, hết lòng vì bệnh nhân, vì mọi người. Có những đêm mưa, trời tối om, bệnh nhân đến khẩn cấp, chị vẫn vui vẻ đón tiếp họ, khám bệnh, phát thuốc. Chị luôn mong muốn đem lại sức khỏe cho mọi người. Đọc những trang nhật kí của chị, chúng ta càng thêm ngưỡng mộ, khâm phục tinh thần lạc quan, yêu đời của một người con gái mảnh mai nhưng có trái tim sắt đá. Dù trong hoàn cảnh nào, chị cũng không hề kêu than hay chán nản mà lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết.
Không chỉ vậy, chị còn là một người có tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc. Chị sẵn sàng rời xa gia đình, người thân để lên đường chiến đấu bởi chị hiểu rằng sự hi sinh của mình là có ý nghĩa. Chị ước mơ: "Tai sao người ta lại đổ máu để bảo vệ đất nước của họ?"... Đó là câu hỏi mà cũng là lời khẳng định về tình yêu quê hương, đất nước của mỗi con người. Chị đã dùng chính tuổi thanh xuân của mình để cống hiến cho nền độc lập dân tộc. Biết bao thế hệ trẻ nhờ những trang nhật kí của chị mà thêm kiên cường, quyết tâm hơn trong cuộc chiến đấu gian khổ này.
Nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm quả là một tấm gương sáng ngời cho thế hệ trẻ noi theo. Chúng ta may mắn được sinh ra trong thời bình, cần phải cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với những hy sinh to lớn của cha anh đi trước.
Cuốn nhật kí "Mãi mãi tuổi hai mươi" của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã khiến chúng ta vô cùng xúc động. Chị là một tấm gương sáng ngời cho thế hệ trẻ noi theo.
phần:
câu 3: I. Mở bài:
- Giới thiệu về tầm quan trọng của việc sử dụng biện pháp tu từ trong văn học.
- Nêu rõ mục đích phân tích các biện pháp tu từ trong hai câu thơ "Cánh cò cõng nắng qua sông / Chở luôn nước mắt cay nồng của cha".
II. Thân bài:
1. Phân tích biện pháp ẩn dụ:
- Giải thích ý nghĩa của hình ảnh "cánh cò" và "nắng", "nước mắt cay nồng của cha".
- Phân tích cách tác giả sử dụng ẩn dụ để thể hiện sự vất vả, hy sinh thầm lặng của người cha.
- Tác dụng của ẩn dụ: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nên một bức tranh giàu tính biểu tượng về tình yêu thương, sự hy sinh của người cha dành cho con cái.
2. Phân tích biện pháp hoán dụ:
- Giải thích ý nghĩa của hình ảnh "chiếc thuyền nan" và "con đò nhỏ bé".
- Phân tích cách tác giả sử dụng hoán dụ để thể hiện cuộc sống lam lũ, khó khăn của người dân miền quê.
- Tác dụng của hoán dụ: Tạo nên một hình ảnh cụ thể, dễ hiểu, giúp người đọc cảm nhận được sự vất vả, nhọc nhằn của những người lao động nghèo khổ.
3. Tác dụng chung của các biện pháp tu từ:
- Gợi lên nỗi lòng sâu kín của người cha, đồng thời khơi gợi lòng biết ơn, kính trọng đối với đấng sinh thành.
- Thể hiện sự trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất cao quý của người nông dân Việt Nam.
III. Kết bài:
- Tóm tắt lại các biện pháp tu từ đã phân tích và tác dụng của chúng.
- Khẳng định lại giá trị nghệ thuật của hai câu thơ thông qua việc sử dụng các biện pháp tu từ.
<>
fhdhdhdhdhdhdh đề kt chính thức (đề gồm 2 trang ) thời gian làm baì: 120 phút, không kể thời gian phát đề i.
: thời gian, k° gian: cánh rừng chiều sau 1 cơn mưa, khu nhà bệnh nhân - càm vác tuuển àa phhơ hhnng tự kiện : ra khu nho bệnh, sân in lặng, bên khu nhân viên, nghe thấy tiếng của hương đang rì nầm mà - tác dụng : làm cho nội dung nh có độ chính par cao hơn, làm nó khung cảnh, cảm xúc của