Bài 5.
Gọi vận tốc của ô tô khi đi từ A đến B là với thời gian là giờ.
Gọi vận tốc của ô tô khi đi từ B về A là với thời gian là giờ.
Theo đề bài, ta có:
Quãng đường AB là chung, do đó ta có:
Thay các giá trị đã biết vào:
Từ đây, ta có:
Biết rằng:
Thay vào:
Rút gọn:
Nhân cả hai vế với 5:
Vậy thời gian đi từ B về A là 2,5 giờ. Thời gian đi từ A đến B là:
Quãng đường AB là:
Đáp số: Quãng đường AB dài 150 km.
Bài 6.
Gọi số thứ nhất là (điều kiện: ).
Số thứ hai là (điều kiện: ).
Theo đề bài, nếu bớt số thứ hai đi 22 đơn vị và cộng thêm 13 đơn vị vào số thứ nhất thì hai số bằng nhau. Ta có phương trình:
Giải phương trình này:
Vậy số thứ nhất là 7.
Số thứ hai là .
Đáp số: Số thứ nhất: 7, Số thứ hai: 42.
Bài 7
Gọi chiều dài ban đầu là (m), chiều rộng ban đầu là (m). Ta có:
Diện tích ban đầu của miếng đất là:
Sau khi chiều dài tăng thêm 2m và chiều rộng giảm đi 1m, ta có chiều dài mới là và chiều rộng mới là . Diện tích mới của miếng đất là:
Theo đề bài, diện tích mới giảm đi 8m² so với diện tích ban đầu, tức là:
Thay vào phương trình trên:
Phát triển các biểu thức:
Chiều dài ban đầu là:
Vậy các kích thước của miếng đất ban đầu là:
- Chiều dài: 18m
- Chiều rộng: 6m
Đáp số: Chiều dài: 18m, Chiều rộng: 6m.
Bài 8.
Gọi số học sinh lớp 8A là x (em, điều kiện: x > 0 và x < 80).
Số học sinh lớp 8B là 80 - x (em).
Tổng số sách mà lớp 8A ủng hộ là 3x (quyển).
Tổng số sách mà lớp 8B ủng hộ là 2(80 - x) (quyển).
Theo đề bài, tổng số sách mà hai lớp ủng hộ là 201 quyển, ta có phương trình:
Giải phương trình này:
Vậy số học sinh lớp 8A là 41 em.
Số học sinh lớp 8B là:
Đáp số: Lớp 8A: 41 em, Lớp 8B: 39 em.
Bài 9.
Gọi số bộ đồng phục mà phân xưởng được may theo kế hoạch là (bộ đồng phục, điều kiện: ).
Theo đề bài, phân xưởng dự định hoàn thành kế hoạch trong 22 ngày, tức là mỗi ngày phân xưởng sẽ may được bộ đồng phục.
Thực tế, do cải tiến kỹ thuật, mỗi ngày phân xưởng đã may vượt mức 3 bộ đồng phục, tức là mỗi ngày phân xưởng đã may được bộ đồng phục.
Sau 20 ngày, phân xưởng đã may được tổng số bộ đồng phục là:
Theo đề bài, sau 20 ngày, phân xưởng không những đã hoàn thành kế hoạch mà còn may thêm được 30 bộ đồng phục nữa, tức là:
Bây giờ, ta sẽ giải phương trình này:
Chuyển sang vế phải và chuyển 30 sang vế trái:
Nhân cả hai vế với 11:
Vậy số bộ đồng phục mà phân xưởng được may theo kế hoạch là 330 bộ đồng phục.
Đáp số: 330 bộ đồng phục.
Bài 10.
Gọi số học sinh lớp 8A dự thi là x (em, điều kiện: x > 0)
Gọi số học sinh lớp 8B dự thi là y (em, điều kiện: y > 0)
Tổng số học sinh của cả hai lớp dự thi là:
22 : 40% = 55 (em)
Ta có:
x + y = 55
Lớp 8A có số học sinh đạt giải là:
x × 50% = (em)
Lớp 8B có số học sinh đạt giải là:
y × 28% = (em)
Tổng số học sinh của cả hai lớp đạt giải là 22 em nên ta có:
+ = 22
= 22
25x + 14y = 1100
Vì x + y = 55 nên y = 55 – x
Thay vào 25x + 14y = 1100 ta có:
25x + 14(55 – x) = 1100
25x + 770 – 14x = 1100
11x = 1100 – 770
11x = 330
x = 330 : 11
x = 30
Vậy số học sinh lớp 8A dự thi là 30 em
Số học sinh lớp 8B dự thi là:
55 – 30 = 25 (em)
Đáp số: Lớp 8A: 30 em
Lớp 8B: 25 em
Bài 11.
Gọi số sản phẩm của tổ I trong tháng 3 là x (sản phẩm, điều kiện: x > 0)
Số sản phẩm của tổ II trong tháng 3 là 900 - x (sản phẩm)
Số sản phẩm của tổ I trong tháng 4 là
(sản phẩm)
Số sản phẩm của tổ II trong tháng 4 là
(sản phẩm)
Tổng số sản phẩm của cả hai tổ trong tháng 4 là 1045 sản phẩm, ta có phương trình:
Số sản phẩm của tổ II trong tháng 3 là
(sản phẩm)
Đáp số: Tổ I: 400 sản phẩm
Tổ II: 500 sản phẩm