giúp em làm đề này

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Xuân Bắc Dzha

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

06/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1. a) Giải phương trình - Ta có: - Nhân cả hai vế với 3: - Chuyển các hạng tử liên quan sang một vế: - Cộng trừ các số: - Chia cả hai vế cho 2: - Vậy nghiệm của phương trình là . b) Giải hệ phương trình - Ta có hệ phương trình: - Cộng hai phương trình lại: - Chia cả hai vế cho 3: - Thay vào phương trình thứ hai: - Vậy nghiệm của hệ phương trình là . c) Rút gọn biểu thức (với . - Ta có: - Tìm mẫu chung của hai phân số: - Thay vào biểu thức ban đầu: - Vậy biểu thức đã rút gọn là . Bài 2. Gọi số thí sinh vào trường THPT chuyên là 2 phần thì số thí sinh vào trường PTDT Nội trú là 3 phần. Tổng số phần bằng nhau là: Tổng số thí sinh của cả hai trường là: Số thí sinh của mỗi phần là: Số thí sinh vào trường THPT chuyên là: Số thí sinh vào trường PTDT Nội trú là: Đáp số: - Số thí sinh vào trường THPT chuyên: 768 thí sinh - Số thí sinh vào trường PTDT Nội trú: 1152 thí sinh Bài 3. a) Thay tọa độ điểm I vào phương trình đường thẳng (d), ta có: Giải phương trình bậc hai này: Vậy các giá trị của m là hoặc . b) Để parabol (P) cắt đường thẳng (d) tại hai điểm phân biệt A và B, ta cần giải phương trình: Để phương trình này có hai nghiệm phân biệt, ta cần: Phương trình này luôn đúng với mọi , do đó parabol (P) luôn cắt đường thẳng (d) tại hai điểm phân biệt. Gọi là hoành độ của hai điểm A và B. Ta có: Theo đề bài, ta cần: Ta biết rằng: Thay vào, ta có: Vậy giá trị của m là . Bài 4. a) Ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) nên tứ giác BCPI nội tiếp được trong một đường tròn. b) Ta có (cùng chắn cung BC) và (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) nên . Do đó (vì đối đỉnh) nên . Mà (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) nên . Từ đó suy ra ba điểm B, P, K thẳng hàng. c) Ta có (tính chất tiếp tuyến) nên (tổng các góc trong tam giác). Suy ra (góc ở tâm gấp đôi góc ở đáy). Ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) nên tam giác BKC vuông tại K. Ta có (góc ở tâm gấp đôi góc ở đáy) nên BK = = . Ta có (tính chất tiếp tuyến) nên tứ giác QAIM nội tiếp được trong một đường tròn. Suy ra (cùng chắn cung AM). Từ đó suy ra (tổng các góc trong tam giác). Suy ra (tổng các góc trong tam giác). Ta có (cùng chắn cung QM) nên (tổng các góc trong tam giác). Suy ra nên tam giác QMB cân tại Q. Suy ra QA = QB = R. Suy ra diện tích tứ giác QAIM = diện tích tam giác QAB - diện tích tam giác IAM = × R × R × sin(60°) - × R × × sin(30°) = × R². Bài 5. Điều kiện xác định: với mọi , nên ta có: hoặc hoặc hoặc Kiểm tra lại điều kiện xác định , ta thấy thỏa mãn điều kiện này. Vậy phương trình có nghiệm là , , .
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Jely

06/04/2025

Tuyệt vời, đây là phần giải chi tiết cho từng bài toán trong đề thi:

Bài 1:

a) Giải phương trình 3(x + 2) = x + 36
3x + 6 = x + 36
2x = 30
x = 15
b) Giải hệ phương trình {4x - 3y = 1, -x + 3y = 2}
Cộng hai phương trình, ta được: 3x = 3 => x = 1
Thay x = 1 vào phương trình thứ hai, ta được: -1 + 3y = 2 => 3y = 3 => y = 1
Vậy nghiệm của hệ phương trình là x = 1, y = 1.
c) Rút gọn biểu thức P = (x/(x + 2) + 2/(x - 2)) * (√(x) - 4) / 5√(x) (với x ≥ 0 và x ≠ 4)
P = ((x(x - 2) + 2(x + 2)) / ((x + 2)(x - 2))) * (√(x) - 4) / 5√(x)
P = ((x² - 2x + 2x + 4) / (x² - 4)) * (√(x) - 4) / 5√(x)
P = ((x² + 4) / (x² - 4)) * (√(x) - 4) / 5√(x)
Bài 2:

Gọi số thí sinh thi vào trường THPT chuyên là x, số thí sinh thi vào trường PTDT Nội trú là y (x, y > 0).
Theo đề bài, ta có hệ phương trình:
x = (2/3)y
(x + y) / 24 = 80
Giải hệ phương trình, ta được:
x = 1920
y = 2880
Vậy số thí sinh thi vào trường THPT chuyên là 1920, số thí sinh thi vào trường PTDT Nội trú là 2880.
Bài 3:

a) Xác định m để đường thẳng (d) đi qua điểm I(1; 3)
Thay x = 1, y = 3 vào phương trình đường thẳng (d), ta được: 3 = 2(m - 1) + m² + 2m
m² + 4m - 5 = 0
(m + 5)(m - 1) = 0
m = -5 hoặc m = 1
b) Tìm m để (P) cắt (d) tại hai điểm phân biệt A, B và x1² + x2² + 6x1x2 = 2020
Phương trình hoành độ giao điểm: x² = 2(m - 1)x + m² + 2m
x² - 2(m - 1)x - m² - 2m = 0
Để (P) cắt (d) tại hai điểm phân biệt, Δ' > 0 => (m - 1)² + m² + 2m > 0 => 2m² + 1 > 0 (luôn đúng)
Áp dụng định lý Viète: x1 + x2 = 2(m - 1), x1x2 = -m² - 2m
x1² + x2² + 6x1x2 = (x1 + x2)² + 4x1x2 = 2020
4(m - 1)² + 4(-m² - 2m) = 2020
-12m + 4 = 2020
m = -168
Bài 4:

a) Chứng minh tứ giác BCPI nội tiếp
∠BIC = 90° (d ⊥ AB)
∠BPC = 90° (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
∠BIC + ∠BPC = 180°
Vậy tứ giác BCPI nội tiếp.
b) Chứng minh B, P, K thẳng hàng
∠AKB = 90° (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
∠APC = 90° (P thuộc d ⊥ AB)
Suy ra K, P cùng thuộc đường tròn đường kính AB.
Vậy B, P, K thẳng hàng.
c) Tính BK và diện tích QAIM khi BC = R√3
Tam giác ABC vuông tại C, BC = R√3, AB = 2R => AC = R
∠ABC = 60°, ∠BAC = 30°
BK = AB * cos(60) = R
Diện tích QAIM = 3R²/2
Bài 5:

Giải phương trình √(3 - x) = x³ + x
Phương trình này có nghiệm duy nhất x = 1.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi