Câu 9.
Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần biết thêm thông tin về mối quan hệ giữa hai biến cố A và B. Cụ thể, chúng ta cần biết xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra () hoặc xác suất của biến cố A và B cùng xảy ra ().
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,7. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,7. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,6. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,6. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,5. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,5. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,75. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,75. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,65. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,65. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,55. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,55. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,45. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,45. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,4. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,4. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,75. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,75. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Giả sử chúng ta biết thêm rằng . Chúng ta sẽ sử dụng công thức xác suất của biến cố tổng hợp để tính :
Thay các giá trị đã cho vào công thức:
Như vậy, xác suất của biến cố A hoặc B xảy ra là 0,6125. Tuy nhiên, trong các đáp án được đưa ra, không có giá trị nào là 0,6125. Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Do đó, chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã cho hoặc giả sử khác.
Câu 10.
Để tìm phương trình mặt phẳng (ABC) đi qua ba điểm , , và , ta sử dụng phương pháp tìm phương trình mặt phẳng đi qua ba điểm đã cho.
Phương trình mặt phẳng đi qua ba điểm , , và có dạng:
Áp dụng vào bài toán:
-
-
-
Ta có:
Tính định thức:
Mở rộng theo hàng đầu:
Tính các định thức nhỏ:
Chia cả hai vế cho 6:
Do đó, phương trình mặt phẳng (ABC) là:
Vậy đáp án đúng là:
Câu 11.
Phương trình tham số của đường thẳng đi qua điểm và có vectơ chỉ phương được viết dưới dạng:
Ta thấy rằng phương án đúng là:
Vậy đáp án đúng là:
Câu 12.
Để tính , ta sẽ sử dụng các thông tin đã cho và tính chất của tích phân.
Ta có:
Trước tiên, ta chia tích phân thành hai phần:
Do đó:
Tiếp theo, ta chia tích phân thành hai phần:
Do đó:
Bây giờ, ta quay lại với tích phân :
Thay vào phương trình ban đầu:
Cuối cùng, ta chia cả hai vế cho 3 để tìm :
Vậy đáp án đúng là:
Câu 13.
Để kiểm tra các mệnh đề, chúng ta sẽ thực hiện từng bước như sau:
A. Mặt phẳng (ABC) đi qua điểm
1. Tìm phương trình mặt phẳng (ABC):
- Vectơ
- Vectơ
- Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (ABC) là
Phương trình mặt phẳng (ABC) là:
2. Kiểm tra điểm có thuộc mặt phẳng (ABC) hay không:
Điểm thuộc mặt phẳng (ABC).
Mệnh đề A là Đúng.
B. Khoảng cách từ điểm A đến mặt phẳng (P) bằng 6
1. Khoảng cách từ điểm đến mặt phẳng :
Mệnh đề B là Sai.
C. Mặt phẳng (ABC) vuông góc với mặt phẳng (P)
1. Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (ABC) là
2. Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (P) là
Kiểm tra xem hai vectơ pháp tuyến có vuông góc nhau hay không:
Mệnh đề C là Sai.
D. Mặt phẳng (ABC) có một vectơ pháp tuyến là
1. Chúng ta đã tìm được vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (ABC) là , có thể viết lại là (chia cả 3 thành phần cho -2).
Mệnh đề D là Sai.
Kết luận:
- Mệnh đề A là Đúng.
- Mệnh đề B là Sai.
- Mệnh đề C là Sai.
- Mệnh đề D là Sai.
Câu 14.
A. Tọa độ tâm I của mặt cầu (S) là
Đúng vì mặt cầu có tâm và bán kính .
B. Đường thẳng cắt mặt cầu (S) tại hai điểm phân biệt.
Thay tọa độ của đường thẳng vào phương trình mặt cầu:
Phương trình này không có nghiệm thực vì . Do đó, đường thẳng không cắt mặt cầu tại hai điểm phân biệt.
C. Mặt cầu (S) đi qua điểm
Thay tọa độ điểm vào phương trình mặt cầu:
Do đó, mặt cầu không đi qua điểm .
D. Điểm nằm bên ngoài mặt cầu (S)
Thay tọa độ điểm vào phương trình mặt cầu:
Do đó, điểm nằm bên ngoài mặt cầu (S).
Kết luận:
A. Đúng
B. Sai
C. Sai
D. Đúng
Câu 15.
A. Xác suất chọn được học sinh biết chơi đàn ghi ta:
- Số học sinh tham gia câu lạc bộ âm nhạc biết chơi đàn guitar: học sinh.
- Số học sinh không tham gia câu lạc bộ âm nhạc: học sinh.
- Số học sinh không tham gia câu lạc bộ âm nhạc biết chơi đàn guitar: học sinh.
- Tổng số học sinh biết chơi đàn guitar: học sinh.
- Xác suất chọn được học sinh biết chơi đàn guitar: .
B. Xác suất chọn được học sinh vừa tham gia câu lạc bộ âm nhạc vừa biết chơi đàn ghi ta:
- Số học sinh vừa tham gia câu lạc bộ âm nhạc vừa biết chơi đàn guitar: 170 học sinh.
- Xác suất chọn được học sinh vừa tham gia câu lạc bộ âm nhạc vừa biết chơi đàn guitar: .